ทุ่งบางระกำเก็บน้ำแล้ว 310 ล้านลบ.ม. นายกฯลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ 14 ต.ค.นี้

พิษณุโลก  สถานการณ์น้ำในจังหวัดพิษณุโลก ยังคงอยู่ในภาวะเฝ้าระวังทั้งจังหวัด เนื่องจากยังคงมีฝนตกในพื้นที่ต้นน้ำ ล่าสุด นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาติดตามสถานการณ์ทั้งที่ทุ่งบางระกำโมเดล  การช่วยเหลือประชาชน  และการผลิตน้ำประปา ในวันเสาร์ที่ 14 ตุลาคมนี้

12 ตุลาคม 2566 ภาพรวมสถานการณ์น้ำในจังหวัดพิษณุโลก น้ำในแม่น้ำเข็กหรือแม่น้ำวังทอง  อ.วังทอง มีระดับน้ำอยู่ที่ 10.42 เมตร ซึ่งลดลง  ต่ำกว่าตลิ่ง 1.08 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นสถานการณ์ที่ดีขึ้น แต่ก็ต้องเฝ้าระมัดระวังต่อไป เพราะยังคงมีฝนตกอยู่บนเทือกเขาเพชรบูรณ์อย่างต่อเนื่อง … ส่วนน้ำทั้งจากแม่น้ำยมสายเก่า และแม่น้ำยมสายหลัก ก็ยังคงมีน้ำเหนือไหลมาจาก จ.สุโขทัยอย่างต่อเนื่องเช่นกัน  โดยขยับสูงขึ้นวันละ 5 – 10 เซนติเมตร  ซึ่งชลประทานได้ปล่อยน้ำเข้าทุ่งบางระกำโมเดลไปแล้ว ประมาณ 310 ล้าน สบ.ม.หรือ 78%  โดยเฉพาะน้ำในทุ่งแม่ระหัน ประชาชนต่างก็ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต มาทำการประมง หลังจากก่อนหน้าได้เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว

โดยล่าสุด ในวันที่ 14 ต.ค.66 นี้ นาย เศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องได้ แจ้งกำหนดการเดินทางมาติดตามสถานการณ์น้ำ ที่ จ.พิษณุโลก  โดยจุดแรกที่จะไปติดตามคือ  การผลิตน้ำประปา ที่ใช้น้ำดิบจากแม่น้ำน่าน ที่กำลังมีระดับสูงขึ้นมาก ของเทศบาลนครพิษณุโลก   การไปดูการตัดน้ำเข้าไปเก็บไว้ในบึงตระเคร็ง เขต อ.บางระกำ  และการไปติดตามการสร้างแก้มลิง ในเขต  ต.หอกลอง อ.พรหมพิราม ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อ ประชาชนในเขตพื้นที จ.พิษณุโลก และภาคเหนือตอนล่างเป็นอย่างมาก

แสดงความคิดเห็น