กลุ่มชาติพันธุ์เผ่าม้ง 2 อำเภอ จัดประเพณีปีใหม่ม้งอย่างสนุกสนาน

พิษณุโลก  กลุ่มชาติพันธุ์เผ่าม้ง  ในบ้านน้ำจวง อ.ชาติตระการ และ บ้านห้วยน้ำไซ  อ.นครไทย จัดประเพณีปีใหม่ม้ง เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของชนเผ่า

วันที่ 25 ธันวาคม 2565 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก   ร่วมงานประเพณีปีใหม่ม้ง  ในพื้นที่บ้านน้ำจวง  ตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก ที่กลุ่มชาติพันธุ์เผ่าม้ง ได้ร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

สำหรับประเพณีปีใหม่ม้ง ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 2 ของทุกปี ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงระหว่างเดือนธันวาคมถึงเดือนมกราคม จัดขึ้นเพื่อเป็นการสืบสานสืบทอดประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของกลุ่มชาติพันธุ์เผ่าม้ง ให้กับคนรุ่นหลังจากรุ่นสู่รุ่น และเป็นการแสดงออกถึงเอกลักษณ์ที่โดดเด่นที่สื่อถึงประวัติความเป็นมาของกลุ่มชาติพันธุ์เผ่าม้ง อย่างแท้จริง ตลอดจนเพื่อให้กลุ่มชาติพันธุ์เผ่าม้ง ทุกเพศทุกวัยได้มีโอกาสพบปะสังสรรค์กัน ซึ่งผู้ที่มาร่วมงานทุกคนจะแต่งกายด้วยชุดประจำเผ่าของตนเองที่หลากสีสันสวยงาม พร้อมทั้งมีกิจกรรมการละเล่นที่สนุกสนานมากมาย

อาทิเช่น โยนลูกช่วง การร้องเพลง การเต้นรำ การเป่าแคนม้ง การเป่าจา การเป่าขลุ่ย และมีการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน เช่น ยิงหน้าไม้ ตีลูกข่าง แข่งฟอมูล่าม้ง เป็นต้น ส่วนไฮไลท์ของงาน คือ การเต้นรำของกลุ่มแม่บ้านและนักเรียนโรงเรียน การชิมข้าวใหม่ม้งที่ชาวบ้านช่วยกันหุงสุกใหม่ๆ และการต้มไข่ไก่แจกผู้มาร่วมงานคนละฟอง ซึ่งเป็นไข่ที่ผ่านพิธีกรรมสู่ขวัญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน

ขณะที่บ้านห้วยน้ำไซ ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้เป็นประธานเปิดงานประเพณีปีใหม่ม้ง ในพื้นที่บ้านห้วยน้ำไซ เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีของกลุ่มชาติพันธุ์เผ่าม้ง เช่นกัน

////////

 

แสดงความคิดเห็น