ข้าวแกง 10 บาทป้าคนึงวัดโคกมะตูม ขอยืนหยัดราคาเดิมช่วยชาวบ้าน

พิษณุโลก ข้าวแกง 10 บาทป้าคนึง ในวัดโคกมะตูม จ.พิษณุโลก ยืนหยัดราคาเดิม แม้ต้นทุนวัตถุดิบและสินค้าเพิ่มขึ้นทุกอย่าง ทำแล้วมีความสุข ได้บุญช่วยชาวบ้าน ล่าสุดได้รับรางวัลผู้เสียสละจากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
วันที่ 29 มิถุนายน 2565 ท่ามกลางการปรับราคาขึ้นของน้ำมัน แก๊สหุงต้ม และวัตถุดิบในการประกอบอาหารทุกอย่างทั้งหมู ไก่ ผัก น้ำมันพืช แต่ร้านข้าวแกง 10 บาท ของป้าคะนึง วิจารัตน์ ภายในวัดโคกมะตูม หรือ วัดศรีวิสุธาราม อ.เมือง จ.พิษณุโลก ยังคงยืนหยัดขายในราคาเดิม จานละ 10 บาท ห่อละ 10 บาท ไม่ว่าลูกค้าจะสั่งกับข้าว 1 หรือ 2 อย่างราดข้าวก็ตาม และเป็นราคาที่ยืนหยัดมา 30 ปีแล้ว หรือ ตั้งแต่ปี 2535 เป็นต้นมา ที่ปรับราคาขึ้นครั้งล่าสุดมาเป็น 10 บาท
บรรยากาศเช้านี้ที่ร้านข้าวแกง 10 บาท ยังหนาแน่นด้วยลูกค้าทั้งขาประจำและลูกค้าขาจร แวะเวียนมาอุดหนุนไม่ขาดสาย ทั้งสั่งใส่จานนั่งทางในร้านและใส่ห่อกับบ้าน ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นค้าขาประจำ และต่างจะรู้กันว่า ลูกค้าที่มานั่งทางในร้าน จะต้องช่วยเก็บตานชามและแก้วน้ำที่ทานเสร็จแล้ว ไปเก็บไว้ในที่จัดให้ เนื่องจากทางร้านไม่มีลูกจ้าง ดำเนินการกันเองในครอบครัวคือป้าคะนึง ลูกสาวและลูกเขย
นางคนึง วิจารัตน์ อายุ 68 ปี เจ้าของร้านเปิดเผยว่า ขายข้าวราดแกง 2 อย่าง 10 บาท มีไข่เพิ่มแค่ 5 บาท ไม่เน้นกำไรมาก ขอแค่ขายพออยู่ได้ไม่ขาดทุนก็พอ ยังยืนหยัดขาย 10 บาทต่อไป เปิดร้านมาตั้งแต่ปี 2525 ตั้งแต่จานละ 3 บาท เป็นร้านขวัญใจประชาชนเดินดินอุดหนุนประจำ ร้านตั้งอยู่ภายในวัดศรีวิสุทธาราม หรือวัดโคกมะตูม ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก
ป้าคนึง เล่าต่อว่า ตนเองยึดอาชีพขายข้าวราดแกง ราคาถูกมาตั้งแต่ปี 2525 เริ่มต้นขายตั้งแต่จานละ 3 บาท มาจนถึงปัจจุบัน ขายในราคาจานละ 10 บาท โดยปรับราคาขึ้นครั้งล่าสุดเมื่อปี 2535 หรือ 30 ปีที่แล้ว และปัจจุบันไม่ได้ขึ้นราคาเลย แม้ว่าต้นทุนจะเพิ่มขึ้นหมดทุกอย่าง ทั้งแก๊สหุงต้ม วัตถุดิบในการประกอบอาหาร หมู ไก่ ผัก พริก ลูกค้าสามารถเลือกกับข้าวราดข้าวได้ 2 อย่าง หากต้องการเพิ่มไข่ต้ม หรือไข่ดาว ก็เพิ่มเงินอีกเพียง 5 บาทเท่านั้น

โดยป้าคนึง เล่าว่า ถึงแม้ขณะนี้วัตถุดิบ อาหารสดต่าง ๆ ก็มีราคาแพงขึ้น ตนเองก็อาศัยใช้วิธีการดัดแปลง เช่นใช้ ปลา ไก่ แทนหมู หรือ เนื้อวัว ที่มีราคาแพง ผักก็เน้นใช้ผักตามฤดูกาล ก็จะสามารถนำมาปรุงอาหารขายได้ในราคาถูก ขายได้ในปริมาณที่ลูกค้าสามารถรับประทานได้อิ่มพอดี ไม่น้อยจนเกินไป ที่สำคัญคือ ไม่เน้นว่าจะต้องได้กำไรมาก ขอแค่ขายพออยู่ได้ ไม่ขาดทุน พร้อมทั้งยืนยันว่าจะไม่ขึ้นราคาแพงกว่า 10 บาทแน่นอน ทั้งนี้ราคาจำหน่ายอาหาร ข้าวราดแกงในจังหวัดพิษณุโลก ปกติราดกับข้าว 1 อย่างจะราคาประมาณ 20-25 บาท กับข้าว 2 อย่าง 30 -35 บาท หากมีไข่ต้ม หรือไข่ดาว จะต้องเพิ่มราคาอีกประมาณ 7-10 บาท นับว่าร้านข้าวราดแกงของป้าคนึง เป็นร้านขายอาหารราคาถูก รสชาติอร่อย เป็นร้านขวัญใจประชาชนผู้มีรายได้น้อย อีกร้านหนึ่งในจังหวัดพิษณุโลก

ด.ต.ณัฐสิทธิ์ ศิริประเสริฐ หน่วยปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรภาค 6 ลูกค้าขาประจำที่มานั่งกินร้านข้าวแกง 10 บาท เปิดเผยว่า ตนบ้านอยู่ละแวกนี้ และตั้งแต่ยังเด็กเริ่มจำความได้ ตนก็มานั่งกินร้านข้าวแกง 10 บาทอย่างต่อเนื่อง จนปีนี้ตนอายุ 35 ปีแล้ว ก็ยังคงมาอุดหนุนแทบทุกวัน เพราะทั้งอิ่มท้องและราคาประหยัด

และจากการยืนหยัดขายข้าวแกง 10 บาทมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดป้าคนึง ได้รับรางวัลผู้เสียสละเพื่อสังคม จากนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่กระทรวงเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา นำความภาคภูมิใจให้ป้าคนึงและครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง
…………………..

แสดงความคิดเห็น