ทุกข์ซ้ำข้าวเจอโรคจะทำนาใหม่ก็ขาดน้ำ

DSC03003
นายฉลวย หยวกอ่อง ชาวนา หมู่ 11 ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ข้าวที่ปลูกเจออากาศหนาวเป็นโรคจู๋ เมล็ดรีบ จะทำนารอบใหม่ก็ไม่มีน้ำ

นายฉลวย หยวกอ่อง อายุ50ปี ชาวนา หมู่ 11 ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก    กล่าวระบายความทุกข์จากการทำนาว่า ชีวิตชาวนายุคนี้ลำบาก ทำนานำไปจำนำก็ไม่ได้รับเงิน หลังจากทำนาครั้งใหม่ช่วงเดือนตุลาคม ก็มาประสบกับสภาพอากาศหนาว ข้าวกำลังตั้งท้อง เลยแท้งเป็นโรคข้าวจู๋ ยอดข้าวเป็นสีดำ เมล็ดลีบ ซ้ำร้ายยังเจอหนู ชุกชุม  เพลี้ยกระโดดระบาด บางแปลงต้องไถทิ้ง หวังทำนารอบใหม่ตอนนี้ก็ไม่มีน้ำทำนาอีก

 DSC03006

“เคยคิดขนาดจะฆ่าตัวตาย แต่ก็มีญาติห้ามไว้ว่าอย่าคิดมาก เดี๋ยวนี้ก็ไม่คิดอะไร  ทำนามีต้นทุนต้องไปกู้เงินซื้อพันธุ์ข้าว ปุ๋ย ยา ดอกร้อยละ 3 บาท ไม่ได้เงินก็โดนทวงรายวันแทบจะทะเลาะกันทำร้ายกัน  ซ้ำช่วงนี้ไม่พอน้ำก็ต้องแย่งกันสูบเข้าที่นา โกรธเคืองกันก็มีในช่วงนี้เพราะ น้ำคลองชลประทานปล่อยให้เดือนละ 3 วัน ชาวนาขาดทุนก็ทำนาหวังเอาทุนคืน แต่เมื่อน้ำมีจำนวนจำกัด ก็ต้องแย่งกันอีก ชีวิตชาวนาทุกข์มาก”นายฉลวย กล่่าว

20140218_152442
นางสาวสมพร แป้นสง ชาวนา อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก

นางสาวสมพร  แป้นสง อายุ 30 ปี ชาวนา  อ.บางระกำ  จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ทำนาปีนี้ผลผลิตแย่มาก ไม่ประสบปัญหาน้ำท่วม แต่ก็มาเจอผลกระทบจากสภาพอากาศหนาวข้าวไม่ออกรวง  ที่ออกรวงมาก็เป็นโคข้าวจู๋  อีบั่วหลอดหอม แมงเจาะเสียหาย  นอกจากนี้ยังมาเจอแล้งน้ำไม่มีทำนา  ตนเองทำนา 15 ไร่ ปกติต้องได้ข้าว 8-9   เกวียน  แต่ครั้งนี้ ได้แค่ 3 เกวียนกว่า ๆ ก็นำไปขายให้โรงสีมาเมื่อวาน  ได้เงิน21,000  บาท  มีต้นทุนยาที่กระตุ้นข้าวที่เจออากาศหนาวและเจอโรคระบาด กว่า 30,000 บาท นี่ไม่รวมค่าพันธุ์ข้าวปลูก  ค่าน้ำมันสูบน้ำเข้านา และค่าแรงงาน ยังขาดทุนไปแล้วกว่าหมื่นบาท ถ้าทำนามากนำไปจำนำแล้วยังไม่ได้เงินคงแย่มากกว่านี้

แสดงความคิดเห็น