จิบกาแฟ แลสัตว์ ชิมผัดไทปลาดุกฟู ฝีมือผู้ต้องขัง ที่ทัณฑสถานหญิงพิษณุโลก

วันที่ 4 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวพาไปนั่งชิลๆ จิบกาแฟ แลฝูงสัตว์ ชิมผัดไทยปลาดุกฟู หรือจะไปใช้บริการล้างรถ ตัดผม เสริมสวยทำเล็บ หรือนวดผ่อนคลาย/อบสมุนไพร บริการทั้งหมดนี้ด้วยฝีมือของผู้ต้องขังหญิงชั้นดี เพื่อเป็นการสร้างอาชีพก่อนกลับคืนสู่สังคม ที่คาเฟ่ Cook@Coff@ญ.พิศโลก (อ่านว่า คุกแอนด์คอฟ@หญิงพิดโลก) ภายในทัณฑสถานหญิงพิษณุโลก ตั้งอยู่ เลขที่ 801 ต.วังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก โดยเฉพาะเมนูอาหารขึ้นชื่อของที่นี่ พลาดไม่ได้มาแล้วต้องมาซ้ำ ชิมแล้วต้องชิมอีก กับเมนู ผัดไทปลาดุกฟู ผัดไทยตาราง และผัดไทหมูกรอบ รวมไปถึงเมนูอื่น ทั้งอาหารจานเดียว อาหารทานเล่น และเมนูยำต่างๆ เสิร์ฟพร้อมกับเมนูเครื่องดื่มซิกเนเจอร์ อีกหลากหลายเมนูให้เลือกทาน ท่ามกลางวิวบรรยากาศให้เลือกนั่งได้ตามสบาย มีทั้งโซนห้องแอร์ หรือจะไปนั่งชิลในวิวสวน มีเสียงเพลงเพราะๆ จากผู้ขังหญิง ให้อาหารกระต่าย และฝูงแพะจอมป่วนภายในส่วนได้ตามสบาย

นางสุกฤตา เพชรหนองชุม ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงพิษณุโลก ได้กล่าวว่า ตนมาปรับมาพัฒนาในพื้นที่ให้ดูมีชีวิตชีวาขึ้น นำพี่น้องผู้ต้องขังหญิงมาฝึกมาพัฒนาเตรียมความพร้อม โดยให้เข้าได้พัฒนาศักยภาพของตัวเองออกมาให้สังคมได้รับรู้ว่าพวกเขาเองก็มีศักยภาพ และพร้อมที่จะออกไปอยู่ร่วมกับครอบครัวและสังคมภายนอก จะทำให้เขาได้มั่นใจจากการฝึกทักษะต่างๆ ตรงนี้มีทั้งร้านกาแฟ นวด เสริมสวย และคาร์แคร์ ทำให้สังคมภายนอกได้มาเห็นแล้วมองว่า คุกสมัยนี้มันไม่ได้ดูน่ากลัว ดูโหดร้ายแบบที่คิด แล้วการยอมรับมันก็จะเกิดขึ้น โดยเริ่มเปิดให้บริการมาตั้งแต่ช่วยเดือนพฤศจิกายน 2565 แต่ตอนนี้ทางเรามีเมนูอาหารเพิ่มขึ้นมา ซึ่งเราได้เชฟชื่อดังมาสอนทำอาหารให้กับผู้ต้องขังของเรา การันตีได้เลยว่ารสชาติอาหารไม่เป็นสองรองใครแน่นอน โดยเฉพาะเมนูขึ้นชื่อ คือ เมนูผัดไทปลาดุกฟู แบบชามใหญ่ๆ อิ่มจุกๆ ตกแต่งหน้าตาหน้ารับประทาน รสชาติอร่อย นอกจากนี้ยังมี ผัดไทยตาราง และผัดไทหมูกรอบ ราคาผัดไทยเริ่มต้นที่ 69 บาทเท่านั้น ไข่กระทะ อาหารจานเดียว อาหารทานเล่น มีให้เลือกทาน ราคาเริ่มต้นที่ 49 บาท ส่วนเมนูเครื่องดื่มต่างๆ ราคาเริ่มต้นที่แก้วละ 35 บาทเท่านั้น โดยวัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหาร หรือชงเครื่องดื่มเราจะคัดสรรวัตถุดิบชั้นดี เทียบบนห้างชั้นนำได้เลย รับรองอร่อย สด สะอาด ถูกหลักอนามัยแน่นอน

นอกจากนี้เรายังมีบริการนวดตัว นวดเท้า ชั่วโมงละ 150 บาท อบตู้สมุนไพรอย่างเดียว 80 บาท ต่อ 15 นาที ถ้าอบด้วยนวดคลายเส้นด้วย 150 บาท เสริมสวย ตัดผม ทำเล็บ ทำสีต่างๆ เริ่มต้นที่ 80 บาท คาแคร์เริ่มต้นที่ จยย.50 บาท เก๋ง กระบะ SUV รถตู้เริ่มต้นที่ 150 บาท บริการทุกอย่างที่นี่ก็จะมีมาตรฐานทุกอย่าง อย่างนวดผู้ต้องขังหญิงของเราก็จะได้รับการอบรมจากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน ยกระดับมาตรฐาน ออกใบประกาศรับรองถึงจะได้ออกมานวดแล้ว และในส่วนของผู้นวดเองหากพ้นโทษออกไปเราก็มีสถานที่รองรับเป็นเอกชนอยู่ที่สมุย และพร้อมจะต่อยอดไปไกลถึงต่างประเทศได้ ขึ้นอยู่กับผู้ต้องขังของเราว่าพร้อมที่จะไปทำงานตรงนั้นไหม แต่ที่แน่ๆ เขาได้มีความรู้ติดตัว มีฝีมือ มีใบรับรองออกไป สามารถไปประกอบเป็นอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ โดยผู้ต้องขังที่จะได้รับสิทธิในการออกมาอยู่ตามจุดต่างๆ ทั้งร้านกาแฟ นวด เสริมสวย หรือล้างรถ จะเป็นผู้ต้องขังที่เข้าหลักเกณฑ์จ่ายนอก เหลือโทษไม่เกิน 3 ปี 6 เดือน เป็นผู้ต้องขังชั้นกลางขึ้นไป

และล่าสุดตอนนี้ทางเราได้เปิดพื้นที่โซนสวนสัตว์ ตอนนี้มี ม้า กวาง หมูแคระ กระต่าย แพะ ไก่ฟ้า ปลา ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเที่ยวชม ให้อาหารสัตว์ ท่ามกลางภูมิทัศน์ที่เงียบสงบ มีมุมถ่ายรูปเยอะ และเราจะปรับภูมิทัศน์บริเวณรอบพื้นที่ให้เป็นสถานที่แลนด์มาร์ค ให้นักท่องเที่ยวได้มาถ่ายรูปเช็คอินกันแบบครบวงจรที่ทัณฑสถานหญิงแห่งนี้

สำหรับใครที่สนใจอยากจะมาชิมเมนูผัดไทปลาดุกฟู ผัดไทหมูกรอบ และเมนูอาหารอื่นๆ หรือชิมเครื่องดื่ม Cook@Coff@ญ.พิศโลก นวด/อบสมุนไพร เสริมสวย ล้างรถ หรืออุดหนุนผลิตภัณฑ์ฝีมือผู้ต้องขังหญิง ก็สามารถมาใช้บริการได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. ติดต่อสอบถามได้ทางเพจ facebook : ทัณฑสถานหญิงพิษณุโลก บ้านเฟื่องฟ้า โทร.055-313360-62

/////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น