โจรแสบ ขโมยพระพุทธรูปวัดราชบูรณะ-วัดท่ามะปราง งัดตู้บริจาควัดบึงกระดาน

พิษณุโลก เรื่องของมารศาสนา คาดว่าเป็นโจรแสบที่ตระแวนงัดวิหาร ขโมยพระพุทธรูป เป็นพระพุทธชินราชจำลอง ขนาด 9 นิ้ว ของแห่ง ในคืนเดียวรวด 2 วัดดัง คาดว่ามีใบสั่งจากพ่อค้า ส่วนอีกวัดคนร้ายงัดตู้บริจาค มีกล้องวงจรปิดจับภาพไว้ได้

 

วันนี้ 31 พ.ค.2567 ร.ต.อ.ประเสริฐ ถาวร พนักงานสอสวน สภ.เมืองพิษณุโลก รับแจ้งว่ามีเหตุคนร้ายตระเวนงัดวิหารขโมยพระพุทธรูปตามวัดหลายแห่งในเมืองพิษณุโลก โดยจากการตรวจสอบที่วัดราชบูรณะ อ.เมือง จ.พิษณุโลก คนร้ายได้ตัดโซ่ประตูวิหารหลวงพ่อทองดำ เข้าไปทุบตู้กระจกภายในวิหาร ในส่วนของพิพิธภัณฑ์วัดราชบูรณะ ลักพระพุทธรูปพระพุทธชินราชจำลอง เนื้อโลหะ ขนาด 9 นิ้ว  ที่เก็บไว้ในตู้ไป พร้อมกับขันทองเหลือง 1 ใบ โดยกล้องวงจรปิดสามารถจับภาพคนร้าย ขณะกำลังเหตุไว้ได้ โดยคนร้ายเป็นชาย วัยประมาณ 35 ปี ได้ขับรถยนต์เข้าในวัดเวลาประมาณเที่ยงคืน จากได้เดินลัดเลาะมาด้านหลังวิหารหลวงพ่อทองดำ แล้วมาตัดแม่กุญแจที่ประตูวิหาร ก่อนเข้าไปลักพระพุทธรูปดังกล่าว

โดยเจ้าหน้าที่วัดราชบูรณะ บอกว่า ก่อเกิดเหตุสักประมาณ 1 อาทิตย์ ได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์ ทำทีมาเที่ยวภายในวัดและถ่ายรูปตามจุดต่างๆ ในวิหาร รวมถ่ายรูปพระพุทธชินราช องค์ที่หายไปด้วย จึงเข้าไปสอบถามกลุ่มชาย ก็ตอบว่า “เห็นว่าสวยดี เลยถ่ายรูปเก็บไว้” จนกระทั่งเมื่อค่ำคืนดังกล่าว มีคนร้ายมาลงมือก่อเหตุลักพระพุทธรูปไปได้  จากนั้นจึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบและดูกล้องวงจรปิด ที่บันทึกภาพคนร้ายไว้ได้

ส่วนวัดที่  2 ที่คนร้ายลงมือก่อเหตุในลักษณะเดียวกันคือ วัดท่ามะปราง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งห่างจากวัดราชบูรณะ ประมาณ 2 กม. คนร้ายได้ตัดลูกกุญแจ อุโบสถวัดท่ามะปราง เข้าไปลักพระพุทธชินราชจำลอง ขนาด 9 นิ้ว ที่อยู่บริเวณด้านหน้าองค์พระประธาน โดยพระครูประจักษ์ธรรมวินิต รองเจ้าอาวาสวัดท่ามะปราง กล่าวว่า ในช่วงเวลา ประมาณ 08.30 น. หลังจากฉันภัทตราหารเช้าเสร็จ ก็ได้มาดูความเรียบร้อยของอุโบสถ เนื่องจากจะมีงานอุโบสถอีก 2-3 วันข้างหน้า แต่เมื่อมาถึงหน้าประตูอุโบสถ ก็พบว่ากุญแจที่ล็อคประตูอุโบสถ ได้หายไป จึงได้เข้ามาตรวจสอบที่บริเวณด้านหน้าพระประธาน ก็พบว่าพระพุทธชินราชจำลอง ลักษณะลงรักปิดทอง ขนาด 9 นิ้ว ได้หายไป จึงได้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาตรวจสอบทันที ซึ่งอุโบสถหลังนี้ไม่ค่อยได้เปิดให้ประชาชนเข้ามา นอกจากจะจัดงานต่างๆ เท่านั้น โดยพระพุทธชินราชจำลอง ที่หายไปมีมูลค่ากว่า 5 หมื่นบาท โดยที่อุโบสถ วัดท่ามะปราง ไม่มีกล้องวงจรปิดแต่อย่างใด

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจคาดว่าคนร้ายน่าจะเป็นรายเดียวกันที่ลงมือก่อเหตุลักพระพุทธชินราช จำลอง ขนาด 9 นิ้ว ภายในวัด 2 แห่ง นี้ ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นใบสั่งจากพ่อค้าในตลาดมืด ซึ่งทาเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิด และติดตามหาตัวคนร้ายรายนี้มีดำเนินคดีต่อไป

นอกจากนี้ที่วัดบึงกระดาน ต.บ้านป่า อ.เมือง จ.พิษณุโลก คนร้ายได้ก่อเหตุเข้าไปงัดตู้บริจาคภายใน วิหารพระตำหนักภักดีนเรศวร์ และวิหารพระพุทธมงคลนิมิต จำนวน 3 ตู้ ได้เงินไปจำนวนกว่า  5,000 บาท โดยมีกล้องวงจรปิดจับภาพคนร้ายไว้ได้เป็นชายวัยประมาณ 30 ปี สวมเสื้อเชิ้ตสีขาว กางเกงยีนส์ขาสั้น ทำทีมาไหว้พระ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จากนั้นอาศัยช่วงไม่มีคนลงมืองัดตู้บริจาคเอาไปได้ในที่สุด   นางวาสนา มีอุดร  เจ้าหน้าที่วัดบึงกระดาน บอกว่า ตู้บริจาคดังกล่าวเป็นตู้ที่จะนำเงินมาจ่ายค่าน้ำค่าไฟภายในวัด และสัก 3-4 วันก็จะเปิดตู้ครั้งหนึ่ง ก่อนหน้านี้เป็นช่วงวันวิสาขบูชา ทางวัดจัดให้มีงานตักบาตรเที่ยงคืน มีประชาชนมาร่วมงานและทำบุญกันจำนวนมาก แต่เมื่อวานจะเปิดตู้บริจาค กลับพบว่าถูกคนร้ายงัดตู้นำเงินไปเสียแล้ว เหลือเพียงเหรียญบาทคาก้นตู้ไว้เท่านั้น เมื่อมาตรวจสอบกล้องวงจรปิด ก็พบว่ามีคนร้ายมาลักเงินในตู้บริจาคดังกล่าว จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบและติดตามคนร้ายรายนี้มาดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด

/////////////

แสดงความคิดเห็น