ไก่ย่างรักษ์โลกใช้ก้านมะละกอมัดไม้แทนขดลวด เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

วันที่ 21 ธันวาคม 2564 ที่ร้านไก่ย่างรักษ์โลกพี่น้ำเพชร ตั้งอยู่เลขที่ 43/1 ม.2 บ้านวังส้มซ่า ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นร้านไก่ย่าง บ้านๆ ตั้งอยู่ข้างทาง แต่วันๆ หนึ่งสามารถขายไก่ย่างธรรมดาๆ ที่รสชาติไม่ธรรมดา เลี้ยงครอบครัวได้ โดยเน้นความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นหลัก โดยใช้ก้านมะละกอแถวบ้านมาตัดใช้เสียบไม้ย่างไก่แทน ขดลวด

นางน้ำเพชร จันทร์วงค์ อายุ 40 ปี เล่าให้ฟังว่า แต่ก่อนยึดอาชีพเป็นลูกจ้างร้านขายข้าวเหนียวอยู่ในตลาดตัวเมือง ต่อมาเมื่อ 3 ปีก่อนร้านข้าวเหนียวปิดกิจการ ตนก็ตกงาน ส่วนแฟนก็เปิดอู่ซ่อมรถยนต์เล็กอยู่หน้าบ้าน ช่วงโควิด-19 ระบาด งานก็ลดลงรายได้ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในครอบครัว เลยคิดว่าจะหาทำอะไรที่อยู่กับบ้านได้ ช่วยงานสามีได้จะได้ไม่ต้องเสียเงินค่าจ้างคนงานมาช่วยด้วย ก็เลยคิดว่าขายไก่ย่างหน้าบ้านตัวเอง ซึ่งก็อยู่ริมทางและเป็นทางเข้าหมู่บ้านวังส้มซ่า ก็น่าจะพอมีรายได้เป็นค่ากับข้าวรายวันได้ ก็เลยนำเอาสูตรของแม่ที่ย่างกินในครอบครัวมาลองประยุกต์ดู โดยเริ่มต้นขายเป็นพวกโครงไก่ย่าง เนื้อไก่ น่องไก่ แต่ตนจะไม่ใช้ลวดมัดไก่ เพราะเคยเห็นสุนัขตามข้างทางที่คนโยนเศษไก่ให้กิน บางคนโยนไปทั้งไม้ที่มันมีลวดมัด สุนัขก็โดนลวดแทง บางตัวก็กินลวดเข้าไปด้วยก็เลยสงสาร เลยลองหันมาใช้ก้านมะละกอแถวบ้าน มาแช่น้ำข้ามคืน ตัดเป็นท่อนๆ เสียบไม้ย่างแทนไก่ จนคนแถวนี้เค้าก็บอกว่าเห็นด้วย เลยเรียกร้านเราว่าร้านไก่ย่างรักษ์โลกไปเลย

แรกๆ ลองหมักไก่ขายวันละประมาณ 5-7 โลก่อน ให้พอเป็นที่รู้จัก ต่อมาคนเริ่มรู้จักขึ้น เพราะบอกว่าไก่ย่างๆ ของเราอร่อย ราคาไม่แพง ที่ขายดีที่สุดคือโครงไก่ เพราะเราเลือกซื้อโครงที่มีเนื้อไก่ติดมาเยอะ ขายราคาไม้ละ 10 บาทเท่านั้น ที่สำคัญถูกใจเพราะว่าเราใช้ก้านมะละกอแทนลวด เวลาคนในหมู่บ้านมาซื้อให้ลูกหลาน หรือคนแก่ในครอบครัวก็ไม่ค่อยห่วงเรื่องความปลอดภัย

นางน้ำเพชรฯ บอกต่ออีกว่า ตอนนี้ไก่ย่างตนขายดีมาก มีทั้งลูกค้าขาจร และขาประจำ แวะเวียนมาอุดหนุน บางรายก็สั่งจองไว้แบบไม่ต้องย่างก็ได้ บางรายก็มารอก่อนร้านเปิด โดยจะหมักไก่วันละ 20 โล ปนกัน ทั้งโครงไก่ เนื้อไก่ หัวใจ ตูด น่อง สะโพก ขายไม้ละ 10 บาทเป็นต้นไป เริ่มขายตั้งแต่ช่วงบ่าย 2 ไปจนกว่าของจะหมด ขายทุกวันไม่มีวันหยุด โทรสอบถามเส้นทางหรือสั่งจองไก่ได้ทาง 083-8821568

/////////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น