กระทงตกค้างในแม่น้ำน่านน้อยลง แต่ขยะยังเกลื่อนริมตลิ่งเหมือนทุกปี

12 พฤศจิกายน 2562 หลังเสร็จสิ้นงานลอยกระทงสองแคแลอดีต เทศบาลนครพิษณุโลกจัดระหว่าง 7-11 พฤศจิกายน 2562 ที่สวนชมน่านฯ อ.เมือง จ.พิษณุโลก คืนวันลอยกระทงมีชาวพิษณุโลกและนักท่องเที่ยวออกมาเที่ยวงานจำนวนมาก เช้านี้สภาพกระทงตกค้างในแม่น้ำน่าน สำรวจตั้งแต่เชิงสะพานเนศวรไปจนถึงสะพานเอกาทศรถ ระยะทางประมาณ 800 เมตร เป็นระยะที่มีผู้คนมาเที่ยวและลงลอยกระทงในแม่น้ำน่านจำนวนมาก พบว่ามีกระทงตกค้างในแม่น้ำน่านน้อยลงกว่าเทศกาลลอยกระทงหลายปีที่ผ่านมา ยังมีอยู่บ้างตามริมตลิ่งและเชิงสะพานนเรศวรที่เป็นช่วงกระแสน้ำวน ทำให้กระทงลอยวนมาติดริมตลิ่ง ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นกระทงใบตองที่พบเห็นยังคงลอยน้ำมากที่สุด รองลงมาเป็นกระทงจากวัสดุธรรมชาติอื่น ๆ อาทิ กระทงจากเปลือกข้าวโพด กระทงจากใบเตย ส่วนกระทงขนมปังมีให้เห็นน้อยมาก

ในปีนี้เทศบาลนครพิษณุโลกได้รณรงค์ให้ผู้มาร่วมงาน ลอยกระทงครอบครัวละ 1 ใบ เพื่อช่วยลดปัญหาขยะกระทงตกค้างในแม่น้ำน่าน และพบว่าจากบอร์ดที่เทศบาลฯจัดให้ประชาชนมีส่วนร่วม ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการลดจำนวนการลอยกระทง

แต่ปัญหาที่พบเห็นเป็นประจำทุกเทศกาลของเมืองพิษณุโลกนั่นคือขยะที่ตกค้างในงาน เทศกาลลอยกระทงปี 2562 ก็เช่นกัน เช้านี้สภาพริมตลิ่งแม่น้ำน่านจากสะพานนเรศวรไปจนถึงสะพานเอกาทศรถ พบเห็นขยะที่ส่วนใหญ่เป็นถุงพาสติก  แก้วน้ำ และภาชนะใส่อาหาร ที่นักท่องเที่ยวซื้อจากร้านจำหน่ายอาหารที่จัดอยู่บนถนนพุทธบูชา แล้วถือลงมาริมตลิ่ง ยังคงทิ้งกลาดเกลื่อนจำนวนมาก ไม่ได้เก็บขึ้นไปใส่ถุงดำและถังขยะที่เทศบาลนครพิษณุโลกจัดเตรียมไว้ให้ ซึ่งเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่รักษาความสะอาดกำลังทำงานอย่างหนักในการจัดเก็บขยะภายในงานและขยะที่ทิ้งไว้ริมตลิ่ง

เช้านี้ ได้พบเห็นผู้ออกกำลังกายที่เป็นจิตอาสา มักจะมาวิ่งและช่วยเก็บขยะในสวนชมน่านฯเป็นประจำ จิตอาสาได้ช่วยเก็บขยะและกระทงที่อยู่ริมตลิ่ง เก็บมาใส่ถุงขึ้นมากองรวมไว้ เพื่อรอเจ้าหน้าที่เทศบาลนฯมาจัดเก็บต่อไป โดยบอกว่าสภาพการทิ้งขยะงานลอยกระทงปีนี้ไม่ต่างจากปีก่อน นักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่ง ซื้อของลงมากินริมตลิ่งได้ แต่เมื่อมานั่งทานตรงไหน ก็จะทิ้งตรงนั้น ไม่เก็บขึ้นไปใส่ถุงดำ

……………………………………………………………

แสดงความคิดเห็น