ททท. เปิดเส้นทางท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ ที่บ้านมุงเหนือ อ.เนินมะปราง ยกระดับการท่องเที่ยวไทย

วันที่ 14 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่บ้านมุงแคมป์ ชุมชนบ้านมุงเหนือ จังหวัดพิษณุโลก นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและ ธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วยนางศิรินฺช จันทาพน นายอำเภอเนินมะปราง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกัน เปิดโครงการการส่งเสริมการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำสู่การปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์อย่างยั่งยืน เพื่อพัฒนา ส่งเสริม ยกระดับเส้นทางท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Tourism/ ใน 20 เส้นทางท่องเที่ยวทั่วไทยที่ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2564 สู่การเป็น 20 เส้นทางการท่องเที่ยวที่มีความหมาย และปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์อย่างยั่งยืน ตามชื่องานในวันนี้ 20 Meaningful Routes READY-SET-ZERO

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและ ธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้กล่าวว่า โครงการการส่งเสริมการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำสู่การปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์อย่างยั่งยืน โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนา ส่งเสริมยกระดับเส้นทางท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Tourism/ ใน 20 เส้นทางท่องเที่ยวทั่วไทยที่ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2564 สู่การเป็น 20 เส้นทางท่องเที่ยวที่มีความหมาย และปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์อย่างยั่งยืน หรือ 20 Meaningful Routes READY-SET-ZERO ทั้ง 20 เส้นทางท่องเที่ยวได้ผ่านการพัฒนาอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้เป็นเส้นทางที่สร้างประสบการณ์ที่มีความหมาย รวมถึงได้รับการคำนวณค่าการปล่อยคาร์บอนในแต่ละกิจกรรม และการชดเชยคาร์บอนเพื่อยื่นเข้าสู่รับการรับรองตนเอง (self-declaration) กับองค์การบริหารก๊าซเรือนกระจก หรือ อบก. เรียบร้อยแล้ว เรียกได้ว่านอกจากจะเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวให้มีความหมายทั้งต่อเจ้าบ้านและผู้มาเยือนแล้ว ยังเป็นการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมให้กับโลกของเราด้วย

ในส่วนของ 20 ชุมชน Low Carbon ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2564  และในปีนี้ 2566 เรา ยกระดับขึ้นมาอีก ในเรื่องของชุมชนปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ เราก็พยายาม ที่จะ ทำให้ชุมชนมีศักยภาพในเรื่องของเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพราะว่านักท่องเที่ยวเป็นกลุ่มคุณภาพที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นอเมริกาหรือทาง ยุโรปนักท่องเที่ยวเขาคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมาก ในส่วนตรงนี้ถ้าเกิดเรามีสินค้าและบริการที่ดี ที่ห่วงใยรักษาสิ่งแวดล้อม ไปด้วยกัน เขายินดีมากๆ ที่จะมาท่องเที่ยว ในประเทศ ไทย ในส่วน 20 ชุมชน Low Carbon เราคัด มา 5 ชุมชน ก่อน และเราก็จะดำเนินการให้ครบทั้ง 20 ชุมชนต่อไป สำหรับ 20 เส้นทางท่องเที่ยวทั่วไทย ไม่ว่าจะเป็นสายกิน สายสุขภาพ สายลึกหรือสายวัฒนธรรม สายชิลและสายลุยแบบการปืนเขาที่บ้านมุง การประกาศเส้นทางครั้งนี้ เป็นเพียง 1 ใน 5 เส้นทางนำร่องในทั่วทุกภูมิภาคเท่านั้น ซึ่ง 5 เส้นทางนี้จะเป็นกลายเป็นต้นแบบในการพัฒนาต่อยอดเส้นทางท่องเที่ยวของ ททท. ร่วมกับพันธมิตรต่อไป

////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น