ชาวบ้านเร่งเก็บกวาดทำความสะอาดโคลนทับถมจากน้ำป่าในอ.ชาติตระการและนครไทย

พิษณุโลก สรุปสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก ที่จังหวัดพิษณุโลก เริ่มคลี่คลายลงแล้ว เหลือเพียงซากดินโคลนดินทราย ที่ทำให้บ้านเรือนประชาชน และไร่นา สิ่งสาธารณูปโภค เสียหาย ใน 2 อำเภอ คือ นครไทย และชาติตระการ แต่วันนี้ยังมีฝนพรำ เจ้าหน้าที่เร่งทำความสะอาด พื้นฟู บ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบ กว่า 200 หลังคาเรือน

วันนี้( 22 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่วานนี้ ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขา หลากท่วมบ้านเรือนประชาชน รวมทั้ง 2 อำเภอ 7 ตำบล 24 หมู่บ้าน โดยเฉพาะทั้ง 2 อำเภอทั้ง อ.นครไทยและ อ.ชาติตระการ ได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องมีปริมาณน้ำฝนตกมากที่สุด ถึง 242.5 มิลลิเมตร ซึ่งปริมาณน้ำฝนตกสะสม ในเวลา 24 ชม. ของวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยวันนี้นายบุญเหลือ บารมี ปลัดจังหวัดพิษณุโลก ได้ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมทั้งในพื้นที่ 2 อำเภอ พบว่าหลายพื้นที่เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ก็ยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งในพื้นที่อำเภอชาติตระการ มวลน้ำได้ไหลลงสู่ลำน้ำภาค บางจุดที่เป็นที่ลุ่มต่ำก็ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่บ้าง และด้าน ตำบลนครชุม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ระดับน้ำก็ลดลง ปริมาณน้ำทั้งหมดได้ทยอยไหลลงสู่เขื่อนแควน้อยบำรุงแดนในที่สุด เพราะน้ำป่ามาไว ไปไว

นายบุญเหลือ บารมี ปลัดจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ข้อมูลล่าสุดอำเภอนครไทย สถานการณ์ปัจจุบัน มีปริมาณน้ำหลากมาจากตำบลนครชุม ซึ่งเป็นพื้นที่ภูเขาสูงลงสู่พื้นที่ราบ เป็นเหตุให้ 4 ตำบล คือ ตำบลนาบัว ตำบลยางโกลน ตำบลเนินเพิ่ม และ ตำบลนครไทย ได้รับผลกระทบโดยทั้ง 4 ตำบล มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นและมีปริมาณน้ำไหลเข้าท่วมสำนักงานเกษตรอำเภอนครไทย และพื้นที่อนุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ขณะที่อำเภอชาติตระการสถานการณ์ปัจจุบัน พื้นที่ตำบลชาติตระการ และตำบลท่าสะแก ยังมีปริมาณน้ำมากทั้ง 2 ตำบล ระดับสะพานข้ามลำน้ำภาคหมู่ 4 ตำบลท่าสะแก ระดับน้ำอยู่ที่ 8 เมตร ระดับวิกฤตอยู่ที่ 8.37 เมตร ซึ่งยังต้องเฝ้าระวังหากมีฝนตกลงมาเพิ่ม แจ้งเตือนประชาชนและเร่งนำสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัย

โดยในช่วงเช้าวันนี้ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัย ร่วมกับชาวบ้าน ได้นำเครื่องอุปกรณ์แรงดันฉีดน้ำทำความสะอาด มาช่วยกันทำความสะอาดตามบ้านเรือน วัด และ โรงเรียน ในพื้นที่ ต.นาบัว อ.นครไทย โดยครูบาบุญล้อมหน่อแก้วโพธิญาณ และ นายฝันเด่น จรรยาธนากร (พี่เล็ก) นักร้อง นักแสดง กลุ่มใจถึงใจคนไทยไม่ทิ้งกัน พร้อมด้วยมูลนิธิมิตรภาพมงคลธรรม พิษณุโลก ลงพื้นที่ช่วยเหลือ ชาวบ้านตำบลนาจาน หมู่ที่ 5 ตำบลนาบัว อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก โดยร่วมทำความสะอาดหลังน้ำลด ที่บริเวณอาคารอเนกประสงค์บ้านนาจาน ที่พักสงฆ์บุ่งหอยเนื่องจากเป็นพื้นที่รับน้ำจาก ต.นครชุม ส่งผลให้มีโคลนทับถมสูงบางจุดมีโคลนหนากว่า30 ซม. คาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้ามาสู่ภาวะปกติในช่วง 2-3 วันนี้ หากไม่มีฝนตกลงมาอีก


//////////

แสดงความคิดเห็น