ฉลองสมเด็จพระนางพญาองค์ใหญ่ครบรอบ 1 ปีที่สามเหลี่ยมวัดราชบูรณะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณ พื้นที่สามเหลี่ยมวัดราชบูรณะ เชิงสะพานนเรศวร อ.เมือง จ.พิษณุโลก สถานที่ประดิษฐานพระนางพญาองค์ใหญ่ พระพิมพ์นางพญาที่หล่อด้วยอลูมินัมบรอนด์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก วัดราชบูรณะ โดยพระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ ได้จัดพิธีบวงสรวงเพื่อเฉลิมฉลอง ในโอกาสเคลื่อนย้ายพระนางพญาองค์ใหญ่ จากวัดราชบูรณะ มาประดิษฐาน ณ พื้นที่สามเหลี่ยมวัดราชบูรณะ ซึ่งเป็นจุดแลนด์มาร์คอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพิษณุโลก เมื่อคืนวันที่ 3 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา  โดยเริ่มพิธีบวงสรวงในเวลา 17.55 น. การสวดเจริญพระพุทธมนต์ จากนั้นมีพิธีพราหมณ์บวงสรวงสมเด็จพระนางพญา และต่อด้วยตื่นตาตื่นใจในการแสดงแสง สี เสียง โดยมีการแสดงละครอิงประวัติศาสตร์ ตอน  พระวิสุทธิกษัตรีย์  พระราชชนนีในพระสุพรรณกัลยา สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สร้างพระนางพญา มอบให้กับทหาร ในยุคสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการออกไปสู้รบกับข้าศึก

หลังจากนั้นได้มีการจุดพลุ สร้างความสีสันตระการตา และจุดปะทัด จำนวน 3000 นัด เพื่อความเป็นสิริมงคล และที่พลาดไม่ได้สำหรับบรรดานักเสี่ยงโชคได้พาไปกันดูเลขหางปะทัด 350 และ 95 ต่างนำโทรศัพท์มาถ่ายภาพไว้เพื่อนำไปเสี่ยงโชคต่อไป

สำหรับสมเด็จพระนางพญาองค์ใหญ่ ทางวัดราชบูรณะ ได้สร้างเมื่อปี 2562   ด้วยความสูง 12 เมตร หน้าตักกว้าง 8 เมตร กว้าง 4 เมตร ที่จะหล่อด้วยทอง เงิน เงินยวง หรือเป็นการเททองหล่อด้วยปัญจะโลหะอลูมินัมบรอนด์ จำนวน 12 ตัน โดยเริ่มจากการปั้นหุ่นพระพิมพ์นางพญาด้วยปูนขึ้นมาก่อน ใช้ต้นแบบจากพระพิมพ์นางพญาพิมพ์เข่าโค้ง และจะทำพิธีเททองไปเรื่อย ๆ ด้วยการถอดแบบมาทีละชิ้น เมื่อทำการหล่อแล้วเสร็จ ณ วัดราชบูรณะแล้ว ได้ทำการเคลื่อนย้าย จากฝั่งวัดราชบูรณะ มายังพื้นที่สามเหลี่ยมวัดราชบูรณะ เชิงสะพานนเรศวร ด้วยรถเครนขนาดใหญ่ เมื่อ 3 เมษายน 2565 เพื่อให้พุทธศาสนิกชนมากราบไหว้สักการบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล

///////////////////

 

 

 

 

แสดงความคิดเห็น