วันเกิด เจี๊ยบลูกชิ้นปิ้งซอกตึก แจกลูกค้าฟรี 5,000 ไม้

พิษณุโลก  เจี๊ยบลูกชิ้นปิ้งซอกตึก ร้านเล็กๆชื่อดัง ปิ้งลูกชิ้นแจกลูกค้าฟรี 5,000 ไม้ โอกาสครบรอบวันเกิดเจ้าของร้าน 49 ปี

 

เวลา 08.30 น. วันที่ 5 เมษายน 2567 ที่ร้านเจี๊ยบลูกชิ้นปิ้งซอกตึก ถนนศรีธรรมไตรปิฎก หน้าโรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก วันนี้เจ้าของร้านคือนางพรนิภา  สิมมาวัน  หรือ คุณเจี๊ยบ อายุครบรอบ 49 ปี ได้เซอร์ไพรส์ลูกค้าเพื่อเป็นการตอบแทนที่อุดหนุนด้วยดีตลอดมากว่า 20 ปี  ปิ้งลูกชิ้นแจกฟรีให้กับลูกค้าและประชาชนทั่วไปจำนวน 5,000 ไม้ โดยให้ลูกจ้างมาปิ้งรอลูกค้าตั้งแต่เวลา 05.00 น กระทั่งเวลา 08.30 น. ชาวพิษณุโลกที่ทราบข่าวจำนวนมาก ต่างมายืนเข้าแถวรอเพื่อรับแจกลูกชิ้นปิ้ง คุณเจี๊ยบได้ปิ้งลูกชิ้นและใส่ถุงรอไว้สำหรับแจกพร้อมน้ำจิ้มให้ลูกค้า แต่ละคนที่มารับต่างขอบคุณและอวยพรวันเกิด ขอให้มีความสุข ความเจริญ

ร้านเจี๊ยบลูกชิ้นปิ้งซอกตึก เป็นอีกร้านหนึ่งชื่อดังของจังหวัดพิษณุโลก มีลูกค้าหลากหลายเพศวัย เอกลักษณ์ของร้านคือ ใช้พื้นที่ขายอันน้อยนิด หรือบริเวณซอกตึก ระหว่างร้านพิษณุโลกคลังยาและร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น สาขาปทุมทอง  ความกว้างของร้านมี ประมาณ 1.5 เมตรเท่านั้น ในทุกๆวันจะปิ้งลูกชิ้นในซอกตึก เปิดขายตั้งแต่เช้า เวลา 09.30 น. ถึงเวลาประมาณ 20.00 น.

คุณเจี๊ยบ นางพรนิภา  สิมมาวัน อายุ 49  ปี เจ้าของร้านเจี๊ยบลูกชิ้นปิ้งซอกตึก เปิดเผยถึงที่มาที่ไปว่า ตนเป็นคนภูมิลำเนา จ.ลำปาง แต่ใช้ชีวิตย้ายไปเรียนและทำงานหลายจังหวัด ก่อนมาขายลูกชิ้นที่ จ.พิษณุโลก เคยทำงานที่กรุงเทพฯ เป็นผู้ช่วยพยาบาลที่ รพ.เพชรเวช แต่ด้วยเงินเดือนที่ไม่มาก และค่าครองชีพสูง ตนและสามีจึงย้ายภูมิลำเนามาที่พิษณุโลก มาใหม่ ๆ ก็ยังอยู่ในวงการเดิม สมัครและทำงานเป็นผู้ช่วยพยาบาลที่โรงพยาบาลรวมแพทย์และโรงพยาบาล ม.นเรศวร ขณะที่สามีตนก็สมัครไปทำงานที่รพ.พุทธชินราช ระหว่างนั้น ปี 2547 กำลังมีลูก อายุได้ 1 ปีครึ่ง ค่าใช้จ่ายจึงสูงขึ้น จึงมาขอเช่าพื้นที่หอพักไอกอด บริเวณทางขึ้นหอพัก เปิดเป็นร้านขายลูกชิ้นปิ้ง เดิมอยู่ห่างจากร้านค้าจุดปัจจุบันประมาณ 5 เมตร จุดแรกอยู่บริเวณกลางร้านเซเว่นหน้าตู้เติมเงิน เมื่อร้านเซเว่นขยายร้าน จึงขยับร้านมาอยู่ในซอกตึกทางขึ้นหอพักเมื่อปี 2557 ถึงปัจจุบัน โดยเสียค่าเช่าเดือนละ 500 บาท และช่วยดูแลหอพักให้กับเจ้าของหอพักด้วย

และหลังจากเริ่มขายลูกชิ้นซอกตึกเมื่อปี 2547 เป็นต้นมา ปรากฏว่าลูกค้าเริ่มหน้าแน่นขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนักเรียน นักศึกษา คนทำงาน ที่ต่างเป็นลูกค้าขาประจำทั้งนั้น จากอาชีพเสริมที่ทำหลังจากเลิกงานผู้ช่วยพยาบาล ก็ได้กลายเป็นอาชีพหลัก ลาออกจากผู้ช่วยพยาบาลมาเปิดขายลูกชิ้นปิ้งในซอกตึกเพียงอย่างเดียว โดยจะเปิดขาย ทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น.  ร้านหยุดวันจันทร์ โดยคุณเจี๊ยบจะเตรียมน้ำจิ้มด้วยตนเอง และ ลูกชิ้นไว้ตั้งแต่เช้า เดิมเคยใช้เตาถ่าน แต่ปัจจุบันมาใช้เตาแก๊ส จำนวนสองเตา และเนื่องจากช่วงเย็นถึงค่ำลูกค้าจะเข้ามาพร้อมกันจำนวนมาก เตาแรกจะปิ้งอุ่น ๆ ลูกชิ้นไว้ก่อน และใส่ตู้กระจกไว้ เมื่อลูกค้าเลือกก็จะมีปิ้งให้อีกเตาหนึ่ง ตั้งแต่เช้าก็จะปิ้งลูกชิ้นขายคนเดียว ลูกค้าขาประจำที่มาซื้อสม่ำเสมอ ต้องมาช่วยปิ้งให้กับคุณเจี๊ยบด้วย กระทั่งสามีเลิกงานจากรพ.พุทธชินราช ก็จะมาช่วยขายของ แต่ปัจจุบัน มีลูกจ้างแล้ว 6 คน และมีเปิดสาขาแถวประตู 5 มหาวิทยาลัยนเรศวรเพิ่งอีก 1 แห่ง นอกจากนี้ ทางคุณเจี๊ยบได้ เริ่มหันมาทำลูกชิ้นเอง ได้แก่ ลูกชิ้นหมู และลูกชิ้นเนื้อ ซึ่งจะเน้นคุณภาพ ไม่เน้นแป้งใส่มากนัก และไม่ใส่สารบอแรกซ์ เน้นเป็นคุณภาพ ให้ลูกค้าได้รับประทานลูกชิ้นปิ้งที่อร่อยแตกต่างจากที่อื่นๆ

ขณะที่ยอดขายร้านเจี๊ยบลูกชิ้นปิ้งซอกตึกนั้น นับว่าไม่ธรรมดาจริง ๆ จากการสังเกตการณ์ลูกค้าที่มาอุดหนุน มีมาไม่ขาดสาย แม้ว่าจะเป็นร้านเดียวในละแวกนี้ ที่ใช้พื้นที่ขายของร้านค้าน้อยที่สุด และอยู่ในที่สังเกตเห็นยาก หากคนทั่วไปขับรถผ่านถนนศรีธรรมไตรปิฏก หน้ารพ.พุทธชินราช ไม่สังเกตจริง ๆ ก็จะไม่เห็นร้านนี้ แต่ที่ขายได้มาก เพราะลูกค้าขาประจำ บอกกันปากต่อปาก และ มายืนรอหนาแน่นหน้าร้านทุกวัน ยอดขายแต่ละวันประมาณ 2,000 ไม้

 

///////

แสดงความคิดเห็น