“งานไม้มั่งมี” ผลิตงานแกะสลัก 3  มิติชิ้นงาม ขายออนไลน์

วันที่ 4 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าว เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 73 บ้านเนินมะคึด หมู่ 6  ต.วัดโบสถ์ อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ของนายพงษ์เทพ ปานเกิด อายุ 37 ปี และนางแพรพรรณ ปานเกิด อายุ 39 ปี สามีภรรยา เจ้าของงานไม้มั่งมี ซึ่งกำลังช่วยกันผลิตงานไม้แกะสลัก  ผ่านด้วยระบบเครื่องกลัดไม้แบบ 3 มิติ หรือ CNC ที่เป็นงานประดิษฐ์ดัดแปลงเครื่องขึ้นมาใช้เอง     จาก นายไพทูรย์  ปานเกิด อายุ 63 ปี เป็นคุณพ่อ อดีตครูหัวหน้าแผนกช่างเชื่อม วิทยาลัยเทคนิคพิษณุโลก หลังเกษียณ ได้ประดิษฐ์งานหลากหลาย สุดท้ายได้เห็นช่องทางและต่อยอดผลงานประดิษฐ์จากพ่อ เป็นงานไม้แกะสลัก เป็นรูปพระพุทธชินราช  ในหลวงรัชกาลที่ 9 งานมินิมอล ที่วางโทรศัพท์ ภาพเป็นงานแบบ 3 มิติ ซึ่งหลังทำมาได้ 2 ปี สามารถทำยอดตามออร์เดอร์ลูกค้าแล้วกว่าหมื่นชิ้น

นายพงษ์เทพ ปานเกิด เจ้าของงานไม้มั่งมี กล่าวว่า หลังจากออกจากทำงานบริษัทเอกชน ได้กลับมาบ้านมาทำการเกษตร ซึ่งสามารถทำรายได้ดีระดับหนึ่ง แต่ด้วยยังมีเวลาว่าง เห็นพ่อประดิษฐ์เครื่องแกะสลักแบบ 3 มิติ จึงเห็นช่องทางต่อยอดผลงาน เพื่อประดิษฐ์ขายเป็นของฝาก ของขวัญ ของที่ระลึก เพื่อหารายได้ โดยเจาะกลุ่มลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น เป็นแนวมินินอล ทำเครื่องวางโทรศัพท์  จากนั้นได้ออกแบบแกะสลักไม้สัก เป็นภาพพระพุทธชินราช โดยออกแบบเขียนภาพกำหนดให้เป็นภาพ 3 มิติ ซึ่งความยากอยู่ตรงการเขียนโปรแกรมออกแบบ การวางรายละเอียด จุดลึก จุดตื้น การกลัดไม้แกะสลักให้เป็นไปตามรูป ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อให้เครื่องทำตามแบบที่สร้างขึ้น ผ่านระบบการเชื่อมเครื่องมอเตอร์ ทำงานแบบเครื่องยิงเรย์เซอร์ ตามที่ออกแบบไว้ ซึ่งข้อดี คือ ภาพแกะสลัก 3 มิติดังกล่าวมีความแม่นยำ สามารถประดิษฐ์งานแต่ละชิ้นได้เหมือนกันทุกครั้ง ในการตั้งโปรแกรมให้เครื่องทำงานกลัดแกะสลัก แต่ละชิ้นปล่อยเครื่องทำงานใช้เวลา 1-2 ชั่วโมง  วันหนึ่งสามารถผลิตได้ 4-5 ชิ้นเลยทีเดียว   

สำหรับผลงานที่ลูกค้านิยมสั่งทำคือ พระพุทธชินราช ที่วางโทรศัพท์ พวงกุญแจ แกนทิชชู่รูปสัตว์ ทำได้หลากหลายตามสั่ง อย่างช่วงเดือนที่ผ่านมาก็งานผลงาน แกะสลักภาพในหลวงรัชกาลที่ 9  ที่มียอดสั่งทำกว่า 15 ชิ้น  ล่าสุดมีการสั่งทำพวงกุญแจรูปนักษัตร 12 ราศี  เข้ามานักษัตรละ 5,000 ชิ้น รวม 60,000 ชิ้น  สำหรับราคาขึ้นอยู่กับชนิดสินค้า ความยากง่าย การใช้ชนิดไม้ ซึ่งมีทั้งเป็นแบบไม้สัก ไม้ขนุน ไม้ซ้อ ไม้มันปลา ส่วนการแกะสลักภาพ ขัดลงแล็คเกอร์ พร้อมใส่กรอบไม้ กรอบกระจก  รูปขนาด 6×8 นิ้ว ราคา 990 บาท  ขนาด 7×10 นิ้ว ราคา 1,290 บาท ขนาด 8×10 นิ้ว ราคา 1,590 บาท ขนาด 10×13  นิ้ว ราคา 2,590 บาท

เพื่อกระจายสินค้าได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ การขายสามารถได้รับการรองรับมาตรฐานการผลิตเป็นที่ยอมรับของกลุ่มลูกค้า จึงดำเนินการทำให้เป็นผลิตภัณฑ์โอท็อปของชุมชนบ้านเนินมะคึด ลูกค้าที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ ทางเพจเฟสบุ๊ค  ไม้มั่งมี หรือ ช่องยูทูป ไม้มั่งมี CNC2463 หรือโทรศัพท์ 0963264963

////////

แสดงความคิดเห็น