ผู้ว่าฯสั่งควบคุมไฟป่า กำหนดช่วงเวลาห้ามเผาเด็ดขาด 121 วัน

พิษณุโลก  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกออกหนังสือสั่งการควบคุมไฟป่ากำหนดช่วงเวลาห้ามเผาเด็ดขาดในท้องที่จังหวัดพิษณุโลก ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ -31 พฤษภาคม 2567 รวม 121 วัน ห้ามมิให้ มีการเผาใด ๆ ทั้งสิ้น

วันที่ 14 ธันวาคม 2566 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพิษณุโลก งานสถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ประจำวันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม 2566 ผลการตรวจวัดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) บริเวณสวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลกจากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก พบว่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน(PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมงต่อเนื่อง มีค่าเท่ากับ 50.2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ล่าสุดนายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกออกประกาศ กำหนดเขตควบคุมไฟป่า และกำหนดช่วงเวลาห้ามเผาเด็ดขาด ในท้องที่จังหวัดพิษณุโลก โดยกำหนดให้ “การป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM25เป็นวาระสำคัญของจังหวัดพิษณุโลก ที่ทุกภาคส่วนต้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน” เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน รวมทั้งเฝ้าระวัง ระงับป้องกันความเสียหายจากไฟป่ากำหนดให้ พื้นที่จังหวัดพิษณุโลก เป็น “เขตควบคุมไฟป่า” และขอความร่วมมือห้ามเผาโดยเด็ดขาด และขอความร่วมมือห้ามเผาโดยเด็ดขาด โดยกำหนด มาตรการและแนวทางปฏิบัติดังนี้

1.ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566-15 มกราคม 2567 ให้หน่วยงานราชการ เอกชน รัฐวิสาหกิจ และประชาชน ปฏิบัติตามมาตรการและแนวทางพื้นที่ป่าหรือพื้นที่ชายขอบ ให้มีการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ตามความเหมาะสม ตามหลักวิชาการ (ชิงเผา) พื้นที่เกษตรกรรม (พื้นที่นา ให้บริหารจัดการเชื้อเพลิง ลด หลีกเลี่ยง และควบคุมการเผา ให้ได้มากที่สุด

2.ตั้งแต่วันที่ 16-31 มกราคม 2567 กรณีมีความจำเป็น ต้องเผาวัชพืชในที่ทำกินในเขตพื้นที่ป่าไม้ และพื้นที่ที่ได้รับการผ่อนผันหรือแก้ไขปัญหาตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 หรือพื้นที่อื่นใด ผู้ถือครองที่ดินดังกล่าวต้องจัดทำแนวกันไฟ พร้อมแจ้งกำนัน หรือผู้ใหญ่บ้าน ในเขตปกครองท้องที่ทราบก่อนดำเนินการทุกครั้ง เพื่อประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในการควบคุมมิให้ไฟลุกลามไปยังพื้นที่อื่น ๆ หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติ มีโทษจำคุกและปรับตามกฎหมาย ที่เกี่ยวข้อง

3.ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ -31 พฤษภาคม 2567 รวม 121 วัน ห้ามมิให้ มีการเผาใด ๆ ทั้งสิ้น โดยให้จัดเก็บเศษวัสดุและเศษเชื้อเพลิงในพื้นที่นำไปใช้ประโยชน์เพื่อเพิ่มมูลค่าแทนการเผา เป็นการลดปริมาณเชื้อเพลิง ลดผลกระทบและความรุนแรงของไฟป่าและฝุ่นละอองจากการเผา เน้นย้ำ การป้องกันและลดมลพิษที่ต้นทางจากทุกแหล่งกำเนิด

////////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น