หนาวนี้ชมทุ่งดอกไม้ ชิมอาหาร “คุกแซ่บ” เรือนจำกลางพิษณุโลก เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว

วันที่ 13 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เรือนจำกลางพิษณุโลก เลขที่ 999 หมู่ 8 ตำบลวังทอง อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ได้ปรับปรุงพื้นโคกหนองนาโมเดล ทำทุ่งดอกไม้หลากสีสันสวยงามให้นักท่องเที่ยวได้มาเดินชิวถ่ายรูปทุ่งดอกไม้ หลากสีสันสวยงาม ทั้งดอกไฮเดรนเยีย ดอกมากาเร็ต และดอกผักเสี้ยนฝรั่ง พร้อมตกแต่งสถานที่เป็นจุดถ่ายรูปเช็คอิน เปิดให้ชาวอำเภอวังทอง นักท่องเที่ยว และญาติผู้ต้องขังได้เข้ามาผักผ่อนหย่อนใจ และทานอาหาร ครัว “คุกแซ่บ” หลากหลายเมนู อาทิ เมนูผัดกระเพรา ข้าวไข่เจียว ส้มตำ ลูกชิ้นทอด และผัดไทวังทอง ฝีมือผู้ต้องขังชั้นดี ที่ได้ฝึกอาชีพให้กับผู้ต้องขังเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัว กลับคืนสู่สังคม จะได้มีอาชีพติดตัวสามารถนำไปต่อยอดมีอาชีพของตัวเองได้หลังถูกปล่อยตัว

นายกฤตภพ จันทร์ภูโดม ผู้บัญชาการเรือนจำกลางพิษณุโลก ได้กล่าวว่า ที่แห่งนี้เรียกว่าเรือนจำชั่วคราวเขาสมอแคลง สังกัดภายในเรือนจำกลางพิษณุโลก ต.วังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ที่นำพื้นที่ว่างเปล่าให้เกิดประโยชน์โดยใช้เป็นพื้นที่สำหรับฝึกผู้ต้องขังเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย น้อมนำโครงการพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ คือโครงการโคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง มาให้พี่น้องผู้ต้องขังได้ฝึกอาชีพเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย ซึ่งการฝึกอาชีพมีหลากหลายรูปแบบ สวน พืช ไม้ดอก การเลี้ยงสัตว์ การประมง และด้านหลังที่เห็นนี่คือสวนไม้ดอกที่เราฝึกอาชีพให้กับผู้ต้องขัง เตรียมความพร้อมในเรื่องของการที่จะออกไปขยายต่อยอดไม่ว่าจะเป็นการเก็บเมล็ดพันธุ์เพื่อขายเป็นเมล็ดพันธุ์ หรือเพาะกล้าขายต้นไม้ดอก

โดยพื้นที่ 300 กว่าไร่ของเรือนจำกลางพิษณุโลก เราได้น้อมนำโครงการโคกหนองนาโมเดล ตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯทรงพระราชทานให้กับกรมราชฑัณฑ์ของเรา

แต่เดิมที่เป็นป่าดั้งเดิมที่ได้อนุรักษ์ไว้ เราแบ่งใช้พื้นที่ 20 ไร่ ปลูกกาแฟสายพันธุ์โรบัสต้า แซมต้นไม้เบญจพรรณ เพราะว่ากาแฟสายพันธุ์นี้เหมาะกับพื้นที่ราบที่อุณหภูมิไม่หนาวเท่าไหร่ ซึ่งได้ปรึกษาทางเกษตรจังหวัดเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ปลูกกาแฟจำนวน 2000 ต้น ได้อายุ 3 เดือน อีก 3 ปีสามารถให้ผลผลิตได้ เราก็จะต่อยอดเป็นอาชีพให้กับผู้ต้องขังได้ต่อไป

นอกจากนี้ในพื้นที่ ยังได้จัดสรรปลูกพืชผัก อาทิ ข่า มะละกอ ตะไคร้ ผักบุ้งจีน ผักกาด กวางตุ้ง ตามโครงการโคกหนองนาโมเดล พื้นที่นาข้าว 1 ไร่ 1 งานเศษ ในรอบการปลูกข้าวที่ผ่านมาเราได้ผลผลิตถึง 1200 กิโลกรัม ขณะนี้อยู่ระหว่างการปลูกต้นปอเทืองเพื่อปรับปรุงดิน ส่วนในบ่อโคกหนองนา เราเพาะพันธุ์ปลาเลี้ยงปลาอีกด้วย

และในช่วงใกล้ปีใหม่นี้ก็อยากจะส่งมอบความสุขให้พี่น้องประชาชนชาววังทองและพิษณุโลกได้มาท่องเที่ยวได้มาพักผ่อนหย่อนใจได้มาแวะมาเที่ยวชมทุ่งดอกไม้ หลากสีสัน ที่เราเปิดให้กับพี่น้องประชาชนได้มาเยี่ยมชมถ่ายรูปกับทุ่งดอกไม้ พร้อมทานอาหารฝีมือผู้ต้องขัง กับครัว “คุกแซ่บ”ที่รับประกันความอร่อย

สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากจะแวะมาเที่ยวชมถ่ายรูปเช็คอินชมความสวยงามของทุ่งดอกไม้ หรือแวะทานอาหารกับครัว “คุกแซ่บ” ก็สามารถเดินทางเข้ามาได้ โดยใช้เส้นทางประตูหน้าเรือนจำกลางพิษณุโลก เข้ามาทาง “เรือนจำชั่วคราวเขาสมอแคลง” เราเปิดให้ทุกท่านเข้าชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. สอบถามได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 0 – 5531 – 1383

 

////////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น