ผอ.สบอ.11 ประชุม ยกระดับเฝ้าระวังรับมือไฟป่าให้เข้มข้น

วันที่ 28 มีนาคม 2566นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 เป็นประธานการประชุมศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน (War Room) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 โดยมีนายไพโรจน์ อาจิริยะ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า พร้อมด้วยผู้อำนวยการส่วนที่เกี่ยวข้อง หัวหน้าศูนย์ประสานการป้องกันและดับไฟป่าที่ 1-11 หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าทุกสถานี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง และผ่านระบบ Video Conference ไปยัง ณ ที่ตั้งของหน่วยงานในสังกัด สบอ.11

การประชุมดังกล่าว เนื่องจากสถานการณ์ไฟป่าในปัจจุบันมีความรุนแรงมากขึ้น พบจุดความร้อนสะสม (Hotspot) ในพื้นที่รับผิดชอบของ สบอ.11 ในท้องที่จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดอุตรดิตถ์ ณ วันที่ 26 มีนาคม 2566 จำนวน 4,263 จุด และคาดว่าจะสูงขึ้น โดยประธานที่ประชุมรับฟังสรุปผลการปฏิบัติงานป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ และมอบข้อสั่งการของรองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการประชุมติดตามการดำเนินงานการยกระดับการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า และฝุ่นละอองในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง และอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งรักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวด ประสานบูรณาการกับหน่วยงานใกล้เคียงและทุกภาคส่วนในพื้นที่ในการควบคุมไฟป่า รวมถึงประสานการปฏิบัติงานกับผู้ว่าราชการจังหวัด ทสจ. อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเครือข่ายภาคประชาชน ให้ทราบและเข้าใจเพื่อให้การแก้ไขปัญหาไปในทิศทางเดียวกัน รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ให้มีการจัดเวรยามลาดตระเวนเฝ้าระวังพื้นที่ป้องกันไฟป่าอย่างเข้มข้น หากพบเห็นผู้กระทำผิดให้ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด
กรณีมีเหตุเกิดขึ้นขอให้ระดมทั้งอุปกรณ์ เครื่องมือ และกำลังพลเข้าควบคุมและดับไฟป่าให้ได้ทันท่วงที แม้จะอยู่นอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ให้หน่วยงานสนับสนุนกำลังพลในการเข้าดับไฟป่า รวมทั้งให้มีมาตรการตั้งจุดสกัดประชาชนเข้า-ออกในพื้นที่ป่าให้ครบคลุมทุกพื้นที่ และหากสถานการณ์ความรุนแรงหรือพื้นที่เสี่ยงการเกิดไฟป่าให้มีการประกาศปิดพื้นที่ การปรับปรุงและขยายการใช้แอปพลิเคชันในการแก้ไขปัญหา ตลอดจนให้มีการสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้และเข้าใจถึงสถานการณ์ปัญหาไฟป่าหมอกควันให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชนให้ร่วมกันเป็นหูเป็นตา และได้รับทราบสถานการณ์สำหรับการเตรียมตัวดูแลสุขภาพอนามัย และที่สำคัญกำชับให้ดูแลเจ้าหน้าที่ในเรื่องสุขภาพโดยการปฏิบัติงานดับไฟป่าให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ในโอกาสนี้ ผอ.สบอ.11 ได้ตรวจเยี่ยม พร้อมสนับสนุนเครื่องดื่ม บำรุงขวัญกำลังใจกับชุดปฏิบัติการดับไฟป่าของอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง และสถานีควบคุมไฟป่าทุ่งแสลงหลวง

////////////

 

แสดงความคิดเห็น