น้ำลายสอ …หลังอดีตข้าราชการสาว ผันตัวเองเป็นแม่ค้า ทำเครื่องจิ้มกะปิโหว่กะปิหวานปลาร้าคั่ว ขายดี

นางสาวกุลรภัส รุ่งเรือง อายุ 50 ปี เจ้าของร้านกุลรภัส กะปิหวาน กะปิ โหว่ น้ำปลาหวาน  ถนนสังฆบูชา หรือถนนคนเดินตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมืองพิษณุโลก เปิดเผยว่า เดิมทีตนมีอาชีพรับราชการอยู่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดพิษณุโลกตลอดเวลาก็มีความคิดอยากหาอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ ประกอบกับตัวเองเป็นคนที่ชื่นชอบการรับประทานผลไม้รสเปรี้ยวกับเครื่องจิ้มแต่พบว่าเวลาไปซื้อรับประทานจะมีเพียงผลไม้จิ้มกับน้ำปลาหวานธรรมดา แต่สำหรับตนนั้นชอบเครื่องจิ้มที่มีรสชาติแซ่บ ใส่น้ำปลาร้า ใส่กะปิ เน้นมีความเผ็ด เวลารับประทานกับผลไม้รสเปรี้ยวจะได้ความกลมกล่อม ความอร่อยฟินที่แตกต่าง เออรี่ออกมาหลังจากรับราชการมาได้ 25 ปีเต็มช่วงแรกๆก็หารายได้พิเศษเฉพาะวันเสาร์ แต่พอเริ่มทำอย่างจริงจัง ลองผิดลองถูกลองการตลาดใช้เวลาในการทดลองตลาดนานถึง 4 ปีก่อนที่จะมาลงตัว

“ช่วงนั้นด้วยตนทำงานอยู่พัฒนาชุมชนอยู่แล้ว มีโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP จึงได้เข้าร่วมสู่กระบวนการ OTOP มีการพัฒนาสินค้าให้อยู่ได้นานขึ้น มีความอร่อย มีแพ็คเกจจิ้งดี เด่น น่ารับประทาน ดูสะอาด จึงเริ่มทำเป็นผลิตภัณฑ์กะปิโหว่และน้ำปลาหวานปลาร้าคั่วออกมา ซึ่งปรากฏว่าก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีออกมา จึงได้มีการพัฒนารสชาติของน้ำปลาหวานออกมาเป็น 10 รสชาติ และก็ดูว่าลูกค้าชื่นชอบอะไรมากที่สุด สุดท้ายมาลงตัวที่ 6 รสชาติที่ลูกค้าชื่นชอบ โดยเฉพาะกลุ่มกะปิโหว่ จะมีอายุเก็บรักษาได้นานถึง 3 เดือน ขณะที่น้ำปลาหวานต้องแช่อยู่ในตู้เย็นจึงจะอยู่ได้นานถึง 1 เดือนครึ่ง”

นางสาวกุลรภัส กล่าวว่าข้อดีข้อเด่นของน้ำปลาหวานของที่นี่ จะไม่เหม็นคาวเหมือนกับพื้นที่อื่น เนื่องจากว่ามีการใส่เครื่องเทศเฉพาะทำให้รสชาตินัว มีกลิ่นหอม ที่สำคัญใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดี อย่างเช่น กะปิโหว่ จะใช้กะปิของคลองโคน กะปิอย่างดีของจังหวัดสมุทรสงคราม มาเป็นส่วนผสมหลัก จากเครื่องปรุงเฉพาะพริกแล้วก็น้ำตาล  ส่วนกะปิหวานปลาย่าง  จะใช้ปลาย่างจากปลาสร้อยเท่านั้น มีการอบคั่วให้หอม ไม่มีกลิ่นเหม็นคาว ผสมกับกะปิและน้ำตาล ส่วนน้ำปลาหวานจะใส่กุ้งแห้งอบลงไปเพิ่มขึ้น เป็นรสชาติเฉพาะตัว   กะปิคลุกฝุ่นคล้ายๆพริกเกลือ เพียงแต่มีส่วนผสมหลักเป็นกะปิคลองโคน พริก น้ำตาลและก็เกลือเล็กน้อยคลุกผสมรวมกัน  กะปิหวานปลาร้าคั่ว เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามเข้ามาช่วยพัฒนาใช้ปลาร้า จากจังหวัดสุโขทัยนำมาผสมกับเครื่องปรุงเฉพาะของกะปิหวาน ทำให้รสชาติกลมกล่อม ได้กลิ่นปลาร้า สำหรับคนที่ชื่นชอบปลาร้าโดยเฉพาะ  นอกจากนี้ยังมีกะปิมันกุ้งเสวย สั่งมันกุ้งสมัยมาจากภาคใต้นำมาผสมกับพริกคั่วให้มีความผิดค่อนข้างมากแต่ได้รสชาติเฉพาะตัวตัวนี้เป็นอีกสินค้าที่ลูกค้านิยมชื่นชอบสำหรับราคาขายกระปุก 200 กรัมราคา 50 บาทและกระปุก 450 กรัม ราคา 100 บาท ปรากฏว่าลูกค้าชื่นชอบกระปุกใหญ่ เนื่องจากได้ปริมาณมากและทำให้กินได้จุใจมากกว่า  นอกจากนี้ทางร้านยังมีผลไม้สด แบบเปรี้ยว อาทิ มะม่วงเบา มะดัน ตะลิงปลิง มะขามแช่อิ่ม มาจำหน่ายให้กับลูกค้าอีกด้วย

สำหรับช่องทางการขาย ขายทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์  หน้าร้านถนนสังฆบูชา หรือถนนคนเดินตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมืองพิษณุโลก ติดรั้ววัดจันทร์ตะวันออก เพจกุลรภัส กะปิหวาน  โทร 099-3344-659 097-3619459 เดลิเวอรี่ทุกช่องทาง

//////////////

 

แสดงความคิดเห็น