ชมความสวยงามของน้ำตกสันตะเคียน

นักท่องเที่ยวแห่ชมความสวยงามของน้ำตกสันตะเคียน ที่ในช่วงนี้ในพื้นที่มีฝนตกต่อเนื่องทำให้ปริมาณน้ำเติมเข้าเขื่อนแควน้ำบำรุงแดน และส่งผลดีให้ตามห้วยน้ำ และน้ำตกต่างๆ เริ่มกลับมามีความสวยงามอีกครั้ง
วันที่ 5 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในพื้นที่ จ.พิษณุโลก มีปริมาณฝนตกต่อเนื่องติดต่อกันหลายวันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ต่อเนื่องจนถึงสัปดาห์นี้ ส่งผลในเกิดผลดีต่อปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเติมน้ำให้ตามพื้นที่ต้นน้ำต่าง โดยเฉพาะที่ “น้ำตกสันตะเคียน” ที่อยู่บริเวณด้านหน้าก่อนถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติอุทยานแห่งชาติแควน้อย เขตพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านคันโช้ง ต.คันโช้ง อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก เป็นน้ำตกขนาดเล็กเกิดจากลำห้วยสันตะเคียนก่อนไหลลงสู่ลำน้ำแควน้อย ซึ่งขณะนี้เริ่มมีปริมาณน้ำไหลลงมาตามโขดหินอย่างสวยงาม ทำให้ในช่วงนี้นักท่องเที่ยวเริ่มทยอยเข้ามาเที่ยวชม เล่นน้ำตก และถ่ายภาพเช็คอินกันเป็นจำนวนมาก
นางสาวกิตติยา พาพิมพ์ อายุ 34 ปี เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแควน้อย ได้กล่าวว่า น้ำตกสันตะเคียนตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแควน้อย หน้าฝนปีนี้มาช้าทำให้น้ำตกเพิ่งเริ่มกลับมามีชีวิตชีวาในช่วงต้นเดือนตุลาคม ถ้าช่วงฤดูร้อนนี่น้ำตกจะแห้งขอดไปเลยเหลือแต่ก้อนหินน้อยใหญ่เรียงราย ซึ่งหน้าร้อนจะไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเลย ปกติน้ำตกจะกลับมามีน้ำและมีชีวิตชีวาในช่วงเดือน พฤษภาคม-ตุลาคม ของทุกปี แต่ในปีฝนตกช้า ปริมาณน้ำในน้ำตกจึงเพิ่งเริ่มมีน้ำช่วงต้นเดือนตุลาคมเลย ซึ่งก็เกือบจะเข้าหน้าหนาวแล้ว ซึ่งถ้าปริมาณเต็มที่จริงๆ ปริมาณน้ำจะไหลเต็มลานน้ำตกอย่างสวยงาม
ในช่วงนี้นักท่องเที่ยวเริ่มเข้ามาเที่ยวชม และเล่นน้ำตก ทางอุทยานฯ ก็เริ่มมาปรับปรุงพื้นที่ เช่นดูแลเก็บกิ่งไม้เศษไม้ ที่ไหลมากองอยู่ตามน้ำตก รวมถึงเศษขยะ ใบไม้ต่างๆด้วย เพื่อความสวยงาม จัดทำป้ายแจ้งเตือน ซึ่งเตรียมนำมาติดตั้ง ตามจุดอันตรายต่างๆ ตามบริเวณน้ำตก และช่วงนี้เริ่มมีปริมาณนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะ ก็ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าเวรคอยมาดูแลนักท่องเที่ยว และคอยแจ้งเตือนและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว เพราะน้ำตกจุดนี้จะมีหินเยอะ โดยเฉพาะริมหน้าผาก้อนหินจะเต็มไปด้วยคะไคร้น้ำ ซึ่งจะค่อนข้างลื่น ก็คอยให้เจ้าหน้าที่มาคอยดูแล และให้ความแนะนำเรื่องการเดิน หรือการระวังลื่น เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว
สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาเที่ยวชมน้ำตกสันตะเคียน ก็สามารถเดินทางมาได้ตามเส้นทางเขื่อนแควน้ำบำรุงแดน เลี้ยวขวามาทางอุทยานแห่งชาติแควน้อย ตัวจะน้ำตกสันตะเคียนจะอยู่ก่อนถึงที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 500 เมตร มีจุดจอดรถและเดินลงน้ำตกระยะทางประมาณ 100 เมตร เท่านั้น โดยนักท่องเที่ยวสามารถโทรสอบถามเส้นทางหรือคำแนะนำต่างๆ ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 055-906615


////////////////////

แสดงความคิดเห็น