ชิมข้าวมันไก่เผ็ดเสฉวน เกี๊ยวหมูแดงน้ำนมหม่าล่าร้านข้าวมันไก่ “บ้านสกุลฮวัง”

วันที่ 26 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวพาไปชิมเมนูข้าวมันไก่ ที่ไม่ธรรมดา ทั้งรสชาติและความแปลกใหม่ กับเมนูซิกเนเจอร์ ข้าวมันไก่เผ็ดเสฉวน บะหมี่ไก่เผ็ดเสฉวน บะหมี่เกี๊ยวหมูแดงน้ำนมหม่าล่า บะหมี่เกี๊ยวหมูกรอบ ซุปน้ำนม ตบท้ายด้วยเมนู ขนมปังปิ้งสังขยา 3 สี และเมนูขนมหวานโบราณอายุกว่า 200 ปี อย่างโอ้วเอ๋วเลม่อนลิ้นจี่ และโวเอ๋วบัวหลวง ที่ข้าวมันไก่บ้านสกุลฮวัง ตั้งอยู่ใจกลางเมืองพิษณุโลก ในย่านตลาดใต้ ตลาดวัฒนธรรมพื้นถิ่น ที่ใครๆ ก็รู้จัก ร้านเปิดมาได้ 7 เดือน ลูกค้าตรึม ติดใจทั้งในรสชาติและความแปลกใหม่ที่ผสมผสานเข้ากันได้อย่างลงตัว ในบรรยากาศร้านตกแต่งเป็นสไตล์จีน นั่งสะดวก ปลอดโปร่ง

นางสาวภัทร์ธีรา ทุ่งโพธิแดง อายุ 31 ปี หรือคุณฝ้าย เจ้าของร้านได้เล่าให้ฟังว่าเติบโตในครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีน แซ่ฮวัง และก็เติบโตมากับเมนูอาหารรุ่นอาม่า ที่ส่งต่อมายังรุ่นพ่อรุ่นแม่ กับเมนูข้าวมันไก่ บะหมี่เกี๊ยว หลังที่อาม่าเสียชีวิตก็อยากจะเอาความทรงจำรสชาติอาหารที่อาม่าทำให้ทานตั้งแต่เด็กๆ บอกเล่าเรื่องราวความทรงจำดีๆ ของครอบครัวผ่านอาหารในแต่ละจาน แต่จะนำมาประยุกต์เพิ่มความสร้างสรรค์แปลกใหม่ในสไตล์เด็กรุ่นหลังอย่างเราๆ แต่ยังคงไว้ซึ่งกลิ่นอาย ของอาหารดั้งเดิมที่เราคุ้นเคยกัน ประกอบกับเราคิดว่า เมนูข้าวมันไก่ ทำไมถึงเป็นได้แค่อาหารสตรีทฟู๊ดทั่วๆไป เหมือนๆกัน ต่อให้อร่อยแค่ไหนคนก็ยังมองเป็นอาหารสตรีทฟู๊ดอยู่ดี เราอยากอัพเกรดอาหารสตรีทฟู๊ดให้มันมีความน่าสนใจ ให้เป็นเหมือนเป็นของขึ้นชื่อ อยากพัฒนาสตรีทฟู๊ดไทยให้เป็นซอฟต์เพาเวอร์ ที่ใครๆก็ต้องรู้จักเหมือนเป็นของขึ้นชื่อจังหวัดอะไรประมาณนั้น เพื่อให้บอกว่าคนจังหวัดอื่นๆที่เขาแบบวิ่งผ่านมาผ่านไปให้แวะมาลองกินข้าวมันไก่ และต้องมาลองที่พิษณุโลก

โดยแต่ละเมนูที่เราถ่ายทอดออกมาเราก็เอาสูตรของอาม่าที่เป็นคนจีน ประกอบกับเราเดินทางไปจีนบ่อย ได้วัฒนธรรมอาหารของประเทศจีนมาด้วย เราก็นำมาปรับปรุงให้เข้ายุคเข้าสมัย มาประยุกต์กับสูตรอาหารใหม่ๆ ให้ลงตัว ผสมผสานข้อดีของทั้งข้าวมันไก่ไหหลำ และข้าวมันไก่สิงคโปร์ มารวมกัน ฟิลลิ่งชุ่มฉ่ำแบบสิงคโปร์ แต่อร่อยหอมเข้มข้นแบบไหหลำ และปรับรสชาติให้เข้ากับคนไทย จนออกมาเป็นสูตรประจำบ้านสกุลฮวัง  สำหรับเมนูซิกเนเจอร์ที่ร้าน คือเมนูข้าวมันไก่เผ็ดเสฉวน 1 เซ็ตทานได้ 2 คน แบบอิ่มๆ ในราคาเพียงเซ็ตละ 119 บาท บะหมี่ไก่เผ็ดเสฉวน เซ็ตละ 129 บาท บะหมี่เกี๊ยวหมูแดง บะหมี่เกี๋ยวหมูแดงซุปน้ำนมหม่าล่า ชามละ 95 บาท เป็นเมนูที่นำเอาเอกลักษณ์ความหอมนัวของน้ำนม มาเติมแต่งเข้ากับตัวน้ำพริกหม่าล่า สูตรประยุกต์ที่มาจากเมืองจีน และเมนูอื่นๆ อีกหลากหลาย ตบท้ายด้วยเมนูขนมปังปิ้งสังขยา 3 สี (เซ็ตละ 69 บาท) ขนมปังปิ้งใบเตย/ชาไทย (เซ็ตละ 49 บาท) ส่งท้ายด้วยเมนูขนมหวานโบราณอย่าง โอ้วเอ๋ว เมนูขนมหวานโบราณวัฒนธรรมการกินของชาวจีนฮกเกี้ยน ที่ผสมผสานเข้ากับน้ำแข็งใสของคนไทย โดยบ้านสกุลฮวัง นำเอกลักษณ์ความนุ่มหนึบของเนื้อโอ้วเอ๋วดั้งเดิม มาดัดแปลงเพิ่มรสชาติและความแปลกใหม่ มีให้เลือกทั้งโอ้วเอ๋ว เลม่อน+ลิ้นจี่ และ โอ้วเอ๋วบัวหลวง หอมอร่อย นุ่มหนึบ ทานแล้วชื่นใจ

สำหรับใครที่อยากจะมาลองชิมเมนูข้าวมันไก่บ้านสกุลฮวัง ก็สามารถแวะเวียนมาชิมกันได้ ร้านตั้งอยู่ในย่านตลาดใต้ ตลาดเช้าวิถีชีวิตของชาวพิษณุโลก ร้านเปิดตั้งแต่ 6 โมงเช้า ปิด 1 ทุ่ม ให้บริการทุกวันไม่มีวันหยุด ยกเว้นวันพุธร้านจะปิดตอนบ่าย 2 สอบถามเส้นทางสั่งเมนูอาหารได้ทาง เพจ Facebook : ข้าวมันไก่ บะหมี่เกี๊ยว บ้านสกุลฮวัง黄 ตลาดใต้ พิษณุโลก หรือโทรสอบถามได้ทาง 093-5427779 และ 099-4514262

////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น