กลุ่มแม่บ้านตำบลหัวรอ ชูข้าวห่อใบบัวต่อยอดภูมิปัญญาอาหารไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์การเรียนรู้สู่วิถีพอเพียง ตำบลหัวรอ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นางปิ่นเพชร พลูสวัสดิ์ กำนันตำบลหัวรอ นำแม่บ้านกลุ่มอาชีพขนมไทยและอาหารพื้นถิ่น ทำเมนูชูอาหารไทยให้สูงค่า กับอาหารโบราณในเมนู “ข้าวห่อใบบัว” ความอร่อยครบเครื่อง แถมพิถีพิถันทุกขั้นตอน อร่อย สะอาด บรรจงคัดสรรใบบัวธรรมชาติที่ไร้สารเคมี จึงมั่นใจได้ในความปลอดภัย เตรียมต่อยอดเป็นอาหารสำหรับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ในการจัดเลี้ยง จัดประชุมสัมมนา เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน


นางปิ่นเพชร พลูสวัสดิ์ กำนันตำบลหัวรอ กล่าวว่า “วันนี้ได้นำกลุ่มแม่บ้านของชุมชน ทำข้าวห่อใบบัว ข้าวคลุกกะปิห่อใบบัว ซึ่งวัตถุดิบต่าง ๆ ก็มาจากในชุมชนของเรา ที่ให้ทางหมู่บ้านและครัวเรือนต้นแบบได้ปลูกผัก เราก็รับซื้อของแต่ละบ้านมาทำที่ศูนย์การเรียนรู้ของเรา เช่น แหนมเห็ด เป็นเห็ดที่เราเพาะที่ศูนย์การเรียนรู้และขยายให้หมู่บ้านและชุมชน ไข่ไก่ก็เป็นไก่ที่เราเลี้ยง ลูกจะเล็กไม่มีสารเคมีสารเร่ง เป็นไข่ออแกนิค วันนี้เป็นกิจกรรมในชุมชน ที่เราทดลองทำและเชิญหน่วยงานต่าง ๆ มาชิมเพื่อปรับปรุง และจะต่อยอดให้เป็นรายได้ในชุมชนต่อไปค่ะ”


สำหรับ ข้าวห่อใบบัว ประกอบด้วย ข้าวผัดสูตรพิเศษที่อุดมด้วยโภชนาการ เต็มอิ่มด้วยธัญพืชหลากหลายและแปะก๊วย สรรพคุณดีต่อร่างกาย ส่วนผสมหลักๆ ของข้าวห่อใบบัว มีดังนี้ 1.ข้าวผัด 2.ไข่เค็มแดง 3.กุนเชียง 4.กุ้งแห้งทอด 5.แปะก๊วย 6.หมูหมักเคี่ยว 7.เห็ดหอม ทั้งนี้ ข้าวผัด ที่นำมาใช้ห่อนั้น เป็นข้าวหอมมะลิ หุงสุกผัดกับวัตถุดิบ ได้แก่ รากผักชีกระเทียมพริกไทย น้ำตาลทราย น้ำมันงา หอมใหญ่สับ ผักสามสี (แครอท ถั่วลันเตา ข้าวโพด) และน้ำปรุงรส (ที่ประกอบด้วย ซอสปรุงรส น้ำมันงา และน้ำตาลทราย) เพิ่มโปรตีนด้วยหมูทอดน้ำปลา นำไปนึ่งพร้อมเสิร์ฟในใบบัวแบบวิถีรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยใบบัวที่นำมาใช้ ยังปลูกกันเอง ปล่อยโตตามธรรมชาติ และไม่ใช้สารเคมี เพื่อความปลอดภัยในการนำมาห่อ “ข้าวห่อใบบัว”


นอกจากนี้ ยังมีเมนู ข้าวผัดน้ำพริกกะปิห่อใบบัว น้ำพริกกะปิรสจัดจ้าน ผัดคลุกเคล้ากับข้าวหอมมะลิ ปรุงรสกลมกล่อม คัดสรรวัตถุดิบชั้นดี รับประทานคู่กับปลาทูทอด เครื่องเคียงหลักของน้ำพริกกะปิ จัดเสิร์ฟในห่อใบบัวแบบไทยพื้นบ้าน หนึ่งจานไทยรสอร่อยแฝงเอกลักษณ์เฉพาะตัว ปิดท้ายที่ ขนมเทียนแก้ว ขนมไทยของกลุ่ม ที่ทางปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้มีโอกาสมาชิม ลิ้มรส แล้วติดใจในรสชาติ พร้อมอุดหนุนสั่งขนมเทียนแก้ว เข้ามาเรื่อยๆ


สำหรับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่สนใจจะสนับสนุนชุมชน นำขนมเทียนแก้ว ขนมไทยจัดเป็นอาหารว่าง ข้าวห่อใบบัว ข้าวผัดน้ำพริกกะปิห่อใบบัว เป็นอาหารกลางวันหรือจัดเลี้ยงประชุมสัมมนา สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ กลุ่มอาชีพขนมไทยและอาหารพื้นถิ่นหัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก เบอร์โทร 095 235 3287

///

แสดงความคิดเห็น