อินทผาลัมพันธุ์เบรม ทำเงินสวนแสงจันทร์ฟาร์ม ผลผลิตออกสู่ตลาด ปีแรกกว่า  1 ตัน

ผู้สื่อข่าวพาไปบุกไร่อินทผลัม จุดแลนด์มาร์คและจุดเช็คอินแห่งใหม่ในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงเกษตรอินทรีย์ ที่ สวนแสงจันทร์ฟาร์ม บ้านเลขที่  8 หมู่ที่ 1  ตำบลหอกลอง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ของนายสมชาย แสงจันทร์ หรือลุงตู้ เป็นเจ้าของ สวนแสงจันทร์ฟาร์ม  มีเนื้อที่ปลูกอินทผาลัมกว่า 22 ไร่ ปลูกกว่า 20  สายพันธุ์ โดยมี นางศศิวัณย์  ศรีพรหม  ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลกและ นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก เป็นผู้ผลักดัน ให้เป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรและสุขภาพนวัตกรรมเกษตรอัจฉริยะ ที่รอต้อนรับนักท่องเที่ยวสายเกษตรอินทรีย์ และผู้ที่ชื่นชอบทานผลอินทผลัม สายพันธุ์นำเข้าจากต่างประเทศ  รสชาติหวาน กรอบอร่อย นับเป็นผลไม้ที่ให้คุณประโยชน์กับร่างกายมากมาย

นายสมชาย แสงจันทร์ หรือลุงตู้ เป็นเจ้าของ สวนแสงจันทร์ฟาร์ม  กล่าวว่า  ช่วงนี้ ส่ายพันธุ์ เบรม ที่จะออกผลผลิตมาตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน เริ่มทานได้ ซึ่งอายุของเขาซึ่งปกติ บาฮีเหลือง ผสมจั่นอายุ 150 วันจึงจะเก็บผลผลิตขายได้ แต่พันธุ์เบรม อายุเค้าสั้นกว่าแค่ 130 วัน ก็สามารถเก็บผลผลิตขายได้ สายพันธุ์เบรม ออกต้นฤดูกาล ขายได้ราคาดีกว่า ขณะที่รสชาดถือว่าเป็นอันดับ  1 ของอินทผาลัมที่ทานสด  โดยสายพันธุ์เบรมของสวนแสงจันทร์ฟาร์มทั้งหมด ส่งขายที่ท็อปส์มาร์เก็ต ราคา 790  บาท แบบเป็นทลาย ซึ่งทลายหนึ่งน้ำหนักกว่า 7-8 กิโลกรัม ราคาอยู่ที่ 5,000 บาท  ขณะที่แบบแพ็คเป็นกล่องน้ำหนัก 500 กรัม ขายราคา 375  บาท คาดว่าสายพันธุ์เบรม ผลผลิตปีนี้แม้ยังออกไม่เต็มที่ แต่คาดว่าจะออกมาประมาณ 1 ตัน หรือ 1000 กิโลกรัม แต่ปีหน้าคาดว่าผลผลิตจะออกเต็มที่ได้ไม่ต่ำกว่า 2 ตันแน่นอน   นับว่าอินทผาลัม สายพันธุ์ เบรม เป็นสายพันธุ์ที่ได้ราคาดี ออกก่อนช่วงต้นฤดูกลาง ลูกค้าประจำที่ชอบทานอินทผาลัมสด เพราะ รสชาดหวาน นุ่ม ละมุน  ยังเป็นที่ต้องการของตลาด

อินทผาลัมที่อร่อยรองลงมาจากพันธุ์เบรม เป็นสายพันธุ์ ฮาสวี่ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ สีเหลืองลูกใหญ่กว่าบาฮีเหลือง ลูกเขาจะใหญ่ยาว รสชาติหวานเหมือนน้ำอ้อย แต่สายพันธุ์เบรมหวานเหมือนน้ำผึ้ง  คิดว่าการที่ทานขึ้นอยู่ลิ้นของแต่ละคนที่ชื่นชอบ สายพันธุ์อื่นๆ มีเบรม ฮาสวี่ ดาฮาน ซึ่งดาฮาน ลูกใหญ่คล้ายเบรมสีใกล้เคียงเบรม สีออกสีโอรส เรานำเข้าสายพันธุ์ จากคูเวต ซึ่งถือว่าโชคดีได้สายพันธุ์อร่อย การทำโคลนนิ่งเลือกต้นที่ดี ทานอร่อย สวนแสงจันทร์ฟาร์มโชคดี สวนผมมีกว่า 300 ต้นที่นำเข้า ถ้าดูแลดี 1 ปีก้เริ่มออกผลิต แต่ 2 ปี ผลผลิตจะได้เพิ่มขึ้น 3 ปีถือว่าจะให้ผลผลิตเต็มที่ การให้นำมีระบบโซลาเซลล์ ในการเปิดน้ำเข้ามายังต้นอินทผาลัม เปิดแบบเป็นโซน โซนละ 50 ต้น มี 5-6 โซน เพื่อเปิดน้ำอัตโนมัติครอบคลุมทั้งสวน สวนการลงทุนเรื่องระบบน้ำใช้เงินลงทุนกว่า 3 แสนบาท ซึ่งเวลานี้คืนทุนหมดแล้ว

สำหรับสวนแสงจันทร์ฟาร์ม  มีพื้นที่ 22  ไร่ ปลูกต้นอินทผลัม 333 ต้น เป็นตัวเมีย 290 ต้น ตัวผู้ 43 ต้น  มีอินทผลัมที่ปลูกกว่า 20 สายพันธุ์ มาต้นพันธุ์เพาะเนื้อเยื่อมาจาก คูเวต   จนปัจจุบันประสบความสำเร็จเป็นพืชเศรษฐกิจ ปัจจุบันอินผลัมของตนเอง ได้ส่งขายตามร้านท็อปซุปเปอร์มาเก็ต และตลาดในจังหวัดพิษณุโลก บางครั้งลูกค้าก็มาซื้อถึงสวน ขายในราคากิโลกรัมละ 400 บาท ขึ้นไป ปีหนึ่งสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท และการที่สวนแสงจันทร์เป็นศูนย์เทคโนโลยีถ่ายทอดการปลูกอินทผาลัม  ก็พร้อมให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจและจะพัฒนาอินทผาลัมอย่างต่อเนื่องต่อไป

นางศศิวัณย์  ศรีพรหม  ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และ นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ทางสมาคมฯ ได้เข้ามาสนับสนุนให้สวนอินทผาลัมบ้านหอกลอง หรือสวนวิสาหกิจชุมชนบ้านหอกลอง ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเคียงคู่เมืองพิษณุโลก เพราะอยู่ไม่ไกลจากเขต อ.เมืองพิษณุโลก เพียงแค่ประมาณ 10 กม. เท่านั้น อีกทั้งสอดคล้องกับนโยบายของสมาคมในการสนับหนุนให้จังหวัดพิษณุโลกเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ที่เรียกว่าเวลเนสฮับ เวลเนสทัวร์ริสซึ่ม หรือศูนย์กลางบริการเพื่อส่งเสริมสุขภาพแบบครบวงจร ซึ่งสวนแสงจันทร์ฟาร์ม  ก็สอดรับกับนโยบายของสมาคมฯจึงได้เข้ามาส่งเสริม อีกทั้งพื้นที่แห่งนี้มีทั้งโฮมสเตย์ ร้านกาแฟ แหล่งพักผ่อนที่น่าสนใจอีกด้วย

/////

 

แสดงความคิดเห็น