ชิมขนมไส้ไก่เจ้าไก่แก้ว ขนมมงคลของบ้านหัวแท แหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์

พิษณุโลก พาชิมขนมโบราณ ”ไส้ไก่เจ้าไก่แก้ว” ของดีของบ้านหัวแท ต.บ้านกร่าง อ.เมือง จ.พิษณุโลก สืบสานมาอย่างยาวนานจากรุ่นสู่รุ่น รำลึกประวัตินามของไก่คู่กายองค์สมเด็จพระนเรศวร ยกระดับเป็นของดีของชุมชน และเป็นของฝาก จ.พิษณุโลก

วันที่ 29 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศูนย์เรียนรู้บ้านหัวแท หมู่ 8 ต.บ้านกร่าง อ.เมือง จ.พิษณุโลก นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นางสาว ญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผอ.ททท สนง.พิษณุโลกและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านหัวแท ได้โชว์ทำขนมมงคลโบราณ “ไส้ไก่เจ้าไก่แก้ว” ขนมพื้นบ้านทื่สืบสานมาหลายชั่วอายุคน เพื่อผลักดันให้เป็นของดีชุมชนและของฝากจังหวัดพิษณุโลก เพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่กระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ให้กับชาวบ้านให้มีความเป็นอยู่ที่ดีจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจำนวนมาก

นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก ได้บอกว่าเล็งจุดแข็งของตำบลบ้านกร่าง วันนี้จึงลงมาเพื่อส่งเสริมเรื่องของการท่องเที่ยวของ ต.บ้านกร่าง เป้นการท่องเที่ยวเชิงเกษตรเชิงประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะบ้านหัวแท มีประวัติที่ยาวนานตั้งแต่เมื่อครั้งองค์สมเด็จพระนเรศวรเมื่อมีพระชนม์มายุ 8 พรรษา ได้เสด็จมายังบ้านหัวแทแห่งนี้ และชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างศาลสมเด็จพระนเรศวรสมัยทรงพระเยาว์มือขวาอุ้มไก่คู่กาย นามว่าเจ้าไก่แก้ว ไก่ของบ้านหัวแท ดังนั้นชาวบ้านหัวแทจึงนำชื่อเจ้าไก่แก้วไปใส่ไว้ในชื่อขนมพื้นถิ่น นั่นคือ “ขนมไส้ไก่เจ้าไก่แก้ว” เพื่อไว้น้อมรำลึกถึงว่าบ้านหัวแทมีประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำ

นางสาว ญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผอ.ททท สนง.พิษณุโลก ได้บอกว่า ทาง ททท.ได้เข้ามาดูพื้นที่บ้านหัวแท และเห็นว่ามีศักยภาพเพียงพอที่จะสามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่สำคัญได้ เพราะในพื้นที่มีเรื่องราวประวัติศาสตร์ของสมเด็จพระนเรศวรเมื่อยังเยาว์วัยและยังมีอัตลักษณ์เป็นต้นกำเนิดของไก่เหลืองหางขาวที่คู่วรกายสมเด็จพระนเรศวรรวมไปถึงผลิตภัณฑ์อาหารของดีของชุมชนต่างๆ ทาง ททท.จึงจะเข้ามาพัฒนาของดีของชุมชนตรงนี้ให้เป็นที่รู้จักแก่บุคคลภายนอกและผลักดันให้เป็นของฝากและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งของจังหวัดพิษณุโลกต่อไป

นางสาวจรัญรัตน์ จรัญกุลรัตน์ อายุ46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 128/1 ม.8 บ้านหัวแท ต.บ้านกร่าง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้บอกว่า ขนมไส้ไก่เจ้าไก่แก้ว มีประวัติความเป็นมาคือเป็นขนมมงคล ขนมโบราณ สืบสานกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตาทวด เป็นขนมที่สืบสานเพราะว่า เจ้าไก่แก้ว เป็นไก่คู่กายของพระนเรศวร และพระนเรศวรได้เดินทางมาเพื่อเอาไก่จากบ้านหัวแทไปพม่า คนบ้านหัวแทตั้งแต่ดั้งเดิม จึงได้ทำขนมไส้ไก่และนำชื่อของเจ้าไก่แก้ว ใส่ไปในขนมด้วยเพื่อให้เราได้ระลึกถึงว่าเจ้าไก่แก้วเป็นไก่บ้านหัวแท และสมเด็จพระนเรศวรได้เคยเสด็จมา ณ บ้านหัวแท จะได้บอกลูกหลานของเราต่อไป พื้นแผ่นดินหัวแท ม.8 เป็นแผ่นดินที่ดีงามจะได้ร่วมสืบสานกันต่อไป ในงานบุญงานมงคลต่างๆ ของบ้านหัวแท ชาวบ้านจะทำขนมนี้ร่วมงานบุญและเป็นของฝากของบ้านหัวแท

สำหรับ ขั้นตอนการทำก็จะใช้ถั่วเหลืองไปคั่วให้หอมจากนั้นนำไปนึ่งและนำมาบด ผสมกับข้าวตอก จากนั้นนำน้ำตาลมะพร้าวไปเคี่ยวกับหัวกะทิและเติมน้ำตาลเล็กน้อย และนำมาเคล้ารวมกันกับถั่วและข้าวตอกที่ผสมไว้ให้เข้ากัน นำมาปั้นเป็นเส้นคล้ายไส้ไก่ จากนั้นไปชุมแป้งสาลีผสมไข่และนำลงไปทอดในน้ำมันด้วยไฟกลางจนเหลือง ก็สามารถทานได้รสชาติจะกลมกล่อมจากรสถั่วหอมกะทิหวานพอดีไม่หวานมากจนเกินไป เหมาะสำหรับทานเล่น หรือเป็นของฝากเป็นอย่างดี

สำหรับใครที่สนใจอยากจะสั่งขนมไส้ไก่เจ้าไก่แจ้ ขนมมงคลโบราณของบ้านหัวแท ก็สามารถสั่งได้ ราคาชุดละ 50 บาท ติดต่อได้ทางเพจ : บ้านหัวแท หรือโทรสั่ง 0953568964


/////////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น