นทท.อุดหนุนของฝากจากศูนย์กระจายสินค้าโครงการพระราชดำริในจ.พิษณุโลก

นักท่องเที่ยวแห่อุดหนุนของฝาก ซื้อสินค้า ผลิตภัณฑ์ จากศูนย์กระจายสินค้าในโครงการพระราชดำริ พื้นที่ จ.พิษณุโลก ที่เปิดทดลองเปิดจำหน่าย บนโครงการพัฒนาป่าไม้ตามพระราชดำริภูหินร่องกล้ากันคึกคักก่อนเดินทางกลับไปทำงาน

วันที่ 1 มกราคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศการเดินทางกลับเข้าสู่วันทำงานปกติหลังผ่านพ้นเทศกาลเฉลิมฉลองต้อนรับปีใหม่ นักท่องเที่ยวจำนวนมากแวะขึ้นมาซื้อของฝาก ช่วยอุดหนุน สินค้า ผลิตภัณฑ์ ของศูนย์กระจายสินค้า โครงการพระราชดำริ ภูขัด-ภูเมี่ยง-ภูสอยดาว ที่ทางโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริ ได้ขยายโอกาส ทดลองเปิดเป็นศูนย์กระจายสินค้าในช่วงวันส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่ โดยนำสินค้าผลิตภัณฑ์ของจากร้านค้าสวัสดิการศูนย์ศิลปะชีพ ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว อาทิ ผ้าฝ้ายทอมือจากศูนย์ศิลปะชีพ คุกกี้จิ้งหรีด แห่งเดียวในประเทศไทย ผลิตภัณฑ์ของฝากจากกล้วย และผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกหลากหลาย ลงมาทดลองเปิดจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการช่วยกระจายสินค้า ในระหว่างวันที่ 31 ธันวาม 2561 – 1 มกราคม 2562 ปรากฏว่าได้ผลตอบรับดีมาก ในแต่ละวันสามารถจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างได้กว่า 1 หมื่นบาท เลยทีเดียว

นายศุภกุล จันทร์ลา หัวหน้าโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า ได้บอกว่า เริ่มต้นจากตนอยากจะช่วยขยายโอกาสให้กับราษฎรบนพื้นที่สูง ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว ซึ่งเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ได้จัดตั้งเป็นศูนย์ศิลปะ หลังจากได้มีการขอคืนพื้นที่ป่าบ้านบุ่งผลำ อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก จำนวน 800 ไร่ จากราษฏรที่ได้บุกรุก แผ้วถาง เป็นพื้นที่ทำกิน และราษฏรบนนั้นก็ยอมคืนแต่โดยดีโดยไม่มีเงื่อน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ(ในรัชกาลที่9)จึงได้มีรับสั่งให้จัดตั้งเป็นศูนย์ศิลปะชีพขึ้น ให้ความรู้แก่ราษฏร ในการทอผ้าฝ้ายทอมือ ในการเลี้ยงจิ้งหรีด สร้างเป็นอาชีพ และอื่นๆ อีกมากมายที่สามารถทำเป็นอาชีพได้ โดยที่ไม่ต้องบุกรุกป่า ทำลายป่า และจากนั้นผลิตภัณฑ์สินค้าต่างๆ ที่ราษฏรได้ทำขึ้น ก็จะมาวางจำหน่ายอยู่ที่ร้านค้าสวัสดิการศูนย์ศิลปะชีพ ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ซึ่งตนมองว่าสินค้าจากศูนย์ศิลปะชีพนั้นเป็นสินค้า เป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีมาก มีมาตรฐาน ชาวบ้านเอง โดยเฉพาะเรื่องการทอผ้าฝ้ายมือนั้น ชิ้นงานประณีต สวยงาม และราคาไม่แพง แต่นักท่องเที่ยวเองกลับไม่ค่อยมีโอกาสได้ขึ้นไปเจอของดีแบบนี้ อาจจะด้วยเส้นทางการเดินทาง และสถานที่ตั้งจำหน่ายค่อนข้างไกล จึงทำให้สินค้าเหล่านั้น ขายได้ยาก ใช้เวลานานกว่าจะขายได้ ราษฏรเองก็ได้รายได้ช้า ตนจึงปรึกษากับทางร้านค้าสวัสดิการศูนย์ศิลปะชีพ ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว ว่าตนจะช่วยนำสินค้าเหล่านั้นลงมาจำหน่ายที่โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะที่นี่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนเป็นจำนวนมาก คาดว่าน่าจะขายได้ จึงได้ทดลองจัดตั้งเป็นศูนย์กระจายสินค้าโครงการพระราชดำริ ในพื้นที่ จ.พิษณุโลกขึ้น ซึ่งหากศูนย์กระจายสินค้าแห่งนี้ได้รับการตอบรับที่ดี ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจำหน่ายสินค้า ก็อาจะมีการปรับปรุงสถานที่ให้เป็นศูนย์กระจายสินค้า โครงการพระราชดำริฯ ในพื้นที่ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 และจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการต่อไ

คุณนฤมล เอกพิทักษ์ธรรม อายุ 50 ปี ผู้จัดการร้านค้าสวัสดิการศูนย์ศิลปะชีพ ภูชัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว ได้บอกว่า รู้สึกดีใจแทนราษฏรบนพื้นที่สูง ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว ที่ทางโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้าได้เห็นความสำคัญของ สินค้า ผลิตภัณฑ์ที่ชาวบ้านทำขึ้น และได้หยิบยื่นโอกาสเรื่องสถานที่ให้นำสินค้าจากร้านค้าสวัสดิการฯ ลงมาทดลองจำหน่ายที่ศูนย์กระจายสินค้า บนโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า แห่งนี้ ซึ่งในแต่ละวันช่วงเทศกาลปีใหม่ มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาที่นี่วันละหลายพันหลาย และนักท่องเที่ยวก็แวะอุดหนุนสินค้า จากศูนย์ศิลปะชีพฯ กลับไปเป็นของฝากกันเป็นจำนวนมาก ทำให้สินค้าของสมาชิกศูนย์ศิปชีพนั้นขายดีมากและสินค้าบางตัวหมดในเวลาอันรวดเร็ว โดยสินค้าที่ขายดีจะเป็น ผ้าผ้ายทอมือ ประเภท ผ้าห่ม ผ้าคลุมไหล่ ผ้าพันคอ ที่สมาชิกได้ทอขึ้น นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่อยากจะเชื่อว่าราคาเริ่มต้นเพียง 150 แพงสุด 350 บาทเท่านั้น ทำให้นักท่องเที่ยวบางคนอุดหนุนกลับไปเป็นของฝาก คนละหลายผืนเลยทีเดียว นอกจากนี้สินค้าที่ขายดี คือคุ้กกี้จิ้งหรีด ไฮแคลเซียม ที่นำจิ้งหรีดไปทำเป็นคุ้กกี้ รสชาติอร่อยเหมือนคุ้กกี้ทั่วไป แต่ให้แคลเซียมที่สูงมาก เพราะจิ้งหรีด 4 ตัว ให้แคลเซียมเท่ากับนม 1 แก้ว และจำหน่ายในราคาเพียง กล่องละ 40 บาทเท่านั้น จากการทดลองเปิดมาเป็นเวลา 3 วัน ปรากฏว่าได้รับการตอบรับที่ดีมาก ในแต่ละวันสามารถจำหน่ายสินค้าได้เป็นเงินหลายหมื่นบาทเลยทีเดียว

แสดงความคิดเห็น