ขึ้น ๆ ลง ๆ รังนกเขา…สถานีรถไฟพิษณุโลก

0010มาทำรังอีกแล้ว นกเขาคู่รัก ทำรังกกไข่บนที่กั้นรถไฟอัตโนมัติ ขึ้น ๆ ลง ๆ ตามจังหวะเปิดปิด ที่ซุ้มพระองค์ดำ ใกล้แยกสุเหร่าก่อนถึงสถานีรถไฟพิษณุโลก สิงหาคมปี57ก็มาทำสองจุด เจอลมพายุพัดหล่นและประชาชนจอมซนคว้าตัวแม่นกเขาไป วอนประชาชนดูได้ ถ่ายภาพได้ แต่อย่ารบกวน

0005

วันที่ 3 เมษายน 2558 อเมซิ่งพิษณุโลก พฤติกรรมสัตว์แปลกหาชมได้ที่นี่ที่เดียว ที่สถานีรถไฟพิษณุโลก นกเขาคู่รัก นำเศษกิ่งไม้มาทำรังบนเครื่องกั้นรถไฟอัตโนมัติ ที่ซุ้มพระองค์ดำ จุดกั้นรถไฟถนนพระองค์ดำ ใกล้สี่แยกสุเหร่า อ.เมืองพิษณุโลก ทางด้านทิศเหนือของสถานีรถไฟพิษณุโลกประมาณ 500 เมตร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ มีนกเขาไฟคู่หนึ่ง ได้มาทำรังและนั่งกกไข่ บนคานเครื่องกั้นรถไฟอัตโนมัติ ทางด้านฝั่งทิศตะวันตก???????????????????????????????

0009

รายงานแจ้งว่า นกเขาไฟคู่นี้ ได้เริ่มบินบนมาคาบกิ่งไม้มาทำรั้งบนคานกั้นรถไฟอัตโนมัติได้ประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว และได้เริ่มออกไข่มา 1 ฟองเมื่อวันที่ 2 เมษายน ที่ผ่านมา โดยคาดว่าอาจจะออกไข่เพิ่มอีก 1 ฟอง เพราะในอดีต นกเขาที่ทำรังบนเครื่องกั้นรถไฟก็เคยออกไข่มา 2 ฟอง โดยขณะนี้ นกเขาได้เริ่มอยู่ติดรังเพื่อนกไข่แล้ว ไม่ยอมห่างไปไหน โดยจะมีนกเขาตัวผู้อีก 1 ตัว บินวนเวียนมาอยู่ใกล้ ๆ เมื่อเครื่องกั้นเปิด ตำแหน่งของรังนกเขาจะขึ้นไปอยู่ด้านบน สูงจากพื้นดินประมาณ 5 เมตร และเมื่อจะมีรถไฟผ่าน พนักงานประจำซุ้มพระองค์ดำ จะทำการปิดเครื่องกั้นลง คานจะค่อย ๆ เลื่อนลงมาเพื่อขวางถนน รังของนกเขา ก็จะอยู่ในตำแหน่งกลางถนนพอดิบพอดี เจ้านกเขาที่กกไข่ก็ไม่หนีไปไหน แม้ว่าเครื่องกั้นจะกระแทกพื้นอย่างแรง หรือ ยามรถไฟวิ่งผ่าน ขณะที่ผู้ที่มาจอดรถรอรถไฟผ่าน ต่างเฝ้าสังเกตการณ์ บ้างก็ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพนกเขารังนี้เก็บไว้0001

0006

000420
ทำรังซุ้มมาลาเบี่ยง เมื่อ 28 สิงหาคม 2557 โดนลมพัดแรงรังตกไข่แตก

จากการสอบถามพนักงานรถไฟประจำซุ้มพระองค์ดำ ทราบว่า ช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2557ที่ผ่านมา ก็มีนกเขาไฟมาทำรังบนเครื่องกั้นรถไฟอัตโนมัติ 2 จุด คือที่ซุ้มพระองค์ดำ ทางด้านทิศเหนือสถานีรถไฟพิษณุโลก และซุ้มมาลาเบี่ยงทางด้านทิศใต้ของสถานีรถไฟพิษณุโลก ถือเป็นพฤติกรรมที่แปลกประหลาด เพราะนกเขาไฟทั่วไป จะทำรังตามต้นไม้ที่อยู่รอบ ๆ มีบ้างที่ทำรังบริเวณสัญญาณไฟกระพริบของเครื่องกั้นรถไฟที่ซุ้มวัดโพธิญาณ  แต่เป็นรังที่อยู่นิ่ง เมื่อมาทำรังบนที่กั้นรถไฟ รังของนกเขาจะไม่อยู่นิ่ง จะขึ้นลงตามจังหวะการปิด-เปิดของเครื่องกั้นรถไฟ โดยเฉพาะช่วงจังหวะลง แรงจะกระแทกแรงมาก แต่นกเขาก็ยังทำรังและนั่งกกไข่อยู่ได้ น่าเสียดายมากที่ปีที่แล้ว รังที่ซุ้มมาลาเบี่ยงเจอลมพัดแรงพัดรังและไข่ตกมาเสียหาย ส่วนรังที่ซุ้มพระองค์ดำ ช่วงจังหวะเครื่องกั้นรถไฟปิดลง มีชายคนหนึ่ง ได้มาจับตัวนกเขาที่กำลังกกไข่ไป ไข่จึงไม่ฟักออกมาเป็นตัว สำหรับนกเขาคู่นี้ ก็จะเฝ้าสังเกตการณ์ว่าจะฟักออกเป็นตัวหรือไม่ ขอวิงวอนประชาชนที่มาจอดรอรถไฟ กรุณาอย่าไปรบกวนรังนกเขา อย่าไปใช้มือจับ หรือ เข้าใกล้รังมากเกินไป ขณะนี้สังเกตเห็นว่าออกไข่แล้ว 1 ฟอง และคาดว่าจะออกไข่เพิ่มอีก 1 ฟอง แต่โดยธรรมชาติทั่วไปนกเขามักจะฟักออกมา หรืออยู่รอด 1 ตัว

000712
ทำรังออกไข่ซุ้มพระองค์ดำ 29 สค. 2557 น่าเสียดายมีผู้มาจับตัวแม่นกเขาไป

………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

แสดงความคิดเห็น