กาแฟคุณทาม อาชีพสร้างตัวของเด็กพิเศษ ชิมแล้วจะติดใจ หลังศาลากลางพิษณุโลก

ร้านกาแฟคุณทาม ในชุมชนเทพารักษ์ หลังศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก ด้านข้างพระราชวังจันทน์ อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักจากคอกาแฟมากนักในจังหวัดพิษณุโลก มีลูกค้าขาประจำเข้ามาบ้างประปราย ขายได้วันละ 15-20 แก้ว แต่ถ้าได้ลิ้มลองแล้ว จะติดใจในรสชาติ โดยฝีมือชงคนพิเศษ ผู้พิการหูหนวก เป็นใบ้มาแต่กำเนิด คุณทาม นายอิศรุจน์  อิศรางกูร ณ อยุธยา วัย 21 ปี ศิษย์เก่าจากโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล

ร้านกาแฟคุณทาม เป็นร้านสไตล์โมเดิร์น อยู่ในซอยเทพารักษ์ ด้านหลังศาลากลางจังหวัดพิษณุโลกประมาณ 100 เมตร เป็นร้านที่นายอิศเรศ  อิศรางกูร ณ อยุธยา  วัย 49 ปี พนักงานการรถไฟ ได้ออกแบบและสร้างไว้ให้ลูกชายคนเล็ก คือน้องทาม นายอิศรุจน์  อิศรางกูรณ อยุธยา ด้วยความตั้งใจว่า จะเป็นอาชีพให้ลูก ได้ทำงานเลี้ยงตัวเองได้ ยามที่ต้องอยู่คนเดียว คุณพ่อได้ออกแบบและตกแต่งร้านด้วยของสะสมอย่างสวยงาม

ผู้สื่อข่าวได้ไปอุดหนุน ขอลองชิมกาแฟ พบกับน้องทาม อยู่เฝ้าร้านคนเดียว แม้จะไม่ได้ยิน พูดไม่ได้ เจ้าของร้านก็ต้อนรับด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมรับออเดอร์จากการลูกค้า ด้วยวิธีอ่านเมนูที่ลูกค้าชี้นิ้วจิ้ม บ้างก็อ่านจากไลน์ของร้าน ที่ลูกค้าขาประจำส่วนหนึ่งพิมพ์สั่งมาไว้ล่วงหน้า

น้องทาม เล่าที่มาที่ไปขจองการเปิดร้านให้ผู้สื่อข่าวจากการเขียนถามและเขียนตอบบนกระดาษว่า หูหนวกพิการมาตั้งแต่เกิด เรียนจบชั้นม.6 จากโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล และฝึกชงกาแฟได้ 6 ปีแล้ว จากโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล มีพี่น้องร่วมกัน 2 คน พ่อเป็นผู้ลงทุนเปิดร้านให้ ในทุกวันจะเปิดขายกาแฟอยู่คนเดียว พ่อทำงานรถไฟ แม่สอนหนังสือที่โรงเรียนอนุบาลโรจนวิทย์ ในแต่ละวัน จะเปิดร้านในเวลา 08.30-15.30 น. ขายกาแฟ และชา ได้ประมาณวันละ 20-25 แก้ว

จากการสังเกต จะมีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนบ้าง แต่ไม่มากนัก เพราะร้านคุณทามขายกาแฟและชาอย่างเดียว ไม่มีอาหารขายเหมือนร้านกาแฟอื่น ๆ และอยู่ในซอยห่างจากโซนขายอาหารเครื่องดื่มของศาลากลาง ส่วนใหญ่จะเป็นขาประจำ ที่เคยมาอุดหนุนแล้ว  ลูกค้าบางคนจะคุ้นเคยกันดี โดยเขียนเมนูในโทรศัพท์ของตนแล้วให้คุณทามอ่าน ที่ร้านมีทั้งเพจ และ ไลน์แอด ของตัวเอง ให้ลูกค้าเขียนสั่งได้ล่วงหน้า  บ้างก็คุ้นเคยกันดี สามารถใช้ภาษามือสั่งกาแฟกับคุณทามได้

เมนูเครื่องดื่มในร้านกาแฟคุณทามนั้น  มีครบครันหลากหลายเมนู เช่น เอสเปรสโซ่ คาปูชิโน่ ลาเต้ อเมริกาโน่ โกโก้ ชาเขียวนม ชาเย็น ชามะนาว แดงมะนาวโซดา ฯลฯ  ใช้กาแฟคัดเกรดอย่างดี สายพันธุ์จากจังหวัดเชียงรายและน่าน

เมื่อถามว่าเมนูอะไรขายดีที่สุด คุณทาม ตอบว่า ไซฟ่อน ขายได้วันละประมาณ 7 แก้ว เป็นเมนูพิเศษของร้านราคาแก้วละ 70 บาท มีทั้งไซฟ่อนเย็นและร้อน หรือจะซื้อเป็นขวดกลับไปราคาขวด 500 มล. 200 บาท ขวดขนาด 1,000 มล. หรือ 1 ลิตร ราคา 400 บาท และคุณทามได้ชงกาแฟไซฟ่อนเย็นให้ทีมข่าวชิม เป็นกาแฟที่มีเครื่องไม้เครื่องมือมากเป็นพิเศษ ต้องผ่านการบด การกรองจากความร้อน ได้กลิ่นหอมของกาแฟมาก ๆ

นายอิศเรศ  อิศรางกูร ณ อยุธยา พ่อของน้องทาม เปิดเผยว่า ตนมีบุตรสองคน น้องทามเป็นคนเล็ก พิการหูหนวกไม่ได้ยินมาแต่กำเนิด โดยสังเกตและให้แพทย์ตรวจอาการพบในช่วง 2 ขวบ ชั้นอนุบาลจนถึงประถมปีที่ 2 ให้เข้าเรียนในโรงเรียนปกติ คือ โรงเรียนอนุบาลโรจนวิทย์ มาลาเบี่ยง เมื่อพิจารณาแล้วถ้าให้เรียนต่อจะกดดันกับน้องมาก เพราะไม่ได้ยินเสียง จึงมาให้เรียนที่โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูลจนจบชั้นม. 6 ในระหว่างชั้น ม.4-ม.6 โรงเรียนได้จัดฝึกอาชีพให้กับเด็กหลายอย่าง อาทิ เลี้ยงไก่ ปลูกผัก เลี้ยงปลา แกะสลัก จุดดอกไม้ ชงกาแฟ และช่วงนั้นก็ค้นพบว่าน้องทามมีพรสวรรค์ในการชงกาแฟ ได้ฝึกชงกับร้าน Cofee Truck ของโรงเรียน จนเป็นมือชงระดับต้น ๆ ไปออกงานกับโรงเรียนบ่อยครั้งและเคยชงกาแฟให้นายกรัฐมนตรี และได้ฝึกปรือชงกาแฟกับบาเรสต้ามือ 1 อาจารย์ปาล์มที่ร้านกาแฟบ้านสวนเด่นชัย จ.แพร่

นายอิศเรศ เผยต่อว่า ก่อนน้องทามจะจบม.6 ตนจึงเตรียมทำร้านกาแฟให้ โดยปรับพื้นที่บ้าน นำของสะสมมาตกแต่ง ซื้ออุปกรณ์ชงกาแฟ และเริ่มเปิดร้านเมื่อเดือนเมษายน 2561 ในช่วงแรก ๆ ที่เปิดร้านใหม่ ๆ แม่ของน้องทามมาขายอาหารด้วย ทำให้ลูกค้ามาก และยอดขายกาแฟมากตามไปด้วย วันละ 30-40 แก้ว จากนั้นได้หยุดทำอาการและขายกาแฟอย่างเดียวได้ 3 เดือนแล้ว ทำให้ยอดขายกาแฟตกไปด้วย

“ถือว่า โชคดีมากที่ได้เรียนที่โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล การชงกาแฟ  น้องเขาเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ และน้องจะต้องอยู่รอดให้ได้ ต้องอยู่กับโลกความจริง และมีความอดทน ขยันเปิดร้านทุกวัน แม้ว่าวันนี้จะยังขายไม่ดี วันละ 15-20 แก้ว แต่ต้องรักษามาตรฐานของตัวเองไว้ให้ได้ เพื่อจะเป็นอาชีพของตนเองต่อไปยามที่ไม่มีตนอยู่แล้ว “นายอิศเรศ กล่าว

ติดตามได้ที่เพจ  กาแฟคุณทาม หรือ โทร 090-4568770 081-2818630

…………………………………………………………………….

 

 

 

แสดงความคิดเห็น