สับปะรดราคาพุ่งเกษตรกรยิ้มออก ต่างจากปีก่อนต้องขนมาเร่ขายและแจกฟรี

วันที่  24 มิถุนายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ราคาสับปะรดในจ.พิษณุโลก ขณะนี้ราคาขายปลีกตามตลาดสดทั่วไปค่อนข้างสูง พ่อค้าแม่ค้าขายผลไม้ไปรับมาจากตลาดไทเจริญ ตลาดขายส่งพืชผักผลไม้รายใหญ่ของจ.พิษณุโลก และวางขายในตลาดสดในราคาหัวละ 10 บาท 15 บาท 20 บาท บางรายขายหัวละ 25 บาท สำหรับสับปะรดเกรดเนื้อดี เป็นสถานการณ์ราคาที่แตกต่างจากปีก่อนโดยสิ้นเชิง

โดยช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา ช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน ราคาสัปปะรดจากสวนในพื้นที่ปลูกอ.นครไทย อ.วังทอง ราคากิโลกรัมละ 80 สตางค์ถึง 1 บาท และเป็นสถานการณ์ราคาที่ย่ำแย่ แม้จะต่ำมากแล้ว แต่ก็ไม่มีโรงงานจากภาคใต้รับซื้อ เนื่องจากสัปปะรดมีการผลิตออกมาจำนวนมาก เกษตรกรจำนวนมาก ต้องปล่อยให้เน่าคาสวน เพราะแม้แต่จ้างตัดก็ยังไม่คุ้มกับราคาขาย และอีกจำนวนมาก ได้ขนสับปะรดมาขายในอ.เมืองพิษณุโลก ตามตลาดนัดเกษตรกร ห้างสรรพสินค้า ในราคากก.ละ 5 บาท รวมถึงมีหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนในพิษณุโลกอีกจำนวนมาก ช่วยไปซื้อสับปะรดจากเกษตร มาแจกให้กับประชาชนฟรี เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด

นายสมทรง  อู่ทอง ประธานกลุ่มครัสเตอร์เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดอำเภอนครไทย เปิดเผยว่า ปีนี้สับปะรดราคาดีมาก ๆ ต่างจากสถานการณ์ปี 2560และ2561 ที่สับปะรดราคาตกต่ำ และ โรงงานแปรรูป หยุดรับซื้อสับปะรด สาเหตุเนื่องจากเกษตรกรจำนวนมากทุนหมด จากการขาดทุนสะสมมา 2 ปี ทำให้พื้นที่ปลูกในปีนี้ลดลง ซึ่งตามวัฏจักรราคาของสับปะรดในจ.พิษณุโลก จะประสบปัญหาอย่างหนักในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน โดยสถานการณ์เมื่อปีที่แล้ว ราคาจำหน่ายในสวนกิโลกรัมละ 80 สตางค์ถึง 1 บาท และไม่มีโรงงานแปรรูปมารับซื้อ ทำให้กลุ่มผู้ปลูกสับปะรดในอำเภอนครไทย ประสานขอความช่วยเหลือจากพาณิชย์และจังหวัดพิษณุโลก ให้ช่วยจัดหาสถานที่ เพื่อเกษตรกรจะได้นำสัปปะรดมาขายในตัวเมืองพิษณุโลก และเกษตรกรก็หมุนเวียนกันมาขายตามตลาดตามห้างสรรพสินค้า ในราคากิโลกรัมละ 5 บาท จนชื่อเสียงรสชาติสับปะรดพันธุ์ปัตตาเวียของอำเภอนครไทยได้รับความยอมรับต่อเนื่องถึงปีนี้

นายสมทรง เผยต่อว่า สำหรับสถานการณ์ราคาปีนี้ ในพื้นที่ต.บ้านแยง ต.หนองกะท้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ที่มีการปลูกสับปะรดมากที่สุด มีล้งมารับซื้อสับปะรดเพื่อส่งโรงงานแปรรูปร่วม 10 ราย และ เกษตรกรได้ตัดสับปปะรดมาขายทุกวัน ประมาณวันละ 1,000 ตัน และราคาดีมาก โดยส่วนใหญ่ 90 % เกษตรกรจะขายสับปะรดให้โรงงานแปรรูป ขณะนี้ราคาอยู่ที่ไซด์ใหญ่ กิโลกรัมละ 6.10-6.50 บาท ไซด์เล็ก กก.ละ 2.50 บาท และไซด์กอล์ฟ ( เล็กสุด ) กก.ละ 80 สตางค์ถึง 1 บาท ขณะที่เหลืออีก 10 % ส่งขายปลีกสับปะรดบริโภคสดตามตลาด วันละ 15-20 ตัน ไซด์ใหญ่ราคากก.ละ 9 บาท ไซด์เล็ก 7 บาท และ ไซด์รวมหรือไซด์กอล์ฟกก.ละ 5 บาท

ขณะที่แนวทางป้องกันราคาสับปะรดตกต่ำนั้น ประธานกลุ่มครัสเตอร์ผู้ปลูกสับปะรดอ.นครไทย กล่าวว่า ค่อนข้างยากที่จะแก้ไข เพราะยากที่จะควบคุมพื้นที่การปลูกได้ เช่น ช่วงปี 2560-2651 ที่ราคาตกต่ำมาก มาจากราคาที่สูงในช่วงปี 2558-2559 ที่เคยพุ่งไปถึงกก.ละ 14 บาท ทำให้เกษตรกรหันมาปลูกสับปะรดเพิ่มขึ้น

……………………………………………….

ข่าวที่เกี่ยวข้อง   30 พฤษภาคม 2561  สับปะรดราคาตกต่ำมากเกษตรกรอ.นครไทยขนมาขายหน้าอ.เมืองพิษณุโลก

27 มิถุนายน 2561    วัดโพธิญาณช่วยซื้อสับปะรดจากอ.วังทองอีก 11 ตันแจกชาวบ้านในวันพระ

แสดงความคิดเห็น