นครพิษณุโลก แถลงจัดงานลอยกระทงสองแควแลอดีต สายน้ำแห่งศรัทรายิ่งใหญ่

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 25 ตุลาคม 2565 ที่ลานพลับพลาที่ประทับสีตลาภิรมย์ สวนกลางเมืองพิษณุโลก  เทศบาลนครพิษณุโลกจัดพิธีแถลงข่าวการจัดงานลอยกระทงสองแควแลอดีต สายน้ำแห่งศรัทรา  ประจำปี 2565 โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2565  บริเวณหน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร และบริเวณสวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติ โดยมี นาย ภูษิต  สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย ดร.เปรมฤดี  ชามพูนท  นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก และประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก และ นาง ผกากรอง  เส็งพานิช ประธานชมรมผู้ประกอบการค้าอาหารจังหวัดพิษณุโลก  เป็นผู้แถลงข่าว

ดร.เปรมฤดี  ชามพูนท  นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก และประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก  กล่าวว่า การจัดงานลอยกระทงสองแควแลอดีต  สายน้ำแห่งศรัทรา ประจำปี 2565 เพื่อฟื้นฟู ส่งเสริม สืบทอดและรักษาประเพณีอันดีงามของไทยเราไว้ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลกและการท่องเที่ยวภายในประเทศให้แพร่หลายยิ่งขึ้น  ในปีนี้การจัดงานที่บริเวณสวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติและสวนกลางเมืองพิษณุโลก มีการประดับประดากระทงใหญ่ที่วังกระทงที่พลับพลาศรีตลาภิรมย์  ส่วนถนนริมแม่น้ำน่าน จัดเป็นบู๊ทจำหน่ายอาหารอร่อยไร้แอลกอฮอล์ การจำหน่ายสินค้าราคาถูก (จำหน่ายอาหาร ตั้งแต่วันที่ 4-8  2565)  ที่พลับพลาศรีตลาภิรมย์ ช่วงกลางวัน  จะมีการประกวดประดิษฐ์กระทงฝีมือ  กลางคืนที่เวทีสวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติมีการประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่งและวงดนตรี การแสดงคอนเสิร์ต การประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่เครือข่ายชุมชน

สำหรับบริเวณหน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จะมีกิจกรรมในช่วงวันที่ 7 พ.ย.65  มีการเปิดถนนวัฒนธรรมลอยกระทงสองแควแลอดีต  และในวันที่ 8 พ.ย.65  ชมขบวนแห่กระทงใหญ่ และนางนพมาศอย่างสวยงาม  การประกวดนางนพมาศ  การประกวดหนูน้อยนพมาศ บริเวณเวทีกลางแม่น้ำน่าน หน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ส่วนภายในวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร เปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าไปสักการบูชา พระพุทธชินราชภายในพระวิหาร  และที่ลานหน้าพระวิหารได้ประดับเป็นลานกระทงเป็นพุทธบูชาอย่างสวยงาม  พร้อมเที่ยวงานวัดในอดีต  รำวงย้อนยุค  การละเล่นเด็กไทย ลิเก ภาพยนตร์กลางแปลง ชิงช้า ม้าหมุนและการละเล่นต่างๆ ชิมอาหารพื้นบ้านเมืองพิษณุโลก การปล่อยกระทงสายไหลประทีป ชมการแสดงทางวัฒนธรรม ชุด “ตำรับท้าวศรีจุฬาลักษณ์”  และร่วมพิธีเปิดงานลอยกระทงอย่างยิ่งใหญ่อลังการในวันเพ็ญเดือน 12

ทั้งนี้เทศบาลนครพิษณุโลกได้จัดจุดท่าน้ำลอยกระทงไว้ให้อย่างเพียงพอ พร้อมทั้งจัดให้มีไฟฟ้าแสงสว่างเพิ่มเติมทั้งสองฝั่งแม่น้ำน่าน เพื่ออำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยสำหรับพี่น้องประชาชน

จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลกและนักท่องเที่ยวทุกท่านร่วมแต่งกาย ย้อนยุคแบบไทย ๆ  เพื่อสร้างสรรค์เข้ากับบรรยากาศเมืองพิษณุโลกในอดีต  สำหรับผู้ที่สนใจในการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ  หรือจะร่วมการประกวดภายในงานลอยกระทงสองแควแลอดีตปีนี้  ท่าน สามารถสมัครได้ที่สำนักการศึกษา เทศบาลนครพิษณุโลก โทร. 055-983221-7 ต่อ 2316 หรือ 2318 ในวันและเวลาราชการ

///////////

แสดงความคิดเห็น