ย้อนรอยภูหินร่องกล้าตอน 8 คุ้มครองผู้เข้ามอบตัว โดยเสือ ภูลมโล

หลังจากที่ต้อนรับผู้บังคับกองร้อยคนใหม่ หรือรับผู้กองคนใหม่ในวันนั้นเรียบร้อยแล้ว  ผู้กองก็ได้สั่งการให้จัดกำลังอีก 2 ชุด เพื่อปฎิบัติตามแผนยุทธการของพตท.33 ในการคุ้มครองมวลชนผู้ที่กำลังเข้ามอบตัวและคุ้มกันรถแท็กเตอร์สร้างทางขึ้นไปบนเขาพื้นที่ภูหินร่องกล้า  ในการจัดกำลังนั้นมีปัญหาว่ากองร้อยเรายังไม่มีนายสิบกองประจำการเข้ามาเพราะการปะทะผู้กองคนเก่าได้เสียชีวิตไปคงอยู่ระหว่างการจัดกำลัง ดังนั้นทางกองร้อยจึงได้แต่งตั้งผมให้เป็นหัวหน้าชุดคุมกำลังพลขึ้นไปปฏิบัติงานที่ภูทับเบิก กำลังทหารที่อยู่ในการควบคุมของผมทางกองร้อยจัดทั้งหมด 16 นาย ผบ.ร้อยได้ส่งตัวไปที่พตท.33 ทางวิทยุ ที่พตท.33ผมได้พบกับนายทหารท่านหนึ่ง ที่รู้จักและรักผม ได้เตือนผมว่า ให้ระวังตัวให้ดี เพราะพวกแก่นนำของ พคท.อีกหลายคนที่ไม่ยอมรับมติและเงื่อนไขของฝ่ายรัฐบาลตามนโยบายที่ 66/2523 เช่น สหายพิชัย   เขาเป็นเพื่อนกับผู้หมวดมาตั้งแต่ ม.1ถึงม.6 หมวดรู้นิสัยเขาดี เพราะเขาเข้าป่าด้วยความแค้น คนนี้ไม่ยอมจำนนท์อย่างแน่นอน   จากนั้นรถจีเอ็มซีวิ่งมุ่งหน้าไปที่บ้านเหมืองแบ่งซึ่งเคยเป็นฐานเก่าของผมที่เคยอยู่  แต่ตอนนี้ทหาร ม.พัน 13 เข้าไปอยู่แทน และฐานนี้ทำหน้าที่เป็นบก.ควบคุมในการปฎิบัติงานของชุดผมในครั้งนี้ด้วย พอถึงฐานบก.ควบคุม ผมเข้าไปรายงานตัวกับผบ.ร้อย ม.พัน 13 และได้รับคำสั่งและชี้แจงภารกิจจากบก.ควบคุมให้ผมนำกำลังขึ้นเขาไปอีกประมาณ 6 กม. ภารกิจที่ได้รับการมอบหมายก็คือคุ้มกันรถสร้างทางและคุ้มครองมวลชนของ พคท.เก่าที่เป็นชาวม้ง ให้เกิดความปลอดภัย เพราะในพื้นที่ยังมีตัวของ พคท.ที่ยังหวงแหนพื้นที่อยู่และอาจมีการขัดขวางการสร้างทางก็เป็นได้  ผมนำกำลังเดินขึ้นเขาตามรอยรถแทรกเตอร์ที่ดันทางไว้บ้างแล้ว จากเวลา 14.00 น.ไปถึงจุดที่รถได้ทำงานหยุดไว้ ก็เกือบถึง 17.00 น.เลยทีเดียว เราเดินกันอย่างช้าๆไปด้วยความระวัง บริเวณที่ผมจะตั้งฐานทางรถแทรกเตอร์ได้ทำการดันดินเป็นบังเกอร์วงกลมไว้ให้  ผมจำได้ว่าในที่ผมขึ้นปฏิบัติงานในครั้งนี้ เป็นห้วงเดือนส.ค.ฝนกำลังชุกเลย พอกำลังผมถึงบริเวณที่ตั้งฐานฝนก็ตกลงมาอย่างไม่ขาดสายแต่ไม่หนัก ตกปรอยๆ ทางผมยังไม่สามารถจัดให้กำลังพลเป็นวงกลมได้คืนนั้นจึงตามที่แต่ละคนจะสะดวก แต่ทุกคนมีผ้ากันฝนอยู่แล้วที่ได้รับแจกไป เราต้องใช้ผ้ากันฝนคุมตัวนอน ใช้ใบกล้วยเป็นที่ปูนอนส่วนเป้ทำหน้าที่เป็นหมอน ชีวิตของนักรบดำแค่นี้ก็นอนได้ครับ

