ชมระบำ ชิมถั่วตัดโบราณเจ้าพ่อแพลอย ของกลุ่มผู้สูงอายุวัดสว่างอารมณ์ จ.พิษณุโลก

วันที่ 10 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวพาไปที่ กลุ่ม MINI OTOP ชมรมผู้สูงอายุ วัดสว่างอารมณ์ ตั้งอยู่ที่ หมู่ 8 บ้านวังกะบาก ต.ท่าทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ที่วันนี้ทางกลุ่มได้นำสมาชิกซึ่งเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ มาแต่งกายธีมชุดไทยลายดอก ต้อนรับเทศกาลวันสงกรานต์ จัดแสดงโชว์ระบำถั่วตัด เป็นระบำประจำกลุ่ม MINI OTOP ชมรมผู้สูงอายุ วัดสว่างอารมณ์ ที่สมาชิกซึ่งเป็นคุณครูนาฏศิลป์ ได้แต่งกันเอง คิดท่ารำเอง ถ่ายทอดเรื่องราวและขั้นตอนการทำ ถั่วตัดโบราณเจ้าพ่อแพลอย ที่วันนี้สมาชิกในกลุ่มมาช่วยกันเร่งผลิตให้ทันตามออเดอร์ต้อนรับวันสงกรานต์ที่มีผู้สั่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก เพื่อนำไปมอบให้กับผู้หลักผู้ใหญ่ เป็นของฝากของที่ระลึกตามงานรดน้ำดำหัว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทำให้ทางกลุ่มมีรายได้เข้ามาดูแลสมาชิกในกลุ่มได้อย่างเข้มแข็ง

นางประทีป ยอดเกตุ อายุ 66 ปี  ประธานกลุ่ม MINI OTOP ชมรมผู้สูงอายุ วัดสว่างอารมณ์ ได้เล่าว่า ทางกลุ่มของเรามีสมาชิก 150 คน และมีสมาชิกที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ 14 คน ที่เราต้องช่วยเหลือกันดูแลกันไม่ทอดทิ้งกัน ทางกลุ่มมองว่าเราอยากมีสินค้าที่สามารถทำเงินให้กับสมาชิกได้ ให้ทางกลุ่มได้มีรายได้เสริมขึ้นมา สมาชิกของเรามีความเห็นร่วมกันว่า เราอยากทำขนมถั่วตัดโบราณ เพื่อหาเงินให้กับทางกลุ่มของเราไว้จัดกิจกรรมไว้ดูแลสมาชิก ประกอบกับสมาชิกในกลุ่มก็มีความรู้ความสามารถในการผลิตขนมถั่วตัดโบราณ จึงนำสูตรมาถ่ายทอดปรับปรุงกันจนลงตัว เป็นขนมถั่วตัดโบราณ ที่เราคัดสรรวัตถุดิบอย่างดี ใส่ใจเรื่องความสะอาด รสชาติกรอบอร่อยไม่เหนียว

จึงตั้งชื่อว่า ขนมถั่วตัดโบราณเจ้าพ่อแพลอย ชมรมผู้สูงอายุวัดสว่างอารมณ์ ที่ใช้ชื่อเจ้าพ่อแพลอยเพราะ ในชุมชนของเรามีศาลเจ้าพ่อแพลอยที่คนในชุมชนนับถือกราบไหว้ เคารพและศรัทธา จึงนำชื่อนี้มาตั้งเพื่อความเป็นสิริมงคลให้ขายดิบขายดี

ขนมถั่วตัดโบราณของทางกลุ่มเรา เริ่มทำครั้งแรก 9 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา สมาชิกในกลุ่มก็มาช่วยกันผลิต ช่วยกันหาช่องทางการจำหน่ายกัน สมาชิกในกลุ่มเองก็ช่วยกันซื้อ ช่วยกันขาย เพื่อได้กำไรมาส่วนหนึ่งจะนำไปช่วยเหลือสมาชิกในกลุ่มของเรา เงินที่เหลือก็เก็บเข้ากองทุนในการทำกิจกรรมต่างๆ

จนมาได้ ทาง จ.ส.อ.ฉลอง นาคนวล นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลท่าทอง ที่ช่วยผลักดัน อุดหนุน ทำเป็นของฝากสินค้า OTOP มอบให้แขกผู้ใหญ่ตามเทศกาล และวันสำคัญต่างๆ ทำให้ ถั่วตัดโบราณเจ้าพ่อแพลอย เริ่มเป็นที่รู้จักและมีออเดอร์เข้ามาเรื่อยๆ ได้ไปร่วมงานกับทางอำเภอ ทางจังหวัด ทางกลุ่มจึงได้ช่วยกันคิดความเป็นเอกลักษณ์ของถั่วตัดโบราณเจ้าพ่อแพลอย ขึ้นมาให้ไม่เหมือนใคร จึงเป็นที่มาของการแสดงชุด ระบำถั่วตัด เพื่อจุดเด่นของเราให้ขายดี ไม่มีใครเหมือนเรา ได้สมาชิกเป็นครูนาฏศิลป์ได้ช่วยเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการคิดท่า แต่งเพลง ร้องเอง โดยใช้การรำเป็นท่วงท่าเหมือนเป็นบทเรียนในการนำไปสู่กระบวนการขั้นตอนการผลิตขนมถั่วตัดโบราณ เพลง ดนตรี และท่ารำต่างๆ เพื่อเป็นเอกลักษณ์ของถั่วตัดโบราณเจ้าพ่อแพลอยของเรา

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากลิ้มลองความอร่อยของขนมถั่วตัดโบราณเจ้าพ่อแพลอย ของกลุ่ม MINI OTOP ชมรมผู้สูงอายุวัดสว่างอารมณ์ของเรา ราคาจำหน่ายจะมีแพ็คละ 10 บาท 50 บาท และ 100 บาท หรือจะสั่งไปทำกระเช้าของฝาก ของที่ระลึก มอบให้ในวันสำคัญต่างๆก็สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 099-4264779 ครูจุ้ย สามารถจัดส่งได้ทั่วประเทศ

////////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น