กลุ่มนักเรียน-ชาวบ้าน จิตอาสา ร่วมปรับปรุงตลาดนัดเด็กดอย รับนักท่องเที่ยวหนาวนี้

วันนี้ (28 พ.ย. ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บ้านใหม่ร่องกล้า หมู่ 10 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้งที่อยู่ใจกลางอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า กลุ่มจิตอาสา ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง จังหวัดพิษณุโลก กลุ่มท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านร่องกล้า  คณะครู เด็กนักเรียนชาวไทยภูเขาเผ่าม้งจากโรงเรียนบ้านห้วยน้ำไซ (สาขาบ้านใหม่ร่องกล้าวิทยา)   ได้ร่วมกันเข้าปรับปรุงภูมิทัศน์ ตลาดนัดเด็กดอย ของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยน้ำไซ สาขาบ้านใหม่ร่องกล้า เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสอากาศหนาวเย็น และเลือกซื้อสินค้าของเด็กนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นพืชผักผลไม้ของชาวบ้านในพื้นที่ ของที่ระลึก และของฝาก ที่จะนำมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว โดยรายได้เป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนบ้านห้วยน้ำไซ สาขาบ้านใหม่ร่องกล้า ซึ่งตลาดนัดเด็กดอยได้เปิดมาแล้วปีนี้เป็นปีที่ 8 โดยจะเริ่มเปิดจำหน่ายสินค้าในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวในช่วงต้นเดือนธันวาคม เป็นต้นไป

ขณะที่ สมาคมสมาพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก พร้อมสมาคมภาคี และชมรมท่องเที่ยว สทท. พล สนับสนุน ตลาดนัดเด็กดอยมาตลอด 7 ปี เต็มๆ ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวที่บ้านใหม่ร่องกล้า ให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมความงามของธรรมชาติ และเลือกซื้อสินค้า ของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่ร่องกล้าอีกด้วย


นายอภัย สุทธิ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยน้ำไซ สาขาร่องกล้าวิทยา  เปิดเผยว่า ตลาดนัดเด็กดอยเป็นความคิดของคนในชุมชน ซึ่งได้ดำเนินการมาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 8 ที่ผ่านมาได้ผลตอบรับจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี และในครั้งนี้พบว่าวัสดุต่างๆ ทั้งอาคาร สถานที่เริ่มผุพัง ทำให้หลายภาคส่วนได้มาร่วมกันทำใหม่ และทำให้คงทนถาวรมหายิ่งขึ้น พร้อมทั้งปลูกต้นไม้ดอก ไม้ประดับให้สวยงาม ที่สำคัญตลาดนัดเด็กดอยนั้นถือว่าเป็นการนำเอาผลผลิตจากนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยน้ำไซมาจำหน่าย นำรายได้เป็นทุนการศึกษาและเป็นความร่วมมือระหว่าง บ้าน โรงเรียน สถาบันการศึกษาได้ร่วมกันทำกิจกรรมของชุมชนอย่างแท้จริง ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่จะมาท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ก็สามารถมาเลือกซื้อ เลือกชมตลาดนัดเด็กดอย ของน้องๆนักเรียนได้

/////////////

 

 

แสดงความคิดเห็น