บ้านทับเบิก ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวชมหมอกยอดนิยม

เช้าของวันใหม่หลังจากที่ผมจัดกำลังเข้าฐานแล้ว และได้สั่งการให้กำลังที่อยู่ประจำฐานในวันนั้นตัดไม้ไผ่ทำร้านเพื่อวางเครื่องครัว และทำที่นอน ส่วนการทำที่นอนเราได้ตัดเอาต้นกล้วยป่ามาวางที่พื้นดินให้เป็นเตียง แล้วก็ใช้ผ้ากันฝนทำหลังคา หากไม่พอก็นำใบกล้วยมาเสริม จากนั้นเสียงรถที่สร้างทางดังขึ้นมาจากหมู่บ้านข้างล้างคือส่วนรถที่กลับลงไปนอนข้างล้าง มีทหารม้าติดรถมาสมทบด้วย กำลังของผมที่จัดไว้ 10 นาย ที่ต้องออกไปคุ้มกันรถทำงานร่วมกับชุดอื่นเขา จากนั้นก็ขึ้นรถไปพร้อมกัน  อีก 6 นายเฝ้าฐานและทำการปรับปรุงฐานไปเลื่อยๆ  ส่วนผมต้องการดูพื้นที่วันแรกผมก็ต้องไปด้วย ให้รองหัวหน้าชุดอยู่ฐานแทน  ส่วนการทำงานของรถที่สร้างทางนั้นพอเลิกงานแล้วก็นำรถทุกคันมาจอดไว้ที่ฐานผมที่ตั้งอยู่กลางป่าตรงนั้นทุกวัน  และจะมีรถของหน่วยสร้างทางเป็นรถแลนด์โฟร์วิล 2 คันนำกำลังคนขับรถและทหารม้าลงไปนอนในหมู่บ้านข้างล้าง  รถส่วนมากจะจอดไว้เส้นทางหน้าฐานผม ผมจะต้องจัดกำลังเข้าเวรเฝ้ารถ อีก การเข้าเวรเฝ้ารถนั้นผมวางแผนให้ลูกชุด ต้องไปนั่งบนรถ เพราะฝนตกอยู่ตลอด แต่รถแทรกเตอร์ทุกคัน เขาจะเอาไม้เป็นท่อน มาเลียงเป็นที่กำบังให้คนขับ  ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของพลเวร ผมให้นำวิทยุไปเปิดรายการเพลงเบาๆทิ้งไว้ที่รถพอได้ยิน แต่ให้พลเวรไปนั่งรถอีกคันที่ไม่เปิด ทำแบบนี้เพื่อป้องกันการซุ่มยิงของฝ่ายตรงข้าม บังเอิญครับคลื่นวิทยุบางคลื่นอยู่ที่สูงรับได้ดีแล้วก็ออกอากาศตลอดคืนก็มี การคุ้มกันรถ การปฏิบัติของผม กับรองของผม ต้องผลัดเปลี่ยนกันออกไป  รถเริ่มทำทางเข้าไปใกล้หมู่บ้านทับเบิก แต่ในตอนนั้นที่บ้านทับเบิกปัจจุบันนี้เป็นบ้านร้างตั้งแต่ปีพ.ศ.2511-จนถึงพ.