ชวน หลีกภัย เดินสายช่วยผู้สมัครประชาธิปัตย์

พิษณุโลก ชวน หลีกภัย เดินสายขึ้นภาคเหนือครั้งแรกช่วย ดร.จักร  เขต 1 พิษณุโลก หาเสียงหวัง ช่วงชิงเก้าอี้ พรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดพิษณุโลกเหน็บ ธุรกิจการเมืองทำลายประชาธิปไตย  โว นโยบายเบี้ยผู้สูงอายุ 200 บาท พรรคประชาธิปัตย์ ให้มานาน กว่า 30 ปี  ไม่มีรัฐบาลยุคใดคิดเพิ่มเบี้ยจนถึงช่วงนี้หลายพรรคหาเสียง ให้เบี้ยผู้สูงอายุเพิ่มหลายพัน

เมื่อเวลา 17.30 น วันที่ 21 เมษายน นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เดินทางมาช่วยผู้สมัคร สส จ.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ หาเสียง  ทันทีที่เดินทางมาถึงได้เดินตลาดร่วมใจ โดยมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าให้การต้อนรับพร้อมขอถ่ายรูปด้วย โดยมี รศ.ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร  เขต 1  น.ส.ปุญชรัสมิ์ ศิริสวัสดิ์ เขต 2  นายวิมล สารมโน . เขต 3  น.ส.มุธิตา ทองคำนุช  เขต 4 และ นายพลิ้ง บุญแสงสวัสดิ์  เขต 5 มาให้การต้อนรับพร้อมลงพื้นที่หาเสียงร่วมกัน จากนั้นได้เดินทามาปราศรัยที่ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพาณิชยการพิษณุโลก มีประชาชนมานั่งรอบนอัฒจันทร์ กว่า 500 คน

นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวในการปราศรัยตอนหนึ่งว่า สัปดาห์นี้ได้เดินสายทางภาคเหนือ และในช่วงต้นเดือนหน้าจะเดินสายไปภาคใต้ เพื่อขอคะแนนปาร์ตี้ลิส  เบอร์ 26 นอกเหนือ สส เขต  เมื่อสมัยอายุวัยรุ่น เดินทางมาจังหวัดพิษณุโลกมา อ.นครไทย ดูว่าบ้านเมืองมีความเปลี่ยนแปลง  ที่ผ่านมาผมเห็นความเปลี่ยนแปลงของกระบวนการประชาธิปไตยในรอบ 55 ปี ทั้งที่ความจริงแล้ว สภาฯเราผ่านมา 90 ปี  บ้านเมืองเรา ก็เหมือนชีวิตคน มีขึ้นมีลง มีล้มเหลว มีชนะ มีแพ้  อย่าไปสร้างเงื่อนไข ให้เขามาอ้าง อย่างทุจริตโกงกินในช่วงยุคอำนาจ เขายึดอำนาจด้วยอ้างว่า รัฐบาลโกงกิน  หลังจากนั้น เราก็มีรัฐบาลประชาธิปไตย  ผมเป็นนายกมาจากการเลือกตั้งปี 2532 อยู่ได้ 3 ปี มีปัญหาเรื่องสปก 4-01 ทำให้ยุบสภาเลือกตั้งใหม่   เจอวิกฤตมากมาย การยุบสภา การยึดอำนาจกลับมาหลายครั้ง  การกลับมาเหมือนเป็นโรคเรื้อนโรคอหิวาตกโรคโรคมาลาเรีย หายไปแล้วมีวัคซีนมียาแก้   และงานด้านสาธารณสุขพัฒนาขึ้นโดยลำดับ โรคเอดส์  โควิด19  ไม่ได้เตรียมวัคซีนไว้  เปรียบเทียบโรคภัยไข้เจ็บ กับ รัฐบาลประชาธิปไตยเมืองไทยฉันใดก็ฉันนั้น กล่าวคือแม้นประชาธิปไตยไม่น่าจะมีความผิดพลาด อยู่แล้วแต่ก็ไม่คิดว่าจะมีวิกฤตเกิดขึ้นธุรกิจการเมือง ธุรกิจการเมืองคือการซื้อทุกอย่างที่ขวางหน้า ซื้อพรรคการเมือง ซื้อนักการเมือง และซื้อองค์กรอิสระซื้อวุฒิสมาชิก ซื้อสื่อมวลชน ซื้อทุกองค์กรที่ขวางหน้า เพื่อไม่ให้ตรวจสอบได้ในสภาก็มีการคุมสมาชิกไว้ไม่ให้สมาชิกมากพอเปิดสภาได้

ถ้าเรายึดมั่นหลักประจำใจจริงๆทำให้กฎหมายเป็นกฎหมาย คนรวยทำผิดรับโทษ คนจนทำผิดรับโทษ ไม่ใช่คนจนติดคุกแต่คนรวยไม่ติด กระบวนการยุติธรรมจึงต้องสะสางให้เป็นกระบวนการให้ความเป็นธรรมกับประชาชน เราต้องยอมรับว่ากระบวนการนี้น่าเห็นใจ   สภาพสังคมของเรา ผมเขียนโครงการและใช้งบ 20 ล้าน เพื่ออบรมเด็กเยาวชนให้เชื่อเกี่ยวกับเรื่องความสุจริต ใช้เวลา 4 ปี ในการรณรงค์ เรื่องประเทศรุ่งเรือง เมื่อบ้านเมืองสุจริต เพื่อคนดีลดการโกงกิน

กรณีเรื่องเบี้ยผู้สูงอายุ เป็นความภูมิใจ ที่พรรคประชาธิปัตย์ได้เริ่มทำ  ช่วงผมเป็นนายก รู้ฐานะคนต่างจังหวัด คนที่อายุ 60 ปีเกษียณแล้ว ถ้าเป็นข้าราชการมีเงินบำเหน็จบำนาญ   แต่คนทั่วไป ผู้สูงอายุที่ยากจนที่ลูกหลานไม่ดูแล  จึง ให้เงินเบี้ยผู้สูงอายุ 200 บาท เงิน 200 บาทสามารถซื้อไข่เป็ดไข่ไก่เลี้ยงดูได้  ใช้มา  30 ปี ไม่มีรัฐบาลยุคใดเบี้ยเพิ่มขึ้น จนถึงช่วงนี้ หลายพรรคหาเสียง ให้เบี้ยผู้สูงอายุ  ได้ 600 700 บาท ไม่ว่าพรรคใดได้เป็นรัฐบาล หลังจากการเลือกตั้ง เบี้ยผู้สูงอายุจะได้เพิ่มขึ้นอีกแน่นอนเพราะทุกพรรคการเมืองหาเสียงเหมือนกัน ป้ายบางพรรคให้ 3,000 5,000 8,000  บาท แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะทำได้อย่างที่เขียนหรือไม่ เพราะขึ้นอยู่กับที่รายได้ประเทศเรามีเท่าไหร่

นายชวน ให้สัมภาษณ์กรณีการเมืองมีการเปลี่ยนไป มีทั้งคนดีและคนไม่ดี นั้น ในเรื่องนี้คนดีและคนไม่ดีมีทุกยุคทุกสมัยแต่ค่านิยม ของการเมือง ต้องมีการเมืองที่ดี ไม่ใช่จะบอกว่าโกงก็ได้ไม่โกงก็ได้ ความซื่อสัตย์ต้องมาเป็นหลัก กรณีพูดถึงเรื่องโรคเรื้อน โรคเหล่านี้หายไปแล้ว แต่ก็ยังมีโรคเอดส์  การเมืองก็เช่นกันกระบวนการเหตุการณ์ที่ผ่านไป แต่ก็ไม่คิดว่าจะมี ธุรกิจการเมือง ที่จะเข้ามาทำลายระบบประชาธิปไตย ประชาชนต้องตื่นตัว อย่าไปร่วมมือกับกระบวนการที่มีการใช้เงินซื้อเสียง เราต้องรณรงค์ให้ประชาชนมีความหนักแน่น ถ้าประชาชนมีความหนักแน่น กระบวนการเหตุการณ์ที่ผ่านเข้ามาก็ไม่คิดว่าจะมีธุรกิจการเมือง เข้ามาทำลายประชาธิปไตยใช้เงินทุกอย่างเข้ามาขวางหน้า ฉะนั้นประชาชนต้องตื่นตัว เรื่องนี้ อย่าไปร่วมมือกับกระบวนการที่มีใช้เงินซื้อเสียง เราต้องรณรงค์ให้ประชาชนมีความหนักแน่น ถ้าประชาชนหนักแน่นเรื่องนี้ชาติไทยของเราก็จะเข้มแข็ง เราไม่ต้องมาพะวงเกี่ยวกับเรื่องทุจริต ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ พี่น้องสื่อรู้ว่าของจริงคืออะไร กกต. มองเรื่องความเรียบร้อยในการเลือกตั้ง  อาจจะมองเรื่องใช้เงินได้ไม่เต็มที่ เป็นกำลังใจให้ กกต ทำงานได้อย่างเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

ผมรู้สึกผิดหวังกับท่านจุติ ที่ในอดีตผมได้มาช่วยหาเสียงจนกระทั่งเขามาเป็นเลขาพรรค แล้วก็ได้เป็นรัฐมนตรี  แต่ก่อนเขาจะไป ก็มาลาผมอไปอยู่พรรคอื่น  เพราะพ่อเขาฝากผมไว้ให้จุติเข้ามาอยู่ในพรรคประชาธิปัตย์  ผมรู้สึกเป็นหนี้บุญคุณของคนพิษณุโลกตลอด ระบบการเลือกตั้งไม่โกง ไม่ซื้อเสียงไม่ทุจริต  มาตลอด วันนี้ ฝากให้ อาจารย์จักษ์ เข้ามาในสภาอาจารย์จะมีคุณค่ากับเรา มีคุณค่ากับประเทศชาติ พรรคจึงรับเขาเข้ามา และขอให้พี่น้องประชาชนช่วยเลือกเขต 1 เบอร์ 5 ด้วย และพรรค ปชป.เบอร์ 26

 

อย่างไรก็ตาม  ในวันพรุ่งนี้ เวลา 06.30 น. นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ไปเดินหาเสียง ที่ตลาดใต้

////

แสดงความคิดเห็น