อำเภอวัดโบสถ์จัดงานนมัสการและสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ 1,331 ปี วัดเสนาสน์

ค่ำวันที่ 4 สิงหาคม 2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ วัดเสนาสน์ ตำบลท่างาม อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก นายเกรียงวิชญ์ เตชวิทยไวทิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก รับมอบหมายจาก นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีอัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน ประกอบพิธีภายในพระอุโบสถ พระเถระ 9 รูป สวดทักษิณานุปทาน จากนั้นประธานถวายเครื่องสักการะ และประกอบพิธีสรงน้ำพระราชทานพระบรมสารีริกธาตุ บริเวณหน้าพระอุโบสถ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน ร่วมสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการดำรงชีวิตต่อไป

จากนั้นในช่วงค่ำ นางรำจำนวนกว่า 1,331 คน ได้ร่วมกันรำถวายพุทธบูชาในเพลง “ศรัทธาเมืองวัดโบสถ์”  หน้าเจดีย์วัดเสนาสน์  และการแสดงแสงสีเสียงตำนานพระมหาไหล่ลาย ทั้งนี้เพื่อเป็นการสมโภชวัดเสนาสน์  ในโอกาสครบ 1,331 ปี

สำหรับ “วัดเสนาสน์” ถือเป็นวัดเก่าแก่โบราณที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยทวาราวดี รวมปี พ.ศ.1232 นับอายุได้ 1,331 ปี หลังจากก่อสร้างวัดได้ 200 ปี ได้มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานอยู่ ซึ่งอายุองค์พระธาตุนั้นเป็นพระธาตุที่นำมาจากลังกา รุ่นเดียวกับองค์พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม

นอกจากนี้ทางวัดเสนาสน์ ได้จัด “งานนมัสการและสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุวัดเสนาสน์ ประจำปี 2563” ขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 7 สิงหาคม 2563 ภายในงานมีการจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน รวมถึงสถานท่องเที่ยวภายในงาน ชมหมู่บ้านวิถีดั้งเดิมของชาววัดโบสถ์ รวมทั้งผู้ที่เข้าร่วมเที่ยวในงานจะได้ กราบสักการะองค์หลวงพ่อโต ณ หลวงพ่อและชมเรือพญาอินทรีย์ เรือยยาวโบราณอีกด้วย 

แสดงความคิดเห็น