ยกระดับกล้วยไข่สู่นวัตกรรมเม็ดเคี้ยวผสมน้ำมันกัญชงป้องกันการแดงของผิวหนัง

นักวิจัย มหาวิทยาลัยนเรศวร ยกระดับ “กล้วยไข่” สู่นวัตกรรม “ผลิตภัณฑ์นิวตราชูติคอลเม็ดเคี้ยวกล้วยไข่ผสมน้ำมันเมล็ดกัญชง”ป้องกันการแดงของผิวหนังจากการสัมผัสแสงแดด

วันที่ 24 มกราคม 2567 ที่คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ศาสตราจารย์ ดร.เภสัชกรหญิงจารุภา วิโยชน์ อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร พร้อมคณะนักวิจัยมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ยกระดับ “กล้วยไข่”นำมาผสมผสานกับสมุนไพร “เมล็ดกัญชง”สู่การแปรรูปสินค้าเกษตรมูลค่าสูงด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็น “ผลิตภัณฑ์นิวตราซูติคอลเม็ดเคี้ยวกล้วยไข่ผสมน้ำมันเมล็ดกัญชง”เพิ่มการดูดซึมของเบต้า-แคโรทีน เพื่อป้องกันการอักเสบของผิวหนังจากการสัมผัสแสงแดด โดยได้รับการสนับสนุนการวิจัยจาก สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร(องค์การมหาชน)
ศาสตราจารย์ ดร.เภสัชกรหญิงจารุภา วิโยชน์ อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ตัวนี้จะทำหน้าที่เพิ่มหรือบูทความสามารถในการ Antioxidant ที่ผิวหนังของเราซึ่งจะช่วยในเรื่องของลดปัญหาจากการที่ผิวหนังของเราสัมผัสกับแสงแดด เช่น การทำให้เกิดความหมองคล้ำ หรือการอักเสบที่ผิวหนัง เพราะปัจจุบันแสงแดดในประเทศไทยค่อนข้างแรงมาก และที่อันตรายคือรังสียูวี ซึ่งจะส่งผลให้เราเกิดการแสบผิว ผิวแดง และผิวหมองคล้ำ โดยปกติแล้วคนทั่วไปก็จะใช้ครีมกันแดด แต่ปัญหาของครีมกันแดดคือเจอเหงื่อเจออะไรมันก็จะหลุดไปหมด มันไม่สามารถที่จะป้องกันเราได้ คือปกติก็ต้องคอยทาทุก 2 ชม. เราจึงอยากหาอะไรที่จะบูทผิว คือสารที่มีในกลุ่มของแคโรทีน ที่เมื่อกินเข้าไปในร่างกายจะเปลี่ยนเป็นวิตตามินเอ ซึ่งเป็น Antioxidant เพื่อทำให้ร่างกายเราช่วยสร้าง Antioxidant system เพื่อช่วยในการที่จะป้องกันอันตรายจากแสงแดดนั่นเอง
“ผลิตภัณฑ์นิวตราซูติคอลเม็ดเคี้ยวกล้วยไข่ผสมน้ำมันเมล็ดกัญชง” ถูกพัฒนาจากผลไม้และสมุนไพรไทยเพื่อให้ได้สัมผัสกับความธรรมชาติและความเป็นเอกลักษณ์ของกล้วยไทยในรูปแบบผลิตภัณฑ์รูปแบบเม็ดเคี้ยวจากกล้วยไข่และน้ำมันเมล็ดกัญชง
เพื่อใช้เป็นอาหารว่างหรือเพิ่มเติมในอาหารมื้อหลัก นอกจากจะได้รับรสชาติของกล้วยในขณะเคี้ยวแล้ว ยังช่วยให้สาระสำคัญดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ และเพิ่มการดูดซึมเบต้า-แคโรทีน ด้วยสูตรตำรับที่ผ่านการวิจัยและพัฒนา เพื่อป้องกันการอักเสบของผิวหนังจากการสัมผัสแสงดแดดซึ่งจะนำไปสู่การป้องกัน photoaging โดยผ่านกรรมวิธีการสกัดและการแปรรูปที่เน้นการรักษาประสิทธิภาพของสาร สำคัญ ส่วนประกอบที่ถูกคัดสรรมาให้เข้ากันได้เพื่อผลิตสูตรตำรับเม็ดสำหรับเคี้ยวที่เหมาะสม และผ่านการทดสอบทางคลินิกเพื่อยืนยันประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ในการป้องกันการอักเสบจากแสงแดด
สำหรับผลิตภัณฑ์นิวตราซูติคอลเม็ดเคี้ยวกล้วยไข่ผสมน้ำมันเมล็ดกัญชง พร้อมต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ ตามวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยนเรศวร “มหาวิทยาลัยเพื่อสังคมของผู้ประกอบการ” สอบถามรายระเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองการถ่ายทอดเทคโนโลยีและบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา โทร 055-968727


////////////////////////

แสดงความคิดเห็น