พบเต่ากระดองหลังคล้ายพระสมเด็จ กำนันปลาต.แก่งโสภาเจอเดินกลางถนนที่อ.วังทอง

นางสาววรรณพร เตชะพันธ์รัตนกุล  กำนันตำบลแก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะขับรถยนต์ ออกจากบ้าน ในช่วงเวลา 20.00 น. ของคืนวันที่ 10 พ.ค.65 ที่ผ่านมา เพื่อมาติดตามหาชาวบ้านหลงป่า ในเขตพื้นที่วังทอง ขณะขับรถมาตามถนนสาย วังทอง-หล่มสัก ก็ได้พบกับเต่าหับ ขนาดใหญ่ จำนวน 1 ตัว กำลังเดินอยู่ริมถนน ตนจึงจอดลงไปดูเพราะเกรงว่ารถที่วิ่งอยู่บนถนน จะเหยียบเต่าจนได้รับอันตราย เพราะจุดที่พบเป็นทางมืด จึงได้อุ้มเต่าตัวดังกล่าวใส่รถยนต์ไว้ และไปร่วมพูดคุยกับชาวบ้านจนเสร็จงาน จึงนำเต่าตัวดังกล่าวกลับมาบ้าน เพื่อจะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในที่ปลอดภัย แต่เมื่อจับเต่าตัวดังกล่าวดูก็พบความแปลก ตรงที่เกระดองเต่ามีสีเหลือง และยิ่งไปกว่านั้นยังพบลวดลายบนกระดองเต่า มีลักษณะเป็นตรา และมีรูปร่างคล้ายพระสมเด็จอีกด้วย จนชาวบ้านที่ทราบข่าวพากันมาดู และพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เต่าหับหรือเต่าภูเขาตัวนี้มีลักษณะที่แปลก ตนจึงนำมาถ่ายรูปและโพสลงบนเฟชบุคส่วนตัว จนทำให้หลายคนต่างแชร์กันไปถึงความแปลกของลวดลายบนกระดองเต่าตัวกังกล่าว

โดยล่าสุดเช้านี้ทางทีมข่าวได้ลงพื้นที่พบกับ นางสาววรรณพร เตชะพันธ์รัตนกุล  กำนันตำบลแก่งโสภา ที่ทำการกำนันในตลาดบ้านทรัพย์ไพร์วัลย์ต.แก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เพื่อขอดูซึ่งกำนันปลาก็พาทีมงานไปดู โดยนำเต่าตัวดังกล่าวมาเลี้ยงดูอย่างดีโดยใส่ไว้ในวงบ่อปูน และมีผักบุ้งและน้ำพร้อมกับอาหารอื่นๆใส่ไว้ให้เต่าได้ทาน

โดยนางสาววรรณพร เตชะพันธ์รัตนกุล  กำนันตำบลแก่งโสภา เปิดเผยว่าการพบเจอเต่าในครั้งนี้โบราญว่าจะมีโชคบวกกับเต่าที่พบนั้นมีลักษณะที่พิเศษคือบริเวณกระดองมีลวดลายคล้ายพระสมเด็จตามที่ทุกคนได้มาดูและพูดเป็นเสียงเดียวกัน นั่นก็คือความโชคดีอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่าน่าจะนำโชคลาภมาให้ในครั้งนี้ ซึ่งช่วงนี้ก็จะเลี้ยงดูไปก่อนเพื่อให้เต่าได้ทานอาหาร และจะปรึกษากับครอบครัวอีกครั้ง เพื่อจะนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

โดยเต่าหับ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Cuora amboinensis) เป็น สัตว์เลื้อยคลานจำพวกเต่าชนิดหนึ่ง มีรูปร่างคล้ายเต่านา แต่มีกระดองโค้งนูนสูงกว่า กระดองราบเรียบ ใต้ท้องแบ่งเป็น 2 ตอน ซึ่งเรียกว่า “แผ่น” หรือ “หับ” หรือ “ขีด  สามารถเก็บขา หัว และหางเข้ากระดองได้มิดชิด อันเป็นที่มาของชื่อ หัวมีขนาดเล็กสีเหลืองมีลวดลายสีดำ กระดองสีน้ำตาลเข้ม ใต้ท้องสีขาวหรือสีเหลือง ขามีผังผืด โตได้เต็มที่ประมาณ 25 เซนติเมตร

สามารถพบได้ในแหล่งน้ำทุกภาคของประเทศไทยโดยเฉพาะภาคกลางและภาคใต้ ในต่างประเทศพบที่อินเดีย ภูมิภาคอินโดจีน, พม่า, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ เป็นเต่าที่สามารถว่ายน้ำได้ดี แต่ชอบอยู่บนบกที่มีความชื้นมากกว่าลงน้ำ ผสมพันธุ์ในน้ำ แต่วางไข่บนบก ปีหนึ่งวางไข่หลายครั้ง ทว่าวางไข่เพียงครั้งละ 2-3 ฟองเท่านั้น อาหารสามารถกินได้ทั้งพืชและสัตว์

…………………..

แสดงความคิดเห็น