ย้อนรอยภูหินร่องกล้าตอน 6 ถ้ำวิทยุ กระบอกเสียงพคท.โดยเสือ ภูลมโล

ย้อนรอยภูหินร่องกล้าตอน 6 ถ้ำวิทยุ ฐานที่มั่นกระบอกเสียงพคท.  โดยเสือ ภูลมโล 27 ก.ค.2561

นอกจากที่ท่านได้อ่านเรื่องราวความเป็นมาของภูหินร่องกล้าแล้ว ทางเราก็ยังมีเรื่องราวปลีกย่อยลงไปมากกว่านี้อีกหลายเรื่องครับ  สำหรับเรื่องต่อไปนี้ผมจะนำเรื่องของถ้ำวิทยุ  ถ้ำวิทยุเป็นตำนานของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยมีตำนานคนละรูปแบบกัน กับถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนที่เคยเป็นถ้ำกับดักคน  แต่ถ้ำวิทยุที่ผมจะนำมาเล่าให้ท่านฟังมีตำนานในเชิงประวัติศาสตร์ที่ยังมีตัวตน   ผมจะย้อนไปในช่วงประมาณปี พ.ศ.2506 มาจนถึงปีพ.ศ.2518 ในยุคนั้นเราเคยได้ยินรายการเสียงจากประชาชนไทยทางสถานีวิทยุที่ออกอากาศวันละ 4 เวลาในตอนเย็น เป็นเสียงดีเจผู้หญิง จะออกอากาศในเชิงประสัมพันธ์เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยและโจมตีด่ารัฐบาลไทยในยุคก่อน ส่วนสถานีวิทยุดังกล่าวตั้งอยู่ที่ประเทศจีนมีคนไทยเราร่วมก่อตั้ง เพื่อใช้ในการโฆษณาชวนเชื่อของงาน พคท.โดยเขามาจัดตั้งระบบทวนสัญญาณ มีเสาอากาศทวนสัญญาณมาเป็นทอดๆออกอากาศส่งถึงประเทศไทยเราได้อย่างชัดเจนเลยทีเดียว แต่สถานีวิทยุดังกล่าวได้ถูกยกเลิกลงในช่วงประมาณปี พ.ศ.2518 ในช่วงของท่านคึกฤทธิ์  ปราโมช เป็นนายกรัฐมนตรี ที่เคยเดินทางไปเจริญสัมพันธ์ไมตรีกับท่านประธารเหม๋าเจ๋อตุง ผู้นำประเทศจีนแผ่นดินใหญ่และผู้ที่ให้การสนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยได้เลิกให้การสนับสนุน พคท. และต่อจากนั้นสถานีวิทยุดังกล่าวก็ถูกยุบลง 

จากนั้นเป็นต้นมาฝ่าย พคท.ที่ปฏิบัติการอยู่ในประเทศไทยจึงไม่มีกระบอกเสียงที่จะใช้โฆษณาชวนเชื่อ  ดังนั้นฝ่าย พคท.ที่เขตงานสามจังหวัด หรือเขต 10 ภูหินร่องกล้าจึงมีแนวคิดและได้ปฏิบัติการจัดตั้งสถานีวิทยุกระจ่ายเสียงขึ้นที่ขุนเขาภูหินร่องกล้า ประมาณปี พ.ศ.2520 ในยุคเดียวกับกังหันน้ำโดยใช้วิศวะผู้ออกแบบกลุ่มเดียวกัน

ตามคำบอกเล่าของสหายแสงทอง หรือนายโก๊ะ  แซ่หว้า ชาวม้งที่เคยประจำฐานที่มั่นเขตสามจังหวัดภูหินร่องกล้าได้ยืนยันว่า  ฝ่ายจัดตั้งได้จัดกำลังที่ขุดเจาะภูเขาให้เป็นอุโมงค์มีกำลังพลทั้งหมด  26 คน เริ่มขุดประมาณ ปีพ.ศ. 2520 โดยใช้เวลาขุดทั้งหมด 6 เดือน ความลึกของอุโมงค์ประมาณ 50 เมตร ส่วนรูปแปนของอุโมงค์หรือที่เรียกกันว่าถ้ำวิทยุนั้น จากการขุดเข้าไปเริ่มแรกเป็นทางตรง จากนั้นก็ขุดโค้งไปทางด้านขวาแล้วก็ขุดขึ้นให้ทะลุเป็นปล่องเพื่อขึ้นสายอากาศ แล้วจากนั้นด้านในถ้ำจะมีห้องโถงทางแยกซ้ายน่าจะทำเป็นห้องส่ง แต่แล้วโครงการสถานีวิทยุของ พ.ค.ท.แห่งนี้ก็ไม่สามารถดำเนินการได้ประสบผลเครื่องส่งวิทยุได้ถูกทางการทหารฝ่ายรัฐบาลยึดได้ในระหว่างทางบริเวณถนนสายพิษณุโลก-หล่มสักแถวบ้านแยง ข่าวรั่วแน่นอนจากนั้น

สถานการณ์ด้านการเมืองเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดี ทางพรรคได้ล้มเลิกไปพร้อมๆกันตามนโยบายที่ 66/2523 ถ้ำวิทยุของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยที่ภูหินร่องกล้าจึงเหลือเพียงตำนานและร่องรอยเท่านั้น ส่วนบริเวณที่ตั้งของถ้ำวิทยุดังกล่าวอยูห่างจากบ้านร่องกล้าประมาณ 2 กม.เส้นทางเดียวกันกับภูลมโล หากท่านอยากจะเข้าไปเที่ยวชมถ้ำวิทยุจะต้องติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางหรือไกด์ท้องถิ่นที่เป็นชาวบ้านร่องกล้า ในช่วงฤดูที่เหมาะสมนั้นคงจะเป็นฤดูหนาว สภาพภายในถ้ำจะแห่งและบริเวณรอบๆถ้ำจะมีใบเมเปิ้ลสีแดงล่วงเต็มพื้นให้เราตื่นตาตื่นใจได้เก็บภาพอีกด้วยครับ หากใช้ทีมงานของเสือ  ภูลมโล นำทางรับรองว่าจะไม่มีประวัติซ้ำรอยเหมือนกับถ้าหลวงขุนน้ำนางนอนนะครับ  เส้นทางเดินป่าตรงนี้นอกจากที่จะมีถ้ำวิทยุแล้ว ใบเมเปิ้ลแดงแล้ว ยังสามารเดินต่อไปอีกประมาณ 500เมตร ก็จะมีรอยเท้าพระบาท หรือรอยเท้ามนุษยโบราณด้วย หากว่าท่านผู้อ่านอยากจะเข้าไปสัมผัสแหล่งธรรมชาติที่นักท่องเที่ยวทั่วไปยังไม่เคยเห็นแห่งนี้ ผู้เขียนขอแนะนำการเตรียมตัวก่อนดังนี้ครับ ชุดเดินป่า รองเท้ารัดกุม อาหารกลางวัน น้ำดื่ม แต่ขอแนะนำจะต้องเป็นฤดูหนาวช่องเดือน  ธ.ค.ม.ค.และจะต้องติดต่อคนนำทางไปที่เสือ ภูลมโล ที่พิษณุโลกฮอดนิวส เสือภูจะจัดคนในหมู่บ้านร่องกล้าไกด์ท้องถิ่นที่ไว้ใจได้ให้ เขาเป็นคนในพื้นที่ค่าตัวค่าแรงดีๆเขาเดินอยู่แล้วครับ  555

สำหรับเรื่องราวของเสือ  ภูลมโล ขอจบไว้แค่นี้ก่อนครับ เอาไว้เรื่องต่อไปเสือจะมีอีกหลายเรื่องที่มานำเสนอให้ท่านได้ฟัง ในสวนตัวของเสือภูแล้วจะเป็นไกด์พาเดินเที่ยวธรรมดาก็ได้ หรือจะให้เสือภูบรรยายทำหน้าที่เป็นวิทยากรก็ได้ ในเรื่องประวัติศาสตร์ของภูหินร่องกล้าหรือเรื่องการท่องเที่ยวแบบมีส่วนร่วมของชุมชน และ แหล่งท่องเที่ยวในภูหินร่องกล้านั้น เสือภูนำประสบการณจริงเอามาเล่าได้ทุกมุม ของทุกฝ่ายการเคลื่อนไหว รับรองไม่ได้อ่านหนังสือมาเล่าครับ

( พิษณุโลกฮอตนิวส์ 23 มิ.ย.2561 นำเสนอผลงานเขียนของพี่เสือ  ภูลมโล หรือ คุณมนัส  สีเสือ จนท.ประชาสัมพันธ์อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ผู้มีประสบการณ์และความทรงจำในการปฏิบัติหน้าที่ทหารพราน เมื่อครั้งยังมีการต่อสู้ทางอุดมการณ์และอาวุธระหว่างรัฐบาลและพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยบนภูหินร่องกล้า จนล่วงเลยผ่านมาสู่การปฏิบัติหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า ให้ข้อมูล และนำเที่ยวภูหินร่องกล้า สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยมของจ.พิษณุโลก พี่เสือ ภูลมโล ได้บันทึกความทรงจำไว้หลายเหตุการณ์อย่างน่าสนใจ จะนำเสนอเป็นเรื่องราวต่อเนื่อง จำนวน 9 ตอน บนเว็ปไซด์พิษณุโลกฮอตนิวส์ )

……………………………………………………………………………………………………..

อ่านบทความเดิม ย้อนรอยภูหินร่องกล้าตอน 1 พรรคคอมมิวนิสต์แทรกซึม…โดยเสือ ภูลมโล 23 มิ.ย. 2561

ย้อนรอยภูหินร่องกล้าตอน 2 จุดยุทธภูมิสู่แหล่งท่องเที่ยว โดยเสือ ภูลมโล  30 มิ.ย.61

ย้อนรอยภูหินร่องกล้าตอน 3 การรุกของฝ่ายรัฐบาล โดยเสือ ภูร่องกล้า   7 ก.ค.61

ย้อนรอยภูหินร่องกล้าตอน 4 ภารกิจซุ่มโจมตี โดยเสือ ภูลมโล 14 ก.ค.61

ย้อนรอยภูหินร่องกล้าตอน 5 ย้ายฐานปฏิบัติการ โดยเสือ ภูลมโล 22 ก.ค.61

…………………………………………………………………………….

แสดงความคิดเห็น