ชิม “สุกี้ห่อผัก” เมนูเพื่อสุขภาพ หน้า ร.ร.เฉลิมขวัญสตรี

วันที่ 27 มิถุนายน 66 ผู้สื่อข่าวพบรถเข็นพ่วงข้าง จอดริมทางหน้าโรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี   อ.เมือง จ.พิษณุโลก พบ น.ส.นารีรัตน์ พิมพล อายุ 35 ปี ชาวอำเภอนครไทย จ.พิษณุโลก กำลังเร่งจัดการทำสุกี้ห่อผัก  เร่งนึ่งให้ทันจำหน่ายหลังจากนักเรียนเลิกเรียนในช่วงเย็น โดยจัดจำหน่ายชุดละ 30 บาทเท่านั้น

น.ส.นารีรัตน์  กล่าวว่า ก่อนที่ตนจะมาขายสุกี้ห่อผัก ก่อนหน้านี้มีอาชีพเป็นพนักงาน ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ไอที แถวพิษณุโลก-ราม่า แต่สถานการณ์โควิดทำให้ร้านปิดกิจการไปเมื่อปี 2565 หลังจากตกลงก็หาอาชีพ เพราะมีลูก ต้องใช้เงินในการเรียน และกินใช้ทุกวัน  จึงหันมาทำอาชีพค้าขาย โดยเริ่มจากการขายอาหารแนวทอดๆ เช่นปลาไข่ทอด เกี๊ยวซ่า แต่ปรากฏว่าคนรักสุขภาพกันมากขึ้น ไม่นิยมทานอาหารทอดๆ  จึงค้นหาการทำอาหารตามยูทูป หาอาหารแนวคนรักสุขภาพ และมาลงตัวที่การทำสุกี้ห่อผัก ซึ่งใน จ.พิษณุโลก ยังไม่มีใครทำขาย

จึงมาฝึกฝนการทำหมูและผัก โดยไส้หมู ที่ใช้จะเป็นหมูสับ หมูเด้ง ไก่บด  นำมาผสมรวมกัน ใส่ไข่ วุ้นเส้น แครอท เห็ดหอม ผักขึ้นฉ่าย ปรุงรสเล็กน้อย นำส่วนผสมคลุกเคล้ารวมกัน นำมาห่อในผักกาดขาวที่ลวกน้ำจนสุกพอประมาณ แล้วน็อคน้ำเย็นให้ผักคงความเขียว กรอบ จากนั้นนำผักที่ห่อกับหมู ไปนึ่งอีกประมาณ 10-15 นาที ให้หมูสุก แล้วนำมาราดน้ำจิ้ม สูตรที่ปรุงเอง โดยคิดค้นหลายส่วนผสมจนลงตัวเป็นลักษณะน้ำจิ้มสุกี้แบบสมัยใหม่ผสมแบบโบราณ ที่มีเต้าหู้ยี้ มีกลิ่นหอมของน้ำมันงา งาขาวคั่ว เผ็ด เปรี้ยว เค็มหวาน กำลังดี เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ  เด็กๆ ทานได้ ผู้ใหญ่ที่รักสุขภาพทานดี

สำหรับสุกี้ผักชนิดที่ห่อสดไม่นึ่งเก็บไว้ในตู้เย็นได้ 3 วัน ส่วนที่นึ่งแล้วเก็บได้นานเป็นสัปดาห์ ขณะที่น้ำจิ้มสุกี้เก็บในตู้เย็นนานนับเดือน  ซึ่งร้านไม่มีส่วนผสมสารกันบูดแต่อย่างใด ร้านจะเน้นอาหารที่ทำขึ้นสดใหม่  ต่อวันจะใช้ผักประมาณ 15-20 กิโลกรัม หมูบดประมาณ 8-10 กิโลกรัม สามารถห่อได้ วันละ 60-70 ถ้วย โดยสุกี้ห่อผัก จัดจำหน่ายชุดละ 30 บาท  มีนักเรียนโรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี นิยมมาซื้อรับประทาน ขายเพียง 3-4 ชั่วโมงก็หมดแล้ว โดยร้านจะเริ่มตั้งแต่ 13.00 น. ก็ทำขายไปเรื่อยๆ เด็กๆ เลิกโรงเรียนประตูเปิด  16.00 น.ก็ขายไปจนกว่าของจะหมด นอกจากนี้ยังมีกลุ่มคนพิษณุโลกที่มาออกกำลังกายตอนเย็นก็จะนิยมสั่งกลับไปกินที่บ้านก็มีจำนวนมาก

สำหรับลูกค้าอยากชิมสุกี้ห่อผักสามารถแวะไปซื้อได้ที่หน้าโรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี  จ.พิษณุโลก หรือทางเพจ เฟชบุ๊ก สเนคฟู๊ด หรือโทรศัพท์  0882823860

///////////

 

แสดงความคิดเห็น