ศ.2525ที่ร้างเพราะชาวม้งบ้านนี้ก็ทิ้งบ้าน เข้าป่าร่วมกับ พคท.หมด ผมกับกำลังทหารอีก 9 นาย เดินร่วงหน้ารถกำลังสร้างทางไป ถึงบ้านเก่าชาวม้งทับเบิกผมจำก้อนหินใหญ่ๆก่อนถึงหมู่บ้านทับเบิกปัจจุบันนี้ได้ ผมเคยไปยืนอยู่ตรงนั้น แต่ตอนนั้นผมไม่เห็นมีบ้านเลยเห็นเป็นทุ่งหญ้าคาเต็มไปหมด  แต่ก็ยังพอพบเห็นชาวม้ง 2—3 คนพร้อมเด็กเล็กอีก 2 คน เขาเดินหนีออกไปทางทุ่งหญ้าคาไปเลื่อยๆ ยังไม่ยอมหยุดพูดคุยกับเรา แน่นอนครับเพราะสถานการณ์ยังไม่เป็นที่ไว้วางใจเขากลัวทหารยิงเขา  อีกประการหนึ่งตอนนั้นก็เริ่มจะค่ำแล้ว แต่ลูกน้องทุกนายของผม ผมได้กำชับอย่างดีจะไม่ให้มีการใช้อาวุธกับมวลชนโดยเด็ดขาด   ผมนำกำลังกลับไปขึ้นรถสร้างทางกลับลงไปที่ฐาน  วันหนึ่งๆตลอดระยะเวลาที่ผมอยู่ฐานคุ้มครองมวลชนฐานนี้ จะมีประชากรมวลชนชาวม้งที่เข้าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์  เดินผ่านมา เริ่มทยอยลงมาจากป่าบนเขาลงมารายงานตัวกับฝ่ายรัฐบาล โดยเดินผ่านฐานของผมอยู่ทุกวัน เป็นกลุ่ม กลุ่มละ 20 ถึง 40 คน มีทั้งเด็กเล็ก หลังจากนั้นพวกเขาก็ไปถึงตลาดในอำเภอหล่มเก่าเพื่อที่ไปจับจ่ายซื้อข้าวของใช้ แล้วก็เดินกลับขึ้นเขาที่ทางการทหารได้กำหนดให้เป็นที่ตั้งหมู่บ้านของพวกเขา คือบริเวรบ้านทับเบิกปัจจุบันให้อยู่ที่เดิม  ตามที่ผมให้ข้อสังเกตในการซื้อของใช้ในบ้านหรืออาหารแห้งกลับขึ้นมาบนเขา ครอบครัวไหนที่มีฐานะดี ก็จะมีของติดมือติดเป้ขึ้นมาอย่างมากมาย และของที่มีราคาทั้งนั้น  ฐานของผมก็เป็นเหมือนฐานจุดพักเหนื่อย พอมาถึงก็ต้องหยุดพักกันก่อน ทางเราก็ต้องออกมารอต้อนรับ ถามถึงความทุกสุขต่างๆเพื่อสร้างมิตรกับมวลชน ตลอดระยะเวลา 36 วัน  ที่ฐานผมตั้งอยู่ในป่าแห่งนี้ และจะมีชาวม้งลงจากเขาผ่านฐานทุกวัน ผมจึงต้องจัดเวรตักน้ำมาใส่กระติกตั้งไว้ก้อนหินที่หน้าฐาน เพื่อเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับ

เสือ ภูลมโล กับสหายมีนา อดีตเคยต่างอุดมการณ์ ปัจจุบันมิตรผู้ผูกพัน

แต่เป็นที่น่าสงสารอยู่ครอบครัวหนึ่ง  3 พ่อลูกเขาเดินกลับจากหมู่บ้านข้างล้างที่ลงไปจับจ่ายซื้อข้าวของกัน   ส่วนตัวคนที่เป็นพ่อจะมีเป้หวายแบบเป้ม้งส่วนลูกอีก 2 คนเดินตัวเปล่ามาแวะพักที่ฐานผม ดูท่าทางของเขาทั้งพ่อทั้งลูก หน้าตาไม่ข่อยสดชื่นเหมือนกับคนอื่นๆที่เคยแวะ  ดูกับว่าเขา 3 คนพ่อลูกหิวและเหนื่อยมาก ผมเดินเข้าไปทักทาย ถามว่าได้อะไรมาบ้าง เขาส่ายหัวตอบรับผม ในเป้ของเขาผมเห็นมีข้าวสารอยู่เพียงประมาณไม่ถึง 5 ลิตร ผมแกล้งถามว่าทำไมได้ข้าวมาน้อยจังไปไม่ถึงร้านขายข้าวเหลอ เขาตอบผมว่า เขาไปไม่ถึงตลาดหล่มเก่า เพราะไม่มีเงิน เพียงหาของป่าไปแรกข้าวในหมู่บ้านข้างล้างนี้เอง ผมถามต่อไปว่า แล้วครอบครัวมีทั้งหมดกี่คน ก็ได้รับคำตอบว่า 6 คน  รออยู่ข้างบน  ผมหันมามองหน้ากับลูกชุดผม ข้าวสารแค่นี้คงประทังไปได้ไม่กี่มื้อ ลูกกับเมียอีก 3 คนรออยู่บนเขา ผมถามเขาต่อไป กินข้าวมื้อเที่ยงมาหรือยัง เขาตอบผมว่า ยังไม่ได้กินตั้งแต่เช้าแล้ว จากนั้นเขาก็เอ่ยกับผมว่า  หัวหน้าผมขอข้าวกับเกลือให้ลูกเรากินหน่อย  ผมจึงให้เข้าไปนั่งกินที่ในฐานทั้งพ่อทั้งลูก เราเปิดอาหารกระป๋องให้กิน ผมหันมาปรึกษากันกับลูกชุดที่เป็นพ่อครัวว่า อีกสองวันรอบ สป.เราก็จะถึง คือรอบเสบียงอาหารที่ทางกองร้อยจะส่งตามรถแลนด์ขึ้นมาให้แล้ว แต่ยอดเสบียงอาหารยอดเดิมยังมีเหลือเยอะ จึงได้แบ่งให้ 3 พ่อลูกไป เป็นข้าวสารเต็มเป้หวาย อาหารกระป๋องอีกสองโหล  แล้วผมก็บอกเขาว่า เราไม่มีแจก แต่เราแบ่งให้เท่านี้นะ เกรงว่าเขาจะไปปล่อยข่าวว่าทหารฐานนั้นแจก เดี๋ยวแห่กันมา  เขายกมือไหว้พวกเราด้วยท่าทางดีอกดีใจมาก ในความรู้สึกของผมกับอีกคนอื่นๆก็คงไม่แตกต่างกัน การที่เราต้องออกไปทำงานนอกบ้านที่ไม่มีโอกาศได้อยู่กับครอบครัวพ่อ แม่ หรือลูกเมีย  ในเมื่อพบเห็นคนอื่นยากจนหรือขัดสนเช่นนี้ ยิ่งเห็นเป็นเด็กด้วยแล้ว มักจะหวนคิดถึงบ้านคิดถึง พ่อแม่ และน้องทันที หากเราช่วยเขาได้บางอย่างบ้างแล้ว ก็ทำให้เกิดความสบายใจครับ  แต่ผมก็ดีใจ ที่สถานการณ์ภูหินร่องกล้ากำลังคลี่คลายในปลายปี 2525  เริ่มเห็นพี่น้องชาวม้งลงจากเขามาสู้พื้นราบในเมืองเหมือนเมื่อก่อนที่ตอนผมเป็นเด็กที่ผมเคยเห็นชาวม้งลงไปมาหาสู่กับคนไทยพื้นราบ และหันมาเข้าร่วมกับภาครัฐ  หลังจากที่เข้าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์ที่ภูหินร่องกล้าเป็นเวลาตั้ง 14 ปีเต็ม    ฐานเราอยู่ในป่าตรงนี้ตลอด 36 วัน พวกผมไม่เคยได้ใส่เสื้อผ้าที่แห้งเลย เพราะฝนจะตก ปรอยๆอยู่ทุกวัน   เช้าของวันต่อมามีคำสั่งของ พตท.33 ให้ทุกหน่วยรวมถึงหน่วยสร้างทาง ให้ถอนตัวกลับสู่ที่ตั้งปกติ เพื่อรอรับคำสั่งการปฏิบัติในครั้งต่อไป   ส่วนกำลังทหารที่เหลืออยู่คือจัดตั้งบ้านทับเบิก ฐานบ้านทับเบิก(ปัจจุบันเป็นที่ของ อบต.ตำบลวังบาล และตู้ยามตำรวจบ้านทับเบิก)

เสือ ภูลมโล เดินป่าพาชมดอกลิ้นมังกรสีชมพู น้ำตกหมันแดง
เสือ ภูลมโล เดินป่าพาชมดอกลิ้นมังกรสีชมพู น้ำตกหมันแดง

( พิษณุโลกฮอตนิวส์ 23 มิ.ย.2561 นำเสนอผลงานเขียนของพี่เสือ  ภูลมโล หรือ คุณมนัส  สีเสือ จนท.ประชาสัมพันธ์อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ผู้มีประสบการณ์และความทรงจำในการปฏิบัติหน้าที่ทหารพราน เมื่อครั้งยังมีการต่อสู้ทางอุดมการณ์และอาวุธระหว่างรัฐบาลและพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยบนภูหินร่องกล้า จนล่วงเลยผ่านมาสู่การปฏิบัติหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า ให้ข้อมูล และนำเที่ยวภูหินร่องกล้า สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยมของจ.พิษณุโลก พี่เสือ ภูลมโล ได้บันทึกความทรงจำไว้หลายเหตุการณ์อย่างน่าสนใจ จะนำเสนอเป็นเรื่องราวต่อเนื่อง จำนวน 9 ตอน บนเว็ปไซด์พิษณุโลกฮอตนิวส์ )

อ่านบทความเดิม ย้อนรอยภูหินร่องกล้าตอน 1 พรรคคอมมิวนิสต์แทรกซึม…โดยเสือ ภูลมโล  23 มิ.ย. 2561

ย้อนรอยภูหินร่องกล้าตอน 2 จุดยุทธภูมิสู่แหล่งท่องเที่ยว โดยเสือ ภูลมโล  30 มิ.ย.61

ย้อนรอยภูหินร่องกล้าตอน 3 การรุกของฝ่ายรัฐบาล โดยเสือ ภูร่องกล้า7 ก.ค.61

ย้อนรอยภูหินร่องกล้าตอน 4 ภารกิจซุ่มโจมตี โดยเสือ ภูลมโล 14 ก.ค.61

ย้อนรอยภูหินร่องกล้าตอน 5 ย้ายฐานปฏิบัติการ โดยเสือ ภูลมโล   22 ก.ค.61

ย้อนรอยภูหินร่องกล้าตอน 6 ถ้ำวิทยุ กระบอกเสียงพคท.โดยเสือ ภูลมโล    27 ก.ค.61

ย้อนรอยภูหินร่องกล้าตอน 7  พคท.ตีฐาน โดยเสือ ภูลมโล   5 ส.ค.61

…………………………………………………………………………….

 

แสดงความคิดเห็น