ชาวบ้านต.หอกลอง อ.พรหมพิรามปลูกอินทผลัม พืชเศรษฐกิจทางเลือกปลูกได้กำไรดี

วันที่ 25 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายว่า ที่หมู่ 1 ตำบลหอกลอง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนอินทผลัม แควน้อยริเวอร์ไซด์ของ นายสมชาย แสงจันทร์ หรือลุงตู้ อายุ 61 ปี เจ้าของสวนอินทผลัม แควน้อยริเวอร์ไซด์ มีเนื้อที่ปลูกอินทผลัม จำนวน 30ไร่ รวมทั้งสิ้น กว่า  600 กว่าต้น  และขณะนี้กำลังออกผลผลิต สามารถรับประทานและเก็บเกี่ยวส่งขายสู่ท้องตลาดได้ภายใน  1 เดือน

นายสมชาย เปิดเผยว่า ตนเองเป็นคนชอบรับประทานอินทผาลัม แล้วนำเมล็ดมาเพาะปลูกลองผิดลองถูกมานาน ต้นอินทผลัมเป็นพืชประเภทปาล์ม มีอายุ 100 ถึง 120 ปี เป็นพืชที่ชอบแสงแดด ชอบอากาศร้อน แต่ขาดน้ำไม่ได้ ไม่ชอบดินชุ่ม ปลูกกับดินปนทรายจะดีที่สุด และศัตรูของต้นอินทผลัมคือด้วงแรดด้วงงวงช้าง ด้วงแรด ที่สวนอินทผาลัมริเวอร์ไซด์มีพันธุ์อินทผลัมที่เพาะปลูกกว่า 10 สายพันธุ์ อาทิเช่น สายพันธุ์บาฮี พันธุ์โคไนซี พันธุ์อัมเอดดาฮาน เป็นต้น ตระกูลต้นอินทผลัมมาจากประเทศอังกฤษ และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยทางสวนอินทผลัมริเวอร์ไซด์ได้นำต้นกล้าที่เพาะมาจากเนื้อเยื่อจากต่างประเทศมาเพาะปลูก และเพาะพันธุ์ด้วยเมล็ด แต่ก็ต้องวัดใจว่าจะเป็นต้นตัวผู้ หรือตัวเมีย ต้องรอผล 2 ปี ดูจากการออกผลผลิต

อินทผลัมเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความต้องการสูงในช่วงเทศกาลถือศีลอด ของชาวมุสลิม และเป็นตัวยาที่ลดโรคเบาหวาน โดยทั่วไปแล้วอินทผลัมสามารถรับประทานแบบดิบและแบบแห้ง แบบดิบจะมีรสชาติหวานน้อยเนื้อกรอบ แบบแห้งจะมีรสชาติหวานภายในเนื้อของอินทผลัมชุ่มฉ่ำเหมือนน้ำเชื่อม รสชาติอร่อย แตกต่างกับที่บรรจุอยู่ในกล่องจำหน่ายห้างร้านต่างๆ ปัจจุบันราคาขายหน้าสวนกิโลกรัมละ 500 บาทขึ้นไป ซึ่งปีนี้สวนของตนเอง ปลูกอินผลัม เป็นปีที่ 3 แล้ว ผลผลิตคาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 3-4 ตัน   ท่านใดที่สนใจอินทผลัมสามารถ เดินทางได้ที่สวนอินทผลัม แควน้อยริเวอร์ไซด์ ตำบลหอกลอง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก หรือโทรหาลุงตู้ ได้ที่เบอร์  0800616655

//////////

 

แสดงความคิดเห็น