ตำสนั่นพร้อมกันนับสิบครก ที่ร้านเจ๊เก๋ ตำซ่า ตำแซ่บ  พร้อมชิมเมนูแซบน่าร้อน

วันที่ 8 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวพาไปลุยครัว ชิมเมนูส้มตำ ยำแซ่บๆ ของร้านเจ๊เก๋ ตำซ่า ตำแซ่บ ร้านส้มตำยืนหนึ่ง จุดเช็คอินขึ้นชื่อของคนพิษณุโลก ตั้งอยู่เลขที่ 69/5 ม.4 ต.สมอแข อ.เมือง จ.พิษณุโลก จากร้านส้มตำเล็กๆ ที่เกือบจะไปไม่รอดเมื่อ 5 ปีที่แล้ว แต่เจ้าของร้านฮึดสู้อดทนจนถึงวันนี้วันที่ประสบความสำเร็จ ลูกค้าแน่นขนัด จับบัตรติวนั่งรอชิมเมนูแซ่บ ลูกค้าจากทั่วสารทิศ ดาราดังๆ แห่มาชิม เช็คอินไม่ขาดสาย จนกลายเป็นที่รู้จักภายในระยะเวลาไม่นาน ฝีมือครูเคมีสาวที่ตัดสินใจลาออกจากงานประจำมาจับครกจับสากสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

นางสาวณิชาภา ทองคำพงษ์ อายุ 42 ปี เจ้าของร้านเจ๊เก๋ ตำซ่า ตำแซ่บ ได้เล่าให้ฟังว่าเมื่อก่อนเป็นพนักงานราชการ ตำแหน่งครูสอนเคมี เป็นคนมีเพื่อนเยอะ แล้วชอบทำอาหารโดยเฉพาะส้มตำ ยำ เวลาเพื่อนมาทานที่บ้านทีไรก็บอกว่าอร่อยเหมือนร้านตำเลย เปิดร้านเหอะ อะไรอย่างนี้บ่อยๆ ด้วยความที่เราก็มีครอบครัวอยากมีรายได้เพิ่มกว่างานประจำที่ทำไว้ดูแลครอบครัวด้วย ก็เลยตัดสินใจลาออกจากงานประจำที่ทำ ใช้เงินเก็บที่พอมีออกมาหาเช่าที่ ลงทุนซื้อของ ตอนคือเริ่มต้นใหม่เลยทุกอย่างเรียกว่าเงินเก็บที่มีติดลบเลยก็ว่าได้ คิดค้นน้ำปลาร้าสูตรพิเศษที่รับรองว่านัวร์ไม่เหมือนใคร ทำเป็นธุรกิจในครอบครัวเล็กๆ ตอนนั้นท้อมากๆ เพราะว่าร้านยังไม่เป็นที่รู้จักเท่าไหร่ คนเงียบมาก เงินจ่ายพนักงานก็แทบไม่มี แต่ด้วยความที่เราถอยไม่ได้แล้วเพราะงานประจำก็ลาออกแล้ว ก็พยายามฮึดสู้ อดทน ช่วงเวลา 6 เดือน ตอนนั้นเหมือนยากลำบากมากกว่าจะผ่านมาได้ แต่เราก็ตั้งใจทำทุกเมนูให้ดีที่สุด

ผ่านพ้น 1 ปี ทุกอย่างเริ่มดีขึ้น ลูกค้าที่เคยมาทาน กลับมาอีก ปากต่อปากบอกต่อๆกัน เราเองก็เน้นมาตรฐานรสชาติให้เหมือนเดิม ร้านเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น จนกระทั่งปี 2563 เกิดมรสุมอีกครั้งด้วยโรคโควิด-19 ตอนนั้น ร้านอาหารถูกสั่งปิดห้ามนั่งทานในร้าน เราก็หาทางออกให้พนักงานวิ่งส่ง ใช้บริการเดลิเวอรี่เข้ามาช่วย จนรอดพ้นวิกฤติครั้งนั้นไปได้พอทุกอย่างกลับเข้าที ปี 2565 ร้านเริ่มดีขึ้นมากๆ ลูกค้าเริ่มเข้ามาต่อเนื่องเราขยายร้านออก รับพนักงานเพิ่ม สามีลาออกจากบริษัทเอกชนมาช่วยกัน จนถึงปัจจุบันร้านเปิดมา 5 ปี มีโต๊ะ 80 โต๊ะ วางระบบการบริหารจัดการในร้านให้สะดวกและรวดเร็วให้ลูกค้าไม่ต้องรอนาน อย่างเช่นเมนูส้มตำ มี 9 ครก เมนูทอด มี 9 กระทะ และในร้านจะแยกเป็นสัดส่วนมีครัวส้มตำ ยำ ทอด ลาบ แกง ต้ม เมนูอาหารจานเดียว รวมๆ แล้วใช้พนักงาน 50 คน จดทะเบียนเป็นบริษัทฯ พนักงานมีประกันสังคม ดูแลทุกคนเหมือนคนในครอบครัว

เมนูซิกเนเจอร์ขึ้นชื่อของร้านจะเป็นเมนูส้มตำ ยำต่างๆ เมนูอาหารตามฤดูกาล ช่วงนี้ที่ขายดีจะเป็นเมนูกุ้งเต้นตัวโตๆ แซ่บ ยำไข่มดแดง ลาบไข่มดแดง แกงผักหวานไข่มดแดง หอยขมลวกจิ้ม เป็นเมนูฤดูร้อนที่ได้รับการตอบรับดีมาก นอกจากนี้ยังมีเมนู เนื้อร่องโครงโพนย่างคำ เนื้อนุ่ม มันติด เป็ดอบโอ่ง หอยขมลวกจิ้ม น้ำจิ้มซีฟู๊ดปลาร้า กับไม่ปลาร้า คอย่าง ไส้ย่าง ต้มแซบหม้อไฟเนื้อ ใช้เอ็นแก้วเนื้อวัว ผสมกับเนื้อตุ๋น มีแยกขม กุ้งฝอยทอดตัวโตๆ กับน้ำจิ้ม 3 รส และเมนูอื่นอีกหลายกว่า 200 เมนู วัตถุที่นำมาปรุงเราคัดสรร วัตถุดิบสดสะอาดใหม่ ทั้งกุ้ง หอย ปูปลา อาหารทะเลทุกชนิด ที่สำคัญราคาไม่แพงเมนูส้มตำเริ่มต้นที่ 50 บาท เท่านั้น ที่สำคัญถึงแม้ว่าลูกค้าจะดูเยอะเต็มร้าน จนต้องมีการจับบัตรคิวนั้น ทางร้านยืนยันและมั่นใจในการจัดการระบบของทางร้านรับรองว่ารอไม่นานอย่างที่คิดแน่นอน

สำหรับใครที่อยากจะมาชิมเมนูแซ่บๆ ของทางร้าน สามารถเดินทางมาได้ร้านเปิดทุกวันไม่มีวันหยุด วันธรรมดาเปิด 10.00-17.00 น. วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และนักขัตฤกษ์ เปิด 10.00-18.00 น. สอบถามรายละเอียดได้ทางเพจ Facebook : ร้านเจ๊เก๋ตำซ่าตำแซ่บ หรือโทร 091-8379919 ลูกค้าสามารถสำรองโต๊ะล่วงหน้าได้สำหรับวันจันทร์-วันศุกร์

/////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น