ร้านค้าไม่ขาย ให้นำขยะรีไซเคิลมาแลกสินค้าได้ ณ วัดพันเสา อ.บางระกำ

วันนี้ 5 ต.ค.2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดพันเสา หมู่ 3 ต.พันเสา อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ทางเทศบาลตำบลพันเสา ร่วมกับวัดพันเสา ได้จัดร้านค้าไม่ขาย ซึ่งเป็นจุดที่ให้ชาวบ้านในนำขยะ ไม่ว่าจะเป็นขวดพลาสติก กล่องกระดาษ หรือ สิ่งของเหลือใช้ นำมาแลกและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

พระอธิการบุญล้อม มหาวีโร เจ้าอาวาสวัดพันเสา เปิดเผยว่า เดิมทีนั้น ญาติโยมจะนำเครื่องสังฆทาน มาบริจาคให้วัดจำนวนมาก ก็จะมีสิ่งของภายในเครื่องสังฆทาน เหลือจำนวนมาก ทำให้ทางวัด ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลพันเสา และชาวบ้าน จัดโครงการนำขยะที่อยู่ตามบ้านเรือน ซึ่งเป็นขยะรีไซด์เคิล ไม่ว่าจะเป็น กล่องกระดาษ ขวดพลาสติก หนังสือ ฯลฯ มาแลกสิ่งของเครื่องใช้ไปใช้ในบ้านเรือนหรือ สิ่งของเครื่องใช้ส่วนตัว ได้ อาทิ สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก น้ำมันพืช น้ำปลา น้ำตาล สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ เป็นต้น โดยไม่ต้องนำเงินมาจ่ายแต่อย่างใด โดยตั้งชื่อว่า “ร้านค้าไม่ขาย” โดยได้เริ่มต้นโครงการมา 5 ปี แล้ว ซึ่งรายได้จากนำขยะรีไซด์เคิลไปขาย ก็นำไปซื้อของเครื่องใช้มาแทนของเดิม ที่ชาวบ้านแลกเปลี่ยนไป รายได้ที่เหลือก็จะเก็บไว้เพื่อนำไปบูรณะวัดพันเสา อีกครั้ง โดยที่ผ่านมาถือว่ามีชาวบ้านนำขยะรีไซดเคิล มาแลกสินค้า เดือนหนึ่งประมาณ 1,000-2,000 กิโลกรัมทีเดียว

“โยมนำขยะมาเท่าไร ก็แลกเป็นสิ่งของตามราคาเงินของจริงได้ ถึงแม้ว่าทางวัดจะไม่ค่อยมีรายได้ เนื่องจากเป็นวัดที่กำลังพัฒนา และอีกทั้งทางวัดกำลังสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม จึงได้นำรายได้ส่วนหนึ่งไปร่วมสมทบทุนในการสร้าง แต่ก่อนโรงเรียนพันเสา เปิดเรียน เด็กนักเรียนก็จะนำขยะรีไซเคิล มาแลกขนมต่างๆ กันจำนวน แต่ในช่วงนี้อยู่ในช่วงกระทบของโควิด ทางโรงเรียนก็จะหยุดเรียน แต่ก็มีชาวบ้านนำขยะมาแลกกันทุกวัน “เจ้าอาวาสวัดพันเสา กล่าว

ด้านนายประกาศิต หงส์วิเศษ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลพันเสา กล่าวว่า โครงการ เป็นร่วมมือระหว่าง บ้าน วัด โรงเรียน หรือ ที่เราเรียกว่า “บวร” ที่ตั้งใจจัดสร้างกิจกรรมร้านค้าไม่ขาย ขึ้นเพื่อผลักดันให้ชุมชนเกิดความเข็มแข็ง ลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และที่สำคัญเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม ที่สามารถลดปริมาณขยะในบ้านได้เป็นอย่างดี ซึ่งเรียกว่า เปลี่ยนขยะเป็นทองคำ สามารถนำมาแลกเป็นสิ่งเครื่องใช้ได้ โดยกิจกรรมนี้ถือว่าเป็นต้นแบบของหมู่ 3 บ้านพันเสา ในพื้นที่ ตำบลพันเสา มี 11 หมู่บ้านก็จะขยายโครงการนี้ไปให้ครอบคลุมหมู่บ้านต่อไป


////////////

 

แสดงความคิดเห็น