สภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก จัดโครงการ ถ่ายทอดมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น “การสาธิตและทำขนมเทียนโบราณ”

วันที่ 24 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณ วัดจันทร์ตะวันออก อ.เมือง จ.พิษณุโลก นางเปรมฤดี  ชามพูนท  นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก เป็นประธานในการเปิดโครงการถ่ายทอดมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น “การสาธิตและทำขนมเทียนโบราณ” โดยมี เครือข่ายสภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลกและประชาชนในเขตเทศบาลเข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้ด้วยสำหรับการจัดโครงการนี้เป็นการเรียนรู้และการฝึกปฏิบัติในการทำขนมไทยเป็นแนวทางให้กับเครือข่ายสภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก  สามารถนำไปประกอบอาชีพหรือสามารถทำรับประทานได้ในชีวิตประจำวันของตนเอง และเป็นการสืบสานศิลปะวัฒนธรรมในการประกอบอาหารคาวหวาน

นางเปรมฤดี ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก กล่าวว่า ทางสภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก ได้ร่วมกับเทศบาลนครพิษณุโลก จัดเขียนโครงการขอสนับสนุนงบประมาณจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม  กระทรวงวัฒนธรรม จำนวน 25,000 บาท ในการฝึกวิชาชีพถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ในการทำขนมเทียนโบราณ ซึ่งทางเทศบาลนครพิษณุโลก มีกลุ่มสตรีตามชุมชนต่างๆ ที่สนใจในการร่วมฝึกเพื่อนำไปรับประทานที่บ้าน และบางส่วนก็สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ การจัดกิจกรรมในวันนี้เป็นการสาธิตทำขนมเทียนโบราณ มีวิทยากร คุณสุนิสา  จันทร์สว่าง คุณเฮียมกรี บุญเส็ง  และคุณพรรณราย เอกอนันตชัย จากเทศบาลตำบลบ้านใหม่ ร่วมเป็นวิทยากรสาธิตทำขนม

ซึ่งมีกลุ่มแม่บ้านที่สนใจแต่งกายชุดไทยมาร่วมทำขนมเทียนโบราณ ทั้งกระบวนการปั้น การจับจีบนมสาว หรือ จับจีบใบตอง ของขนมเทียน กันอย่างสนุกสนาน ตลอดจนกระบวนการนึ่งจนสุกน่ารับประทานไม่แพ้ร้านค้าทั่วไปทีเดียว  หลังจากเสร็จการอบรมนางเปรมฤดี ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก ก็ได้ร่วมมอบประกาศนียบัตร ให้แก่กลุ่มแม่บ้าน เพื่อรับรองผ่านการอบรมอีกด้วย

///////////

 

แสดงความคิดเห็น