ชาวอ.นครไทยร้องเรียน ไม่สามารถถอนเงินจากธนาคารหมู่บ้านได้

พิษณุโลก ชาวนครไทยร้อง “ส.ส.ไผ่ ลิกค์” ไม่สามารถเบิกถอนเงินฝากจากธนาคารหมู่บ้านได้ แจ้ง สภ.นครไทย และศูนย์ดำรงธรรม ไม่คืบล่าสุด ส.ส.กำแพงเพชร โพสต์ตอบทันที ผบช.ภาค 6 สั่งตำรวจลงพื้นที่แล้ว

วันนี้ 25 สิงหาคม 2566 นายยูธภูมิ แก้วเข้ม ตัวแทนชาวบ้าน ต.นาบัว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ส่งหนังสือร้องเรียนขอความช่วยเหลือ ถึงนาย ไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร วานนี้ 24 ส.ค.66 เรื่องชาวบ้านไม่สามารถเบิกถอนเงินฝากของตนจากธนาคารได้ มีข้อความว่า “เรียนท่าน สส. ไผ่ ลิกค์ ข้าพเจ้านายยุทธภูมิ แก้วเข้ม เป็นตัวแทนของชาวบ้าน อ.นครไทย จ. พิษณุโลก เนื่องจากชาวบ้านจำนวนมาก ได้นำเงินไปฝากที่ธนาคารหมู่บ้าน ชื่อธนาคารนาบัว ธนาคารโคกเนินทอง ธนาคารบ้านน้ำล้อม และธนาคารอื่นๆ อีกหลายธนาคาร แล้วไม่สามารถถอนเงินออกมาได้

ซึ่งทุกธนาคารมีนาย สมศักด์ จันทร์ดี
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาบัว เป็นประธานของทุกธนาคาร
โดยชาวบ้านส่วนใหญ่เริ่มมีการฝากเงินกับทางธนาคารมาหลายปี ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาสามารถถอนเงินใช้ได้ปกติ แต่มาเมื่อปี 2564 จนถึงปัจจุบัน ยังไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ โดยธนาคารให้เหตุผลว่า ” ไม่มี ” ทั้งๆที่มีการฝากเงินอยู่ตลอด โดยชาวบ้านมีหลักฐาน เป็นสมุดบัญชีที่ทางธนาคารออกให้ และมีหลักฐานสลิปการโอนฝาก (บางส่วน) โดยตอนนี้ชาวบ้านผู้เสียหายทั้งหมดกำลังรวบรวมรายชื่อ และ ยอดเงินที่ชัดเจนทั้งหมดอยู่ ซึ่งมี มูลค่ารวมแล้วประมาณ ไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท

ชาวบ้านส่วนใหญ่ได้ดำเนินการแจ้งความลงบันทึกประจำวัน กับทางสถานีตำรวจ สภ.นครไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าใดๆ รวมทั้งไปแจ้งที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิษณุโลกแล้ว แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ เช่นกัน

ล่าสุดชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก บางครอบครัว คนในครอบครัวเสียชีวิต ต้องการนำเงินมาประกอบพิธีทางศาสนา ก็ไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ บางครอบครัว ต้องการนำเงินมาใช้ในการเกษตรก็ไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ จนต้องไปหากู้ ทำให้เป็นหนี้สินเพิ่มเติม ตอนนี้ชาวบ้านรู้สึกท้อแท้และหมดหนทางเป็นอย่างมาก จึง อยากขอความช่วยเหลือผ่านทาง ท่าน สส.ไผ่ ลิกค์ ให้ช่วยประสานงาน และช่วยเหลือชาวบ้านให้ได้รับความเป็นธรรม กราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูง”

ลงชื่อ นายยุทธภูมิ แก้วเข้ม และชาวบ้านผู้เสียหาย

หลังจาก ส.ส.ไผ่ ลิกค์ ได้รับหนังสือร้องทุกข์ ก็ได้โพสต์ข้อความตอบรับทางสื่อโซเชียลทันที มีข้อความว่า “ผมได้รับการร้องเรียน จาก นาย ยุทธภูมิ แก้วเข้ม เป็นตัวแทนชาวบ้าน กว่า 1000 ราย ได้ฝากเงิน ธนาคารในพื้นที่ ทีมีนายก อบต.ท่านหนึ่งเป็นประธาน ยอดหลายร้อยล้านบาท แต่ปัจจุบันไม่สามารถ ถอนออกได้ และได้แจ้งความไว้กับ สภ.นครไทย ไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง

ผมจึงได้ประสานงานไปยัง พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงมาดูอย่างรวดเร็ว ต้องขอขอบคุณท่านมาก ผมจะตามต่อไปเพื่อเอาเงินที่มาจากนำ้พักนำ้แรงของพี่น้องคืนมาให้ได้ครับ

 

แสดงความคิดเห็น