สอนนักเรียน โรงเรียนทรัพย์ไพรวัลย์วิทยาคม ทำดอกดารารัตน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่โรงเรียนทรัพย์ไพรวัลย์วิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 สโมสรซอนต้าพิษณุโลก และสมาชิกจิตอาสาของสโมสรซอนต้า ได้มาสอนนักเรียนทำดอกดารารัตน์ โดยนำเปลือกข้าวโพดตากแห้ง มาสอนการประดิษฐ์ดอกดารารัตน์ ดอกไม้จันทน์สำหรับใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ให้กับนักเรียนโรงเรียนทรัพย์ไพรวัลย์วิทยาคม โดยในวันนี้ มีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- 6 และกลุ่มแม่บ้านในเขตพื้นที่ตำบลทรัพย์ไพรวัลย์ สนใจมาเรียนการทำดอกดารารัตน์ จำนวนมาก และสามารถต่อยอดนำความรู้ไปสอนต่อ ผู้ที่สนใจประดิษฐ์ดอกดารารัตน์ในตำบลและกลุ่มแม่บ้านได้

การทำดอกดารารัตน์จากเปลือกข้าวโพดนั้น ถือว่าเป็นการใช้วัสดุเหลือใช้ นำเปลือกข้าวโพดมาตากให้แห้งจนเป็นสีเหลืองนวล ก่อนนำมาประดิษฐ์เป็นกลีบดอก จำนวน 6 กลีบ มีเกสรตรงกลางดอก และพันก้านด้วยกระดาษพันก้านสีดำ ซึ่งสามารถลดต้นทุนการทำดอกดารารัตน์ ได้อย่างดี

นางสาวปาลิตา มนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กล่าวว่า การทำดอกดารารัตน์ ไม่ยากเลยค่ะ มีวิธีการทำง่าย ๆ ขอเชิญช่วยพี่ ๆ น้อง ๆ ร่วมใจกันทำดอกไม้จันทน์ ดอกดารารัตน์ เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 คนที่เรารักมากที่สุดค่ะ
สำหรับ ดอกดารารัตน์ เป็นดอกไม้สำคัญที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9พระราชทานแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ขณะประทับอยู่ที่นครปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งดอกดารารัตน์”เป็นดอกไม้ที่มีคุณค่า มีความหมาย คำว่า”ดารา”หมายถึง ดวงดาว “รัตน์” หมายถึงแก้ว”.

////////

 

 

แสดงความคิดเห็น