กู้ภัยพิษณุโลกช่วยแมวติดในเครื่องยนต์

พิษณุโลก กู้ภัยพิษณุโลกเข้าช่วยเหลือ น้องแมวเพศเมียเข้าไปติดในเครื่องยนต์ ระหว่างใบพัดหม้อน้ำกับสายพาน ตามช่างมาช่วยรื้อใช้เวลา 1 ชั่วโมงเต็ม ทำให้แมว ได้บาดเจ็บสาหัสเจ้าของรถนำส่งโรงพยาบาลสัตว์

เวลา 10.00 นวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 กู้ภัยมูลนิธิปราสาทบุญสถานพิษณุโลกได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากนายสุพจน์ อินทรมณี อายุ 71 ปี อดีตผอ.โรงเรียนในจังหวัดพิจิตร ข้าราชการบำนาญ บ้านเลขที่ 96/7 ถนนวังจันทน์ ริมแม่น้ำน่าน อำเภอเมืองพิษณุโลก ว่ามีแมวตัวหนึ่ง ติดอยู่ในเครื่องยนต์ ไม่สามารถช่วยเหลือนำออกได้ เนื่องจากได้สตาร์ทเครื่องยนต์ไปแล้ว และดับเครื่อง โดยพบว่าตัวแมว เพศเมีย อายุประมาณ 3 ปี พันธุ์ไทย ติดอยู่ระหว่าง ใบพัดหม้อน้ำ และสายพานของเครื่องยนต์

เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้มาตรวจสอบ ได้พยายามถอดชิ้นส่วนต่างๆบริเวณนั้นออกทั้งหม้อพักน้ำ แต่ก็ยังไม่สามารถช่วยเหลือได้ ตรวจสอบแล้วพบว่าตัวแมวถูกกดทับอยู่ระหว่างสายพานของเครื่องยนต์ จึงได้ตามช่างยนต์ นำเครื่องมือมาช่วยถอดชิ้นส่วนทีละชิ้นทีละชิ้น ใช้เวลาร่วม 1 ชั่วโมง จึงสามารถนำแมวตัวดังกล่าวออกมาได้ ในสภาพร่างกายได้รับบาดเจ็บคาดว่าขาจะหัก และมีบาดแผลบริเวณชายโครง ของแมว

นายสุพจน์ อินทรมณี เจ้าของรถยนต์เปิดเผยว่า เช้านี้ตนกำลังจะเตรียมออกจากบ้านพักเพื่อพาลูกชายไปหาหมอ ขณะได้สตาร์ทเครื่องยนต์แล้ว ลูกชายตนได้ยินเสียงผิดปกติ บริเวณเครื่องยนต์จึงเปิดฝากระโปรงออกมาแล้วตรวจสอบพบว่ามีแมวติดอยู่ จึงโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ 191 พิษณุโลกและได้เจ้าหน้าที่กู้ภัย 2 นายมาช่วยเหลือ รู้สึกดีใจมาก ที่สามารถช่วยเหลือแมวได้ส่วนลดตนนั้นแม้ว่าจะเสียเวลาไปบ้าง รวมถึงเสียเงินให้กับช่างในการถอดและประกอบชิ้นส่วนต่างๆ แต่ก็ไม่เป็นไร

ขณะที่เจ้าของแมวนั้น เป็นคู่สามีภรรยาที่อยู่ในบ้านหลังใกล้ๆกัน ซึ่งปกติแล้วเลี้ยงแมวไว้ภายในบ้านจำนวน 3 ตัว และไม่ได้ปล่อยออกนอกบ้านเจ้าของแมวไม่ทราบว่าแมวออกมาตอนไหน มาทราบอีกครั้งเมื่อนายสุพจน์ได้ไปสอบถามว่ามีแมวหลุดมาหรือไม่ แมวตัวดังกล่าวเป็นแมวเพศเมีย ชื่อทองปาน ทันทีที่กู้ภัยได้นำออกจากเครื่องยนต์เจ้าของแมวได้นำตะกร้ามาใส่ และขึ้นรถยนต์ไปส่งคลินิกหมอทันที

นายปรัชญา สิงห์โตทอง เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิปราสาทบุญสถานพิษณุโลก เปิดเผยว่า จะพบบ่อยมากที่แมวเข้าไปในห้องเครื่องยนต์ ส่วนใหญ่แล้วจะตามหนูหรือจิ้งจกเข้าไป แต่เคสนี้เป็นเคสที่ช่วยเหลือค่อนข้างยาก เนื่องจากได้สตาร์ทเครื่องยนต์ไปแล้วและใบพัดหม้อน้ำได้ดึงตัวแมวเข้าไปติดอยู่ ระหว่างใบพัดและสายพาน จึงต้องใช้ช่างยนต์มาค่อยๆถอดชิ้นส่วนทีละชิ้น โชคดีมากที่ร่างกายแมวไม่ได้รับบาดแผลฉกรรจ์ แต่จากสภาพแล้ว ขาหักแน่นอน และอาจจะมีการบอบช้ำภายใน เพราะถูกเครื่องยนต์ ดูดขึ้นมาจากด้านล่าง
……………….

แสดงความคิดเห็น