พิษณุโลก  PM2.5 ยังพุ่งสูง มีผลกระทบสุขภาพเป็นวันที่ 3

พิษณุโลก  สถานการณ์ค่าฝุ่น PM 2.5 ยังคงน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะในเขตตัวเมืองพิษณุโลก PM2.5 ที่ถูกพลัดจากจังหวัดใกล้เคียงมาปกคลุม เป็นวันที่  3 จนเกิดค่า PM 2.5 พุ่งสูง ถึง 111 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) หรือ 221 AQI ซึ่งถือว่ามีผลกระทบต่อร่างกาย นอกจากนี้เครื่องตรวจสภาพฝุ่น เทศบาลฯแดงหมด ทั้ง 8 จุด ที่ติดตั้งไว้ เป็นสีแดง 5 จุด

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 จากสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กของจังหวัดพิษณุโลกที่เพิ่มสูงขึ้นถึงจุดมีผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว ต่อเนื่องมา 3 วัน  จากการตรวจสอบของกรมควบคุมมลพิษเมื่อเวลา 6.00 น.พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 111 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) หรือ 221 AQI อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 163 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ

นอกจากนี้เครื่องตรวจวัดที่ติดตั้งอยู่ภายในเขตเทศบาลนครพิษณุโลกทั้ง 8 จุด เป็นสีแดงทั้งหมด  5 จุด คือที่บริเวณถนนไชยยานุภาพ  บริเวณวัดอรัญญิก  ตลาดถนนพระองค์ดำ บริเวณสี่แยกบ้านแขกและบริเวณคลังน้ำมัน ปตท.  ทั้งนี้เนื่องจากพื้นที่ของจังหวัดพิษณุโลกได้รับผลกระทบจากมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน อีกกระแสหนึ่งมาจากลมตะวันตก ส่งผลให้นำเอาฝุ่นละอองจากพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงมาปกคลุมพื้นที่ของจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งจะทำให้สภาพอากาศในพิษณุโลกขมุกขมัวไปทั่วไปเหนือท้องฟ้า และเป็นผลกระทบต่อร่างกายในการดำเนินชีวิตประจำวัน

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทางจังหวัดพิษณุโลกให้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนว่า ในขณะนี้คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เด็กเล็ก คนชรา และ กลุ่มผู้เป็นโรคภูมิแพ้ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท  หลีกเลี่ยงเข้าไปในพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง โดยเฉพาะการสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกอาคาร  ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจตราเข้มงวด ประกาศเสียงตามสาย ห้ามการเผาขยะ กิ่งไม้ ใบหญ้าและวัสดุอื่น ๆ ทุกชนิด

////////////////

แสดงความคิดเห็น