ปักธงแดงเตือนฝุ่น PM 2.5 กระทบต่อสุขภาพ ด้านชาวบ้านช่วยกันดับไฟป่า

พิษณุโลก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปักธงแดงเตือนค่าฝุ่น PM 2.5 มีผลกระทบสุขภาพ ด้านเจ้าหน้าที่อำเภอวังทองร่วมกับชาวบ้านช่วยกันดับไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง และ อุทยานแห่งชาติแควน้อย

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 คุณภาพอากาศบริเวณ ต.ในเมือง อ.เมือง, พิษณุโลก  จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ต.ในเมือง อ.เมือง, พิษณุโลก พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 138 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 189 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ และอยู่ในวิกฤติแดงมาต่อเนื่องเป็นวันที่สองแล้ว

ขณะที่เครื่องวัดปริมาณฝุ่นของเทศบาลนครพิษณุโลก 8 จุด เป็น สีแดง 5 จุด สีส้ม 3 จุด โดยสีแดงคือ บริเวณคลังน้ำมันปตท. / วัดใหญ่ / สามแยกบึงพระจันทร์  / หลังตลาดกิตติกร / ตลาดไนท์พลาซ่า /ถนนไชยานุภาพ  สีส้ม คือ บริเวณ วัดอรัญญิก / บริเวณสี่แยกบ้านแขก / ตลาดถนนพระองค์ดำ  ทำให้วันนี้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก คนตรงอุทิศ เทศบาลนครพิษณุโลก ทางโรงเรียน ได้ปักธงสีแดงบริเวณหน้าประตูโรงเรียน และภายในโรงเรียน เพื่อให้ผู้ปกครอง และนักเรียนทราบถึงสถานการณ์ของค่าฝุ่น PM2.5 ของแต่ละวัน ซึ่งในวันนี้ทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก คนตรงอุทิศ ได้ให้เด็กนักเรียน เรียนและทำกิจกรรมอยู่แต่ในห้องเรียน ไม่ออกมาด้านนอกอาคารแต่อย่างใด

ด้านเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ตำบลวังนกแอ่น อำเภอวังทอง จ.พิษณุโลก พบเหตุไฟไหม้ต่อเนื่องฯ ทางอำเภอวังทองส่งเจ้าหน้าที่ร่วมกับชาวบ้าน เข้าดับไฟป่าและควบคุมไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง บ้านลำกระโดน หมู่ที่ 17 ตำบลวังนกแอ่น ทั้งหมด 95 คน ทำการช่วยกันดับไฟจนควบคุมไฟทั้งหมดลงได้ในที่สุด  เช่นเดียวกับที่ตำบลบ้านกลาง อ.วังทอง ทางผู้นำท้องที่/ผู้นำท้องถิ่น/พร้อมชาวบ้าน เข้าดับไฟป่าและทำการควบคุมไฟป่าในเขตพื้นที่รอยต่อป่าชุมชนบ้านใหม่ชัยเจริญ กับพื้นที่อุทยานแห่งชาติแควน้อย บ้านใหม่ชัยเจริญ หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านกลาง อำเภอวังทอง รวม 69 คน ทำการควบคุมไฟได้ ซึ่งพบ มีพื้นที่ได้รับความเสียหายจากไฟไหม้ประมาณ 150 ไร่

……………………………………………

แสดงความคิดเห็น