ทัณฑสถานหญิงพิษณุโลก สร้างอาชีพให้แก่ผู้ต้องขังชั้นดี ก่อนคืนสู่สังคม

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ทัณฑสถานหญิงพิษณุโลก ตั้งอยู่ เลขที่ 801 ต.วังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เปิดให้บริการคาเฟ่ Cook@Coff@ญ.พิศโลก (อ่านว่า คุกแอนด์คอฟ@หญิงพิดโลก) และบริการ นวด/อบสมุนไพร เสริมสวยตัดผม คาร์แคร์ และจำหน่ายสินค้าฝีมือผู้ต้องขังหญิงที่เข้าหลักเกณฑ์จ่ายนอก เหลือโทษไม่เกิน 3 ปี 6 เดือน เป็นผู้ต้องขังชั้นกลางขึ้นไป เพื่อเป็นการฝึกพัฒนาเตรียมความพร้อม โดยให้เข้าได้พัฒนาศักยภาพของตัวเองออกมาให้สังคมได้รับรู้ว่าพวกเขาเองก็มีศักยภาพ และพร้อมที่จะออกไปอยู่ร่วมกับครอบครัวและสังคมภายนอก และเพื่อเป็นลบความว่าขึ้นชื่อว่า ทัณฑสถาน หรือ คุก มันไม่ได้ดูน่ากลัว หรือโหดร้ายอะไรขนาดนั้น ทุกคนผิดพลาดได้และเขาพร้อมที่จะพัฒนาขอเพียงแค่ให้สังคมให้โอกาส

นางสุกฤตา เพชรหนองชุม ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงพิษณุโลก ได้กล่าวว่าตนได้มารับตำแหน่ง ผอ.ที่นี่เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ก็ได้มาปรับมาพัฒนาในพื้นที่ให้ดูมีชีวิตชีวาขึ้น นำพี่น้องผู้ต้องขังหญิงมาฝึกมาพัฒนาเตรียมความพร้อม โดยให้เข้าได้พัฒนาศักยภาพของตัวเองออกมาให้สังคมได้รับรู้ว่าพวกเขาเองก็มีศักยภาพ และพร้อมที่จะออกไปอยู่ร่วมกับครอบครัวและสังคมภายนอก จะทำให้เขาได้มั่นใจจากการฝึกทักษะต่างๆ ตรงนี้มีทั้งร้านกาแฟ นวด เสริมสวย และคาร์แคร์ ทำให้สังคมภายนอกได้มาเห็นแล้วมองว่า คุกสมัยนี้มันไม่ได้ดูน่ากลัว ดูโหดร้ายแบบที่คิด แล้วการยอมรับมันก็จะเกิดขึ้น

ส่วนการบริการทุกอย่างที่นี่ก็จะมีมาตรฐานทุกอย่าง อย่างนวดผู้ต้องขังหญิงของเราก็จะได้รับการอบรมจากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน ยกระดับมาตรฐาน ออกใบประกาศรับรองถึงจะได้ออกมานวดแล้ว และในส่วนของผู้นวดเองหากพ้นโทษออกไปเราก็มีสถานที่รองรับเป็นเอกชนอยู่ที่สมุย และพร้อมจะต่อยอดไปไกลถึงต่างประเทศได้ ขึ้นอยู่กับผู้ต้องขังของเราว่าพร้อมที่จะไปทำงานตรงนั้นไหม แต่ที่แน่ๆ เขาได้มีความรู้ติดตัว มีฝีมือ มีใบรับรองออกไป สามารถไปประกอบเป็นอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ โดยผู้ต้องขังที่จะได้รับสิทธิในการออกมาอยู่ตามจุดต่างๆ ทั้งร้านกาแฟ นวด เสริมสวย หรือล้างรถ จะเป็นผู้ต้องขังที่เข้าหลักเกณฑ์จ่ายนอก เหลือโทษไม่เกิน 3 ปี 6 เดือน เป็นผู้ต้องขังชั้นกลางขึ้นไป

นางสุกฤตา เพชรหนองชุม ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงพิษณุโลก ได้กล่าวต่ออีกว่า ค่าใช้บริการต่างๆ ของเราก็จะซอฟต์ว่าด้านนอก อย่างเครื่องดื่มในคาเฟ่ก็เริ่มต้นที่ 35 บาท เบเกอรี่ต่างๆ ก็เป็นฝีมือของผู้ต้องขังหญิงของเราทั้งหมด ราคาเริ่มต้นที่ 25 บาท บริการนวดตัว นวดเท้า ชั่วโมงละ 150 บาท อบตู้สมุนไพรอย่างเดียว 80 บาท ต่อ 15 นาที ถ้าอบด้วยนวดคลายเส้นด้วย 150 บาท เสริมสวย ตัดผม ทำเล็บ ทำสีต่างๆ เริ่มต้นที่ 80 บาท คาแคร์เริ่มต้นที่ จยย.50 บาท เก๋ง กระบะ SUV รถตู้เริ่มต้นที่ 150 บาท

สำหรับรายได้จากการบริการต่างๆ ทั้งหมด เราจะนำมาหักต้นทุนทั้งหมด พอเหลือเท่าไหร่เราจะตีเป็น 100% ผู้ต้องขังจะได้ปันผลกลับไป 50% เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยตรง ที่มาช่วยสอนต่างๆ ก็จะได้ 10% ส่วนที่เหลือจะเป็นทุนหมุนเวียนในการลงทุน ซึ่งในส่วนของเงินปันผลจะทำให้ผู้ต้องขังมีรายได้ในการเลี้ยงดูตนเองระหว่างที่ต้องโทษไม่เป็นภาระให้กับครอบครัว บางคนมีเงินเก็บเมื่อพ้นโทษออกไปสามารถนำไปตั้งต้นชีวิตภายนอกได้เลย

สำหรับใครที่สนใจอยากจะมาชิมเครื่องดื่ม Cook@Coff@ญ.พิศโลก หรือจะมาใช้บริการนวด/อบสมุนไพร เสริมสวย ล้างรถ หรืออุดหนุนผลิตภัณฑ์ฝีมือผู้ต้องขังหญิง ก็สามารถมาใช้บริการได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. ติดต่อสอบถามได้ทางเพจ facebook : ทัณฑสถานหญิงพิษณุโลก บ้านเฟื่องฟ้า โทร.055-313360-62

/////////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น