พาชิมตำนานลูกชิ้นรสเด็ด ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นมังกรชัย

พิษณุโลก สำหรับใครที่ชื่นชอบลูกชิ้นโดยเฉพาะลูกชิ้นเนื้อคนในวัย 30 อัพ ต้องรู้จัก ร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นเนื้อน้ำใสมังกรชัยเป็นอย่างดี ด้วยรสชาติลูกชิ้นที่ทำเองและนำซุป ที่ขายมานานนับได้กว่า 70 ปี จากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก แต่แล้วก็หยุดขายมานานกว่า 20 ปี จนวันนี้ได้กลับมาเปิดพร้อมสูตรเดิม ทั้งลูกชิ้นเนื้อ ลูกชิ้นหมู และน้ำซุปที่จัดว่าเด็ด รสชาติยังเหมือนเดิม
20 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ใครที่ผ่านไปมาถนนสายนครสวรรค์ – พิษณุโลก ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ริมถนนจะเห็นป้ายชื่อร้านมังกรชัย  ซึ่งเป็นชื่อที่นักชิมก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นเนื้อในวัย 30 บวก รู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเป็นร้านที่ขึ้นชื่อในเรื่องของลูกชิ้นเนื้อที่ผลิตเองและน้ำซุปที่รสชาติกลมกล่อม ถูกปากใครหลายคน แต่ร้านดังกล่าวปิดมานานกว่า 20 ปี และพึ่งกลับมาเปิดใหม่เมื่อกลางเดือน พฤศจิกายน ที่ผ่านมา
ซึ่งนางอินทร์ สุรินทร์ประทีป อายุ 62 ปี และนายจักรกฤษณ์ สุรินทร์ประทีป อายุ 70 ปี ทายาทที่สืบทอดลูกชิ้นมังกรชัย ได้หวนกลับมาเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นอีกครั้ง ทำให้ชาวจังหวัดพิษณุโลกซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยคนทำงานแล้ววัยผู้สูงอายุ ที่ทราบข่าวต่างเดินทาง มาแวะอุดหนุนเพื่อลิ้มรสลูกชิ้นเนื้อที่แสนอร่อยพร้อมกันน้ำซุปร้อนๆ อย่างที่ได้เคยรับประทานในวัยเยาว์ อีกครั้ง
นายจักรกฤษณ์ สุรินทร์ประทีป 70 ปีทายาทตรงการทำลูกชิ้นมังกรชัย  กล่าวว่า ก๋วยเตี๋ยว ลูกชิ้นมังกรชัย นับจนถึงปัจจุบันน่าจะมีอายุมากกว่า 75 ปี สำหรับก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นมังกรชัยเริ่มมาตั้งแต่สมัย คุณพ่อคุณแม่โดยในสมัยก่อนจะทำลูกชิ้นและก๋วยเตี๋ยวขายโดยรถเข็น และมาเปิดร้านขายอยู่แถวบริเวณสนามแบด ใกล้โรงแรมอมรินทร์นคร ใจกลางเมืองพิษณุโลก โดยทำทั้งลูกชิ้นหมูและลูกชิ้นเนื้อทำเองทั้งหมด คัดสรรเนื้อที่ดีที่สุดมาทำลูกชิ้นจนเป็นที่ถูกใจของลูกค้า ทำให้เป็นที่รู้จักอย่างมาก  จนกระทั้งพ่อตนเองได้เสียชีวิตลงมีพี่สาวเป็นผู้สืบทอด และเสียชีวิตลง ร้านจึงปิดมานานกว่า 20 ปี
นายจักรกฤษณ์ กล่าวอีกว่า สำหรับร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นมังกรชัยเปิดครั้งใหม่นี้เริ่มในวันที่ 13 พฤศจิกายน เพราะภรรยาและลูกสาวอยากที่จะเปิดร้านอีกครั้ง โดยสูตรการทำลูกชิ้นและน้ำซุป นั้นยังคงเหมือนเดิมเพราะ ตนเริ่มทำมาตั้งแต่อายุ 8 ขวบจนกระทั่งอายุ 10 ขวบก็สามารถปรุงเนื้อทำเองได้หมดอย่างชำนาญจนถึงปัจจุบัน  สำหรับราคาขายอยู่ที่ชามละ 50-70 บาท ด้วยราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น โดยเฉพาะราคาเนื้อที่ปัจจุบันราคาสูงถึง 290 บาทต่อกิโลกรัมแล้วสำหรับการผลิตลูกชิ้นเนื่องจากเพิ่งเปิดร้านใหม่ทางร้านจะทำแค่ 8 กิโลกรัมแบ่งเป็นเนื้อ 6 กิโลกรัมและหมู 2 กิโลกรัมเท่านั้นเนื่องจากลูกค้านิยมทานเนื้อมากกว่าหมู
นายสันติกรุสวนสมบัติ อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ตนเป็นคนหนึ่ง ที่ชื่นชอบก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นมังกรชัย ชอบในความกลมกล่อมของน้ำซุปโดยเฉพาะลูกชิ้นของที่นี่เป็นลูกชิ้นที่ทำขึ้นเองใช้เนื้อสดมากบนแป้ง ลูกชิ้นอร่อยเป็นเอกลักษณ์ ที่เป็นแรงดึงดูดทำให้ต้องหวนกลับมารับประทาน หลังจากร้านหยุดกิจการ ทำให้ลูกชิ้นมังกรชัยหายไปจากพิษณุโลกนานกว่า 20 ปี เมื่อทราบข่าวว่ามีการเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวมังกรชัยอีกครั้งตนจึงได้ขับรถออกมานอกเมืองเพื่อรับประทานก๋วยเตี๋ยวทำให้โหนคิดถึงไม่ไหวอดีตและเมื่อได้ชิมก๋วยเตี๋ยวแล้วก็ สัมผัสได้ถึงความอร่อยที่แตกต่างจากร้านอื่นๆ
สำหรับ ลูกค้าที่ชื่นชอบก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นน้ำใส ที่อร่อยแม้นไม่ต้องปรุงเครื่องปรุง คงติดใจก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นมังกรชัย ซึ่งปัจจุบัน คุณตาคุณยาย ไม่ได้จ้างคนงานมาช่วยทำกันเพียง 2 คนตายาย อาศัยว่า ตอนเช้าไปซื้อเนื้อจากนั้นมาตีเครื่องและเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวในช่วงเวลา 10:00 น จนถึงเวลา 16.00 น ของทุกวันโดยไม่เว้นวันหยุด
ร้านจะตั้งอยู่ ถนนสายนครสวรรค์ – พิษณุโลก ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ตรงข้ามป้อมตำรวจทางหลวงที่สร้างใหม่ โทร. 081 475 1774

แสดงความคิดเห็น