สืบสาน “จุ๋ยก้วย” ขนมโบราณของชาวไทยเชื้อสายจีน ขายดีทางออนไลน์ ช่วงโควิด  

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าว ที่โรงเจอื่อเค่งเซี่ยงตึ๊ง ซึ่งเป็นโรงเจเก่าของ จ.พิษณุโลก บนถนนสนามบิน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ชาวไทยเชื้อสายจีน ในตระกูลแซ่ตั้ง ในจังหวัดพิษณุโลก กำลังเร่งมือผลิต ขนมมงคลไหว้เจ้า อย่างขนมอิ่วก้วย เพื่อไหว้เจ้าแม่จู๊แซเนียในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเชื่อกันว่าหากผู้ใดมาไหว้ขอพรในด้านความรัก การงาน จะสมหวัง นอกจากนี้ยังผลิตขนมโบราณของชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ปัจจุบันหาทานได้ยากในพิษณุโลก มีเพียงที่นี่ ที่เดียวที่ยังคงสืบสานไว้ อย่างขนม จุ๋ยก้วยหรือขนมถ้วยแคะโบราณ ที่ปรุงรสให้ทันสมัยมากขึ้น โพสต์ขายผ่านโลกออนไลน์ในราคาชุดละ 30 บาท ซึ่งมียอดสั่งจองต่อวันนับ 100 ชุด สร้างรายได้เสริมในช่วงยุคโควิด-19 ระบาด ได้เป็นอย่างดี

นางสาวญาณณิศา จันทาทุม อายุ 38 ปี รุ่นหลานของโรงเจอื่อเค่งเซี่ยงตึ๊งแห่งนี้ ได้เล่าให้ฟังว่า ช่วงนี้การค้าขายในจังหวัดพิษณุโลก ก็ฝืดไปตามสภาพเศรษฐกิจ ตนจึงต้องมองหา ขนมโบราณที่หาทานได้ยากในปัจจุบัน มาพลิกฟื้น สืบสานต่อไม่ให้เลือนหาย แต่ ปรับปรุงสูตรและรสชาติให้ทันสมัยตอบโจทย์กับคนรุ่นใหม่มากขึ้น อย่างขนม จุ๋ยก้วยหรือขนมถ้วยของคนจีนนั้นเอง เป็นขนมโบราณของคนจีนแคระ ซึ่งปัจจุบันหาทานยากแล้ว ในจังหวัดพิษณุโลก จะมีแค่ที่โรงเจฯ แห่งนี้ที่เดียว นอกนั้นคือต้องไปหาซื้อแถวเยาวราชเท่านั้น ซึ่งพอโพสต์ขายในโลกออนไลน์ ปรากฏว่ามีคนสนใจเป็นจำนวนมาก ทั้งคนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดที่อยากทาน เพราะมันเลือนหายไปนานแล้ว รวมถึงเด็กรุ่นใหม่ๆ ที่ไม่รู้จัก ก็ลองสั่งไปทานเพราะอยากรู้รสชาติ ก็ได้รับผลตอบรับที่ดี ทั้งในเรื่องของหน้าตา และรสชาติ

นางสาวญาณณิศา จันทาทุม บอกว่าขนมจุ๋ยก้วยจะมีสองสูตร คือสูตรหวาน(สีเขียว) และสูตรเค็มคือสีขาว แล้วแต่คนชอบ ซึ่งแต่ละสูตรก็จะมีน้ำซอสโบราณที่ปรับปรุงรสชาติให้ทันสมัยมากขึ้น เมื่อทานแล้วรสชาติจะกลมกล่อม เข้ากันดี ส่วนวิธีการทำก็ไม่ยาก สูตรเค็มจะใช้แป้งข้าวจ้าว แป้งมัน แป้งสลิ่ม และเกลือตีแป้งให้เข้ากันเติมน้ำในเกลือเล็กน้อยและพักไว้ ส่วนสูตรเค็มจะใช้แป้งข้าวจ้าว แป้งมัน เบรกกิ้งโซดาเพิ่มความนุ่ม และน้ำไปเตยคั้นสด ตีแป้งและพักไว้เช่นกัน แต่สูตรเค็มจะเพิ่มเครื่องเคียงราด โดยใช้เห็ดหอม ขาเห็ด ไชโปหวาน และตั้งฉ่าย นำไปผัดปรุงรสให้กลมกล่อม จากนั้นจะมาทำน้ำซอสราด สูตรหวานสูตรเค็มจะต่างกันที่ความหวานกับความเค็ม คือใช้ชีอิ๊วดำตั้งไฟ เพิ่มพริกเพิ่มความเผ็ด ปรุงรสให้กลมกล่อมก็เป็นอันเรียบร้อย

สำหรับใครที่อยากจะลิ้มรสขนมโบราณที่หาทานยากในปัจจุบัน อย่าง จุ๋ยก้วยซึ่งราคาก็ไม่แพง ขายจะอยู่ที่ ชุดละ 30 บาท ทั้ง 2 สูตรคือสูตรหวานและเค็ม แล้วแต่ว่าลูกค้าจะชอบรสไหน แต่ต้องโทรสั่งล่วงหน้า เพราะอยากทำสดให้ทานกันแบบใหม่ๆ ใครสนใจสามารถติดต่อได้ที่ 069-669-8593

/////////////////////////

แสดงความคิดเห็น