ปลูกมะนาวพันธุ์ตาฮิติ ทนแล้งสร้างรายได้งามที่ต.บ้านไร่ อ.บางกระทุ่ม

31 กรกฏาคม 2562  ที่สวนมะนาวบางกระทุ่ม เลขที่ 79/1 ม.9 ต.บ้านไร่ อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก บนเนื้อที่กว่า 10 ไร่ เขียวชอุ่มไปด้วยต้นมะนาวพันธุ์ตาฮิติ กว่า 1200 ต้น โดยมีนายกฤษณะ คำเวียง อายุ 35 ปี และภรรยา คือนางจรัญญา กาญจนะ อายุ 35 ปี เจ้าของสวนกำลังกำลังขะมักเขม้นอยู่กับการจัดกิ่งตอนมะนาวส่งลูกค้า ตามออเดอร์ที่เข้ามาแบบรัวๆๆ ต่อเดือนขายกิ่งพันธุ์ได้ไม่ต่ำกว่า 1500 กิ่ง ส่วนผลมะนาวไม่ต่ำกว่า 300 กิโลกรัมต่อเดือนเรียกได้ว่า จัดส่งกันแทบไม่ทัน สร้างรายได้ต่อเดือนเฉลี่ย 60000-70000 บาท

นายกฤษณะฯ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังถึงที่มาที่ไปก่อนจะลงตัวที่สวนมะนาวว่า ตัวเองเป็นลูกจ้างบริษัทเอกชนที่กรุงเทพมหานคร เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ตนอยากมีรายได้เสริม จึงลงตัวที่การทำสวนมะนาวเพราะชอบความหอมของกลิ่นมะนาวสมัยเด็กๆ ที่แม่ทำกับข้าว ประกอบกับเวลาหน้าแล้งทีไร ราคามะนาวพุ่งสูงมาก จึงเริ่มคุยกับภรรยา ใช้ทีนาของครอบครัว 10 ไร่ เริ่มลงมะนาวพันธุ์แป้นต่างๆ ก็เรียกได้ว่าไม่ประสบความสำเร็จแต่ก็ไม่ละความพยายาม เปลี่ยนสายพันธุ์มาลงเรื่อยๆ จนกระทั่งวันนึงได้ไปซื้อมะนาวแป้น แต่เค้าแถมมะนาวพันธุ์ตาฮิติมาด้วย ตนก็เลยลงไว้คู่กัน และคอยดูแลเหมือนๆ กัน แต่เวลาผ่านไปปรากฏว่าต้นมะนาวตาฮิติ ดูแข็งแรงกว่า โตไวกว่า ลำต้นใหญ่กว่า มะนาวแป้นที่ปลูกไว้คู่กัน จนกระทั่งมะนาวทั้ง 2 ต้นออกผล ยิ่งเห็นถึงความแตกต่าง เพราะมะนาวตาฮิติ ผลใหญ่ ดก ที่สำคัญผิวบางมาก ไร้เมล็ด น้ำเยอะ และกลิ่นหอม ตอนนั้นดีใจมากที่คิดว่ามาถูกทางแล้ว ตนจึงโละสวนมะนาวทั้งหมด แล้วลงมะนาวพันธุ์ตาฮิติเมื่อปี 2558 และดูแลแบบไม่ใช้สารเคมีเลย ก็พบว่าตนมะนาวแข็งแรงมาก ทนแล้ง ทนต่อโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคแคงเกอร์ ที่ชาวสวนมะนาวจะรู้จักกันดีเพราะเป็นโรคที่ส่งผลกระทบต่อต้นมะนาวเป็นอย่างมาก ซึ่งมะนาวพันธุ์นี้ไม่เป็น

นายกฤษณะฯ เล่าต่อว่า ตอนนี้มีต้นมะนาวประมาณ 1200 ต้น บนพื้นที่ 10 ไร่ เริ่มให้ผลผลิตเมื่อช่วงปี 2561 เป็นล็อตแรก ตอนนั้นตลาดก็ยังไม่นิยมมะนาวพันธุ์นี้ ตนต้องยอมขาย ยอมแจกฟรี ให้ชาวบ้านไปชิม พอทุกคนได้ชิมก็ติดใจ ตนก็อาศัยโซเชียลมีเดีย เปิดเพจสวนมะนาวบางกระทุ่ม ช่วยโพสขายจนตอนนี้เรียกได้ว่า ทั้งขายกิ่งพันธุ์มะนาว ทั้งผลมะนาว ทำไม่ทันตามออเดอร์ที่สั่งกันเข้ามาเลยทีเดียว โดยเฉพาะกิ่งตอนของตนจะมีเคล็ดลับในการคัดเลือกกิ่ง และมีวิธีที่จะทำให้รากออกมากทำให้โอกาสที่ปลูกรอดเมื่อลงดินนี่สูงถึง 95-99% เลยทีเดียว

ราคาขายก็เพียงกิ่งละ 40 บาทจัดส่งได้ทั่วประเทศ ส่วนราคาผลมะนาวก็ขึ้นอยู่ฤดู อย่างช่วงแล้ง เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ราคาพุ่งสูงถึง กิโลกรัมละ 120-150 บาท(10 ลูกต่อ 1 กิโลกรัม) ส่วนช่วงนี้ก็เป็นหน้ามะนาวราคาก็จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 20-30 ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าที่ติดต่อมาจองไว้ โดยเฉพาะแม่ค้าส้มตำจะชื่นชอบมาก เพราะผลใหญ่ น้ำเยอะ ลูกสวย ไม่มีเมล็ด เรียกได้ว่ารายได้จากการจำหน่ายมะนาวนั้นแทบจะกลายเป็นรายได้หลักของครอบครัวไปแล้วก็ว่าได้

สำหรับท่านใดสนใจการปลูกมะนาวพันธุ์ตาฮิติไว้เป็นรายได้เสริมเหมือนตน หรืออยากจะได้กิ่งพันธุ์ เรียนรู้เคล็ดลับที่ไม่ลับในวิธีการปลูก ปลูกยังไงให้มะนาวอยู่รอด หรืออยากจะสั่งผลมะนาวก็สามารถติดต่อได้ที่สวนมะนาวบางกระทุ่ม เส้นทางวิ่งทางลัดไป อ.บางกระทุ่ม จนถึงแยกวังน้ำคู้ ก็เลี้ยวซ้ายไปสักประมาณ 3 กิโลเมตร สวนจะอยู่ตรงโค้งหักศอกพอดี สอบถามเส้นทาง 091-8634924/ 0816050598

/////////

แสดงความคิดเห